8 biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị trào ngược dạ dày

Một số biện pháp khắc phục tại nhà giúp điều trị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm trà hoa cúc, nước ép lô hội, trà cam thảo, nước ép khoai tây và trà thì là.
07/08/2023 15:55

Những biện pháp khắc phục tại nhà này làm giảm các triệu chứng trào ngược bằng cách có tác dụng chống viêm, tiêu hóa và kháng axit. Tuy nhiên, những biện pháp khắc phục này không nên thay thế các khuyến nghị y tế, lý tưởng nhất là sử dụng chúng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

kl

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây viêm nhiễm và gây ra các triệu chứng như ợ chua, nóng rát và cảm giác như bánh trong cổ họng. 

Cách chữa trào ngược dạ dày thực quản tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà và tự nhiên giúp điều trị trào ngược là:

1. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc chống trào ngược vì nó có tác dụng tiêu hóa và chống viêm, giúp kiểm soát việc sản xuất axit trong dạ dày, giúp giảm các triệu chứng như tiêu hóa kém, ợ nóng và buồn nôn.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo và sau khi tắt lửa, cho hoa cúc vào. Đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 4 tách trà này mỗi ngày.

Thận trọng: loại trà này không được chỉ định cho những người bị dị ứng với hoa cúc và các loại cây cùng họ với hoa cúc, chẳng hạn như cúc, ambrosia và hoa cúc. Loại trà này cũng không thích hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Trà hoa cúc đơn giản (Matricaria recutita) có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Nên tránh uống trà hoa cúc La Mã, vì vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự an toàn của việc sử dụng loại cây này trong những điều kiện này.

2. Trà Espinheira-santa

Espinheira-santa là một loại cây giàu epigallocatechin và arabinogalactan, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống viêm và bảo vệ dạ dày. Do đó, trà Espinheira-santa giúp chống lại các triệu chứng trào ngược, chẳng hạn như tiêu hóa kém và ợ chua.

Thành phần:

- 1 muỗng cà phê lá espinheira-santa khô;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong nồi hoặc ấm đun nước. Khi bạn dập lửa, hãy cho nước vào cốc và thêm lá espinheira-santa. Đậy nắp cốc và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày, 30 phút trước bữa ăn.

* Lưu ý: không nên dùng loại trà này trong thời kỳ mang thai, vì nó có thể gây co thắt tử cung và sảy thai, và cũng không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú vì nó có thể làm giảm lượng sữa mẹ.

Ngoài ra, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người bị dị ứng với Espinheira santa cũng nên tránh dùng loại trà này.

3. Nước ép khoai tây

Nước ép khoai tây trung hòa độ axit trong dạ dày, được chỉ định để làm giảm các triệu chứng trào ngược, chẳng hạn như ợ nóng, cảm giác nóng rát và vón cục trong cổ họng.

Thành phần:

- 1 củ khoai tây sống;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Gọt vỏ khoai tây và cho vào máy xay hoặc máy chế biến, đánh nhuyễn. Thêm nước và trộn đều. Sau đó lọc và uống nước trái cây không đường. Nước trái cây này có thể được tiêu thụ một lần một ngày và tốt nhất là 30 phút trước bất kỳ bữa ăn nào.

Thận trọng: khoai tây có thể làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, loại nước trái cây này nên được sử dụng điều độ bởi những người mắc bệnh tiểu đường.

4. Trà gừng

Trà gừng , khi được uống với một lượng nhỏ, giúp chống lại các triệu chứng trào ngược vì nó có tác dụng chống nôn và chống viêm, ngăn chặn sự quay trở lại của axit dạ dày lên thực quản và làm giảm các triệu chứng như buồn nôn và tiêu hóa kém.

Thành phần:

- 2 đến 3 cm gừng tươi nạo;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong khoảng 8 đến 10 phút. Tắt lửa, đậy nắp chảo và khi còn ấm, lọc lấy nước và uống sau đó. Bạn có thể uống 1 cốc này mỗi ngày.

* Lưu ý: trà này chống chỉ định với trẻ em dưới 6 tuổi, người bị sỏi mật, kích ứng dạ dày, cao huyết áp. Tương tự như vậy, nó không nên được tiêu thụ bởi những người bị rối loạn chảy máu hoặc những người sử dụng thuốc chống đông máu.

Phụ nữ mang thai hoặc những người đang sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường chỉ nên uống trà gừng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

5. Baking soda

Baking soda có tác dụng kháng axit, trung hòa axit trong dạ dày và làm giảm tạm thời các triệu chứng trào ngược như khó chịu, tiêu hóa kém, ợ chua hay nóng rát.

Thành phần:

- 1 thìa (cà phê) bột natri bicacbonat;

- 250 ml nước lọc hoặc đun sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Dùng thìa hòa tan natri bicacbonat thật kỹ trong nước, sau đó uống. Bạn có thể uống tối đa 3 ly hỗn hợp bicarbonate và nước này mỗi ngày và trong tối đa 2 tuần, vì sử dụng quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua và nóng rát trong dạ dày.

Thận trọng: không nên uống natri bicarbonate cho những người bị nhiễm kiềm hoặc hạ canxi máu, trẻ em dưới 2 tuổi, người dị ứng với chất này hoặc phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

6. Trà cam thảo

Cam thảo là cây thuốc có chứa carbenoxolone, đây là chất được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm loét dạ dày, vì chất này giúp bảo vệ dạ dày. 

Thành phần:

- 5 g rễ cam thảo;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong một cái chảo, cho rễ cam thảo và nước vào đun sôi trong 10 phút. Chờ nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 2 tách trà này mỗi ngày.

Thận trọng: trà này chống chỉ định cho những người bị huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thận và lượng kali trong máu thấp. Hơn nữa, trà cam thảo cũng nên tránh trong khi mang thai và cho con bú.

7. Nước nha đam

Nước ép lô hội có đặc tính tiêu hóa và chống viêm giúp kích thích tiêu hóa và trung hòa axit dạ dày, giúp điều trị chứng trào ngược và viêm dạ dày. 

Thành phần:

- 1 lá lô hội;

- 1 lít nước lọc hoặc đun sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch và lau khô lá lô hội. Sau đó, cắt phần gốc của lá và để cây nằm thẳng đứng để nhựa mủ, là phần màu vàng và độc hại có trong lá, thoát ra ngoài.

Cắt hai bên của lá theo chiều dọc. Đặt lá xuống và cẩn thận nhấc vỏ cây sang một bên để tránh làm nhiễm bẩn gel với mủ có thể vẫn còn trong cây. Để loại bỏ gel khỏi lá, bạn có thể sử dụng một vật cùn, chẳng hạn như thìa, loại bỏ bất kỳ phần màu xanh lá cây hoặc màu vàng nào có trong gel. Sau đó, cho gel nha đam vào máy xay sinh tố, theo tỷ lệ 100 g gel với 1 lít nước. Cho vào máy xay sinh tố và uống tối đa 3 ly nước ép này mỗi ngày.

* Lưu ý: Nước trái cây này chống chỉ định cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Cũng như nó không được chỉ định cho những người bị viêm tử cung hoặc buồng trứng, trĩ, nứt hậu môn, sỏi bàng quang, suy thận, viêm ruột thừa, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, kiết lỵ hoặc viêm thận.

8. Trà thì là

Trà thì là giúp giảm các triệu chứng trào ngược và viêm dạ dày, vì nó có chứa axit malic, một hợp chất thơm có tác dụng kháng axit, chống viêm và tiêu hóa mạnh, giúp giảm axit, cải thiện tiêu hóa và chống buồn nôn và tiêu hóa kém.

Thành phần:

- 1 thìa (cà phê) hạt thì là khô;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Nghiền hoặc nghiền hạt thì là. Trong một cái chảo, đặt nước và đun sôi. Sau khi tắt bếp, cho hạt thì là vào, đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Lọc đồ uống và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày, trong tối đa 2 tuần liên tục.

Thận trọng: loại trà này không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người bị dị ứng với hợp chất hoa hồi hoặc anethole. Cũng giống như loại trà này chống chỉ định với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị cường estrogen, phụ nữ bị ung thư vú đang điều trị thay thế hormone hoặc người sử dụng thuốc chống đông máu.

Các mẹo khác để điều trị trào ngược

Các mẹo quan trọng khác để điều trị trào ngược là:

- Tránh uống chất lỏng trong bữa ăn;

- Hãy nhai kỹ và chậm rãi thức ăn của bạn;

- Mặc quần áo rộng rãi, không bó sát quanh eo;

- Ăn các bữa với số lượng ít, đặc biệt là vào bữa tối;

- Ăn bữa cuối cùng không quá 2 giờ trước khi đi ngủ;

- Tránh các bữa ăn lỏng vào bữa tối, chẳng hạn như súp hoặc nước canh.

Ngoài ra, cũng nên ngủ nghiêng 45 độ, kê gối hoặc kê cao đầu giường vì giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày trong đêm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer