7 lý do khiến bạn tăng mỡ bụng

Mỡ bụng chính là một trong những thứ đáng ghét nhất, nó không chỉ khiến bạn trở nên kém tự tin mà nó còn là nguyên nhân dẫn tới vô số các loại bệnh nguy hiểm hơn như gan nhiễm mỡ, các bệnh liên quan tới tim mạch, tiểu đường,... Dưới đây là 7 lý do khiến bạn tăng mỡ bụng.
18/04/2022 15:55

Béo bụng là chất béo xung quanh bụng. Có hai loại mỡ bụng:

- Nội tạng: Chất béo này bao quanh các cơ quan của một người.

- Dưới da: Đây là chất béo nằm dưới da.

Các biến chứng về sức khỏe do mỡ nội tạng còn nguy hại hơn là có mỡ dưới da. Mỡ bụng dư thừa có thể làm tăng nguy cơ: bệnh tim; đau tim; huyết áp cao; ; bệnh tiểu đường loại 2; hen suyễn; ung thư vú; ung thư ruột kết; sa sút trí tuệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

7 lý do dẫn đến tăng mỡ bụng

- Chế độ ăn uống không đúng cách: Chế độ ăn ít protein, nhiều carb, nhiều chất béo ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo. Protein giúp một người cảm thấy no lâu hơn và những người không bao gồm protein nạc trong chế độ ăn uống của họ có thể ăn nhiều thức ăn hơn. Chất béo chuyển hóa có trong nhiều loại thực phẩm, như thức ăn nhanh, bánh quy và các loại thực phẩm làm bánh khác (như bánh quy giòn, bánh nướng xốp,...).

- Ít vận động: Chế độ sinh hoạt lười vận động là nguyên nhân chính gây ra mỡ thừa xung quanh vùng bụng. Lượng calo nạp vào nhiều hơn là đốt cháy chắc chắn sẽ làm tăng thêm trọng lượng.

- Uống rượu quá mức: Uống rượu quá mức khiến nam giới tăng cân quanh bụng.

- Căng thẳng: Cortisol - Một hormone steroid được giải phóng khi một người bị căng thẳng và ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể. Mọi người có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn để tạo cảm giác thoải mái khi họ rơi vào tình trạng căng thẳng. Cortisol gây ra sự lắng đọng calo dư thừa xung quanh bụng.

- Di truyền: Nhiều bằng chứng cho thấy gen góp phần vào xu hướng béo phì.

- Ngủ kém: Ngủ ít hoặc ngủ trong thời gian ngắn có liên quan đến lượng thức ăn tăng lên, dẫn đến hành vi ăn uống không lành mạnh - thường được gọi là ăn theo cảm xúc, góp phần làm tăng mỡ bụng. Những người làm việc ca đêm có đồng hồ sinh học trái ngược nhau, hầu hết họ đều có chế độ ngủ bị xáo trộn, điều này có thể đóng góp một phần vào sự phát triển của mỡ bụng.

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân gián tiếp gây béo bụng. Những người hút thuốc có nhiều mỡ bụng và nội tạng hơn những người không hút thuốc.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer