7 thực phẩm duy trì sức khỏe đường hô hấp trong thời tiết lạnh

Mặc dù các bệnh về đường hô hấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm nhưng thời tiết lạnh mùa đông sẽ khiến bạn dễ bị ốm hơn. Để giữ sức khỏe trong mùa đông này, điều quan trọng là phải tăng cường sức khỏe đường hô hấp và khả năng miễn dịch.
09/01/2023 16:00

Phổi có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể?

Phổi là cơ quan nằm bên trong lồng ngực, có chức năng chính là trao đổi khí của cơ thể và môi trường bên ngoài. Theo ước tính, 1 người trung bình sẽ hít thở khoảng 20000 lần/ngày, điều này cũng đồng nghĩa với việc phổi phải làm việc cả ngày lẫn đêm để hít vào thở ra, đảm bảo chu trình hoạt động của cơ thể sống.

Mặc dù là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể con người, chịu trách nhiệm về hô hấp và giúp các tế bào duy trì hoạt động sống, nhưng phổi cũng phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân từ môi trường bên ngoài nên thường rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus,... Khi phổi có vấn đề, các triệu chứng ở người bệnh sẽ xuất hiện tùy thuộc vào mức độ như: Ho khan, ho có đờm, tức ngực, khó thở,....

7 thực phẩm duy trì sức khỏe đường hô hấp trong thời tiết lạnh. Ảnh minh họa

7 thực phẩm duy trì sức khỏe đường hô hấp trong thời tiết lạnh. Ảnh minh họa

7 loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng phổi

Ớt

Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin C nhất, một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể bạn, giúp thúc đẩy sức khỏe phổi tốt hơn và giảm viêm.

Củ nghệ

Củ nghệ thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của nó. Curcumin, thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ, có thể đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ chức năng phổi.

Gừng

Gừng có hiệu quả trong việc giảm tổn thương phổi và bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương nghiêm trọng do tăng oxy và viêm.

Phổi có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể? Ảnh minh họa

Phổi có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể? Ảnh minh họa

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng có nhiều chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ, giàu ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chức năng phổi.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như cải chíp, rau bina và cải xoăn là nguồn giàu caroten, sắt, kali, canxi và vitamin. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm phổi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Quả óc chó

Ngoài ra, quả óc chó chứa axit béo omega-3 hoạt động như một chất chống viêm, có khả năng làm giảm viêm phổi và cải thiện khả năng thở của bạn.

Tỏi

Tỏi là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất chống viêm có thể giúp phổi của bạn chống lại các vấn đề.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer