8 biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm túi thừa

Một số biện pháp khắc phục tại nhà giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của viêm túi thừa là trà thì là, trà xanh, nước ép xanh với gừng, nước ép lô hội và trà carqueja.
15/08/2023 15:44

Những biện pháp tự nhiên này cải thiện tiêu hóa, chống đau và viêm vì chúng rất giàu hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa, giảm đau và chống viêm, giúp phục hồi ruột và ngăn ngừa các cơn viêm túi thừa.

Viêm túi thừa là tình trạng viêm và/hoặc nhiễm trùng túi thừa, là những túi nhỏ có trong thành ruột, gây ra các triệu chứng như xen kẽ giữa tiêu chảy và táo bón, đau bụng, buồn nôn và chán ăn. 

h

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm túi thừa là:

1. Trà thì là

Trà thì là là một lựa chọn điều trị tại nhà tốt cho bệnh viêm túi thừa vì nó có chứa anethole, eugenol và linalool, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng giảm đau, tiêu hóa và chống viêm, giúp giảm các triệu chứng như tiêu hóa kém và đau. 

Thành phần:

1 thìa (cà phê) hạt thì là khô;

1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Nghiền hoặc nghiền hạt thì là. Trong một cái chảo, đặt nước và đun sôi. Sau khi tắt bếp, cho hạt thì là vào, đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Lọc trà và uống sau đó. Bạn có thể uống tối đa 3 cốc (trà) trà thì là mỗi ngày, trong tối đa 2 tuần liên tiếp.

Những người bị dị ứng với cây hồi hoặc hợp chất anethole không nên sử dụng trà thì là. Tương tự như vậy, loại trà này không nên được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.

Ngoài ra, phụ nữ bị ung thư vú hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu cũng nên tránh dùng loại trà này.

2. Trà xanh

Do chứa catechin, là hợp chất phenolic có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa nên trà xanh tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp điều trị viêm túi thừa.

Thành phần:

- 1 cốc nước;

- 1 thìa trà xanh.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm đun nước. Sau khi tắt bếp, cho lá trà xanh vào, đậy vung hoặc ấm và để yên trong 10 phút. Lọc và uống lạnh hoặc ấm. Nên uống tối đa 4 tách trà xanh mỗi ngày, giữa các bữa ăn.

Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bị mất ngủ, cường giáp, viêm dạ dày hoặc loét dạ dày không nên uống trà xanh. Ngoài ra, nên tránh uống trà này vào cuối ngày hoặc uống với số lượng nhiều hơn khuyến cáo.

Ngoài ra, trà xanh có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc chống đông máu, thuốc điều trị huyết áp cao và cholesterol cao, do đó, trong những trường hợp này, chỉ nên uống trà xanh sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

3. Nước nha đam

Nước ép lô hội, còn được gọi là lô hội, chứa polyphenol có đặc tính chống viêm nên là một lựa chọn tốt để điều trị viêm túi thừa.

Để chuẩn bị nước ép nha đam, bạn phải loại bỏ lá của cây, rửa sạch và lau khô, cắt gai. Sau đó, cắt gốc lá và để cây nằm thẳng đứng để nhựa mủ thoát ra ngoài.

Sau đó, cắt hai bên của chiếc lá dọc theo chiều dài của nó, đặt chiếc lá xuống và cẩn thận nhấc phần vỏ ở một bên bằng một vật tròn. Dùng thìa múc gel ra khỏi cây và loại bỏ bất kỳ phần màu xanh lá cây hoặc màu vàng nào có trong gel. Cuối cùng, chỉ cần cho 100 g gel và 1 lít nước vào máy xay sinh tố, đánh đều và uống sau đó.

Nước trái cây này không được chỉ định cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người bị viêm tử cung hoặc buồng trứng, trĩ, nứt hậu môn, sỏi bàng quang, giãn tĩnh mạch, suy thận, viêm ruột thừa, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, kiết lỵ hoặc viêm thận.

4. Trà hoa cúc và cây nữ lang

Hoa cúc và cây nữ lang có tác dụng chống viêm, thư giãn, chữa bệnh và chống co thắt, do đó giúp điều trị viêm túi thừa, giảm sản xuất các chất gây viêm và giảm đau.

Thành phần:

- 1 muỗng canh (súp) lá hoa cúc khô;

- 1 muỗng canh rễ valerian khô;

- ½ lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong một cái chảo, đun sôi nước. Sau khi tắt bếp, cho hoa cúc và cây nữ lang vào chảo, đậy nắp và để yên trong khoảng 10 phút. Uống tối đa 2 tách (trà) trà này mỗi ngày.

Trà hoa cúc với cây nữ lang không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, những người bị dị ứng với hoa cúc và các loại cây cùng họ với hoa cúc, chẳng hạn như hoa cúc, cỏ phấn hương và hoa cúc. Loại trà này cũng không thích hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, những người sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ hoặc thuốc chống co giật, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống loại trà này.

5. Nước lá gừng

Nước ép xanh giúp tăng cường tiêu thụ chất xơ trong ngày, cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột và giúp điều trị viêm túi thừa.

Gừng đã chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như cineole và borneal, hoạt động như thuốc chống viêm và giảm đau mạnh, làm giảm đau và viêm trong ruột.

Thành phần:

- 1 lá cải xoăn;

- 1 muỗng canh (món tráng miệng) lá bạc hà tươi;

- nước cốt 1 quả chanh;

- 1/2 quả táo có vỏ;

- 1/2 quả dưa chuột;

- 1 thìa (cà phê) gừng tươi nạo;

- 2 ly nước lọc hoặc nước đun sôi;

- Đá viên để hương vị.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch bắp cải và lá bạc hà, táo và dưa chuột. Cắt táo và dưa chuột thành khối và cho vào máy xay sinh tố. Cho các thành phần khác vào máy xay và đánh trong 3 phút hoặc cho đến khi hỗn hợp rất đồng nhất. Lọc và uống tiếp theo.

Vì có gừng nên loại nước này không dùng cho người bị sỏi mật. Ngoài ra, nó cũng chống chỉ định cho những người bị rối loạn chảy máu hoặc sử dụng thuốc chống đông máu.

Người đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường và phụ nữ mang thai chỉ nên dùng gừng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

6. Trà nghệ

Trà nghệ có thể giúp điều trị viêm túi thừa vì nó giàu chất curcumin, một hợp chất hoạt tính sinh học hoạt động bằng cách giảm viêm và giảm đau. Xem tất cả các lợi ích sức khỏe của củ nghệ .

Thành phần:

1 thìa cà phê bột nghệ;

150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong nồi hoặc ấm đun nước. Bắc chảo ra khỏi bếp, cho bột nghệ vào khuấy đều, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Uống tối đa 3 tách (trà) trà này mỗi ngày, giữa các bữa ăn.

Loại trà này chống chỉ định với những người sử dụng thuốc chống đông máu hoặc những người bị tắc nghẽn đường mật do có sỏi túi mật.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, chỉ nên dùng nghệ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

7. Trà Carqueja

Carqueja rất giàu rutin, luteolin và apigenin, là những flavonoid có tác dụng chống viêm làm giảm sản xuất các chất gây viêm, do đó rất hữu ích để bổ sung cho việc điều trị viêm túi thừa.

Thành phần:

2 muỗng canh thân cây kim tước;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo và sau khi tắt lửa, đặt thân cây kim tước vào. Đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Trà Carqueja không được chỉ định cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Ngoài ra, những người sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao chỉ nên uống loại trà này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

8. Trà móng mèo

Trà móng mèo giúp điều trị viêm ruột, chẳng hạn như viêm túi thừa, ngoài ra còn tăng cường hệ thống miễn dịch và sửa chữa tổn thương tế bào ruột.

Những lợi ích này có được là do móng mèo có chứa một lượng lớn polyphenol, flavonoid, là những hợp chất chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và chống viêm.

Thành phần:

vỏ và rễ cây móng mèo 20g;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nước và móng mèo vào nồi đun sôi trong 10 phút. Tắt lửa và để hỗn hợp nghỉ thêm 10 phút nữa. Lọc và uống cứ sau 8 giờ giữa các bữa ăn.

Loại trà này không được khuyến cáo cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người bị dị ứng với cây thuốc này.

Những người mắc các bệnh như lupus ban đỏ, đa xơ cứng, bệnh thận hoặc bệnh bạch cầu, có vấn đề về đông máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu cũng không nên dùng trà móng mèo.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer