7 lợi ích của gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc giàu carbohydrate phức hợp, chất xơ, vitamin và khoáng chất cũng như các chất khác có đặc tính chống oxy hóa như polyphenol, oryzanol, phytosterol, tocotrienol và carotenoids. Vì vậy, tiêu thụ gạo lứt thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, biến đổi tim mạch và phát triển ung thư.
27/04/2024 17:09

Sự khác biệt chính giữa gạo lứt và gạo trắng là vỏ trấu và mầm được loại bỏ khỏi phần sau, đây là phần của hạt giàu chất xơ và chứa tất cả các chất dinh dưỡng nêu trên, đó là lý do tại sao gạo trắng có liên quan đến sự gia tăng dinh dưỡng, nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của gạo lứt là:

v

1. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Gạo lứt rất giàu chất xơ, giúp tăng khối lượng phân và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người bị táo bón, cũng như giúp điều hòa chức năng của ruột.

2. Thúc đẩy giảm cân

Mặc dù chứa carbohydrate nhưng nó cũng có chất xơ, khi tiêu thụ với lượng vừa phải sẽ giúp tăng cảm giác no và giảm tiêu thụ thực phẩm. Hơn nữa, gạo lứt có một số hợp chất hoạt tính sinh học, cụ thể là gamma oryzanol, một hợp chất đầy hứa hẹn chống lại bệnh béo phì.

3. Giảm cholesterol

Gạo lứt rất giàu chất chống oxy hóa, giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol và ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và đau tim.

4. Điều hòa lượng đường trong máu

Do có nhiều chất xơ nên gạo lứt có chỉ số đường huyết vừa phải nên đường huyết không tăng nhiều khi tiêu thụ.

Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng đặc tính trị đái tháo đường của nó cũng có thể liên quan đến gamma oryzanol, chất bảo vệ các tế bào tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường.

5. Ngăn ngừa ung thư

Gạo lứt có các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra.

6. Duy trì sức khỏe nhận thức

Gạo lứt có tác dụng bảo vệ thần kinh do có chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson và chứng mất trí nhớ.

7. Có protein chất lượng tốt

Gạo lứt có protein chất lượng tốt, là cấu trúc được hình thành bởi các axit amin khác nhau như lysine. Do đó, khi các axit amin từ gạo lứt được kết hợp với các axit amin từ một số loại đậu như đậu, đậu xanh hoặc đậu Hà Lan, chúng sẽ tạo ra một loại protein chất lượng tốt, có thể là lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay, ăn chay hoặc những người mắc bệnh celiac.

Hơn nữa, một nghiên cứu khoa học báo cáo rằng protein trong gạo lứt có thể so sánh với protein đậu nành và whey.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer