12 loại trà chữa đau họng và viêm họng

Một số loại trà như trà chanh, tỏi và gừng, trà hoa hồi hay trà lựu rất giàu chất chống viêm, giảm đau và kháng khuẩn, giúp loại bỏ virus hoặc vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm ở cổ họng.
02/08/2023 15:16

Những loại trà này giúp làm giảm các triệu chứng đau họng như đau, khó nuốt, ngứa hoặc rát cổ họng. Ngoài việc uống trà, điều quan trọng là phải giữ cho cổ họng của bạn ngậm nước tốt, do đó, bạn nên uống từng ngụm nước nhỏ trong ngày, vì điều này cũng giúp cơ thể bạn phục hồi và giúp chống lại cảm giác ngứa cổ họng.

w_f_Untitled-1

Mặc dù không có tác dụng thay thế thuốc điều trị nhưng các loại trà là một lựa chọn tốt giúp giảm các triệu chứng viêm họng, đồng thời có thể dùng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

12 loại trà chữa đau họng và viêm họng

Các loại trà tốt nhất để làm dịu cơn đau họng và đau họng là:

1. Trà chanh tỏi gừng

Trà chanh, tỏi và gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nhờ allicin có trong tỏi, các hợp chất phenolic như gingerol, chogaol và zingerone từ gừng và vitamin C từ chanh giúp chống viêm họng do cảm lạnh. hoặc cúm.

Ngoài ra, loại trà này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh.

Thành phần

- 3 tép tỏi, bóc vỏ và cắt làm đôi;

- 1/2 cốc nước cốt chanh;

- 1 cm củ gừng hoặc ½ thìa bột gừng;

- 3 cốc nước;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn)

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước với tỏi. Tắt bếp và thêm nước cốt chanh, gừng và mật ong. Căng thẳng và phục vụ tiếp theo. 

Những người sử dụng thuốc chống đông máu hoặc bị loét dạ dày không nên dùng gừng, vì nó có đặc tính chống đông máu có thể làm tăng chảy máu hoặc xuất huyết, do đó nên loại bỏ gừng khỏi trà trong những trường hợp này.

2. Trà hoa hồi

Trà hoa hồi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm các triệu chứng đau họng do cảm lạnh hoặc cúm, vì nó rất giàu hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do cản trở hoạt động chính xác của hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, hoa hồi có hoạt tính kháng vi-rút do axit shikimic, một chất tự nhiên được sử dụng để chống lại vi-rút cúm.

Thành phần

- 1 thìa hoa hồi;

- 500ml nước sôi;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn)

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước sôi vào cốc và thêm hoa hồi. Đậy nắp, để nguội, lọc lấy nước, hòa với mật ong rồi uống. Uống trà này 3 lần một ngày trong khi các triệu chứng cảm lạnh vẫn còn.

3. Trà hạt lựu

Trà lựu rất giàu polyphenol, flavonoid, alkaloid và triterpen, là những chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp chống viêm họng và giảm đau, khó chịu.

Thành phần

- 10 gam vỏ quả lựu;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm vỏ lựu vào chảo nước. Khi nó bắt đầu sôi, để nó thêm 5 phút nữa và tắt nó đi. Sau thời gian đó, đậy nắp chảo và để trà nghỉ thêm 5 phút nữa. Đợi nước nguội bớt rồi chia uống 2 đến 3 lần trong ngày.

Trà lựu không nên dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người bị viêm dạ dày hoặc loét dạ dày vì nó có thể gây kích ứng dạ dày.

4. Trà dứa mật ong

Dứa là một loại trái cây giàu vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các loại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh do virus, rất tốt để điều trị viêm họng do cảm cúm, cảm lạnh hoặc làm căng giọng khi thuyết trình, trình chiếu hay trong lớp học chẳng hạn.

Thành phần

- 2 lát dứa (còn vỏ);

- ½ lít nước;

- Mật ong để nếm (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước vào chảo và thêm những lát dứa chưa gọt vỏ, đun sôi trong 5 phút. Sau đó, lấy trà ra khỏi bếp, đậy vung, để nguội và lọc lấy nước. Trà này có thể uống nhiều lần trong ngày khi còn ấm.

Để nước trà sánh hơn và giúp bôi trơn cổ họng, bạn có thể pha ngọt bằng một chút mật ong. Tuy nhiên, mật ong không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa.

5. Trà ngải cứu muối

Một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời khác cho chứng đau họng là súc miệng bằng trà xô thơm ấm với muối biển, vì xô thơm có đặc tính làm se giúp giảm đau tạm thời và muối biển có đặc tính sát trùng giúp phục hồi mô bị viêm.

Thành phần

- 2 thìa (trà) cây xô thơm khô;

- ½ thìa (trà) muối biển;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm nước sôi lên cây xô thơm và đậy nắp hộp, để yên trong 10 phút. Sau đó lọc và thêm muối biển. Súc miệng bằng trà ấm ít nhất hai lần một ngày. Sau đó nhổ trà ra.

6. Trà chuối sáp ong

Mã đề có tác dụng kháng sinh và chống viêm, rất hữu ích trong việc giúp chống lại các triệu chứng viêm họng và khi uống ấm, tác dụng của nó thậm chí còn tốt hơn vì chúng làm dịu kích ứng cổ họng.

Thành phần

- 30 g lá mã đề;

- 1 lít nước;

- 10 giọt keo ong.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, thêm lá tanchagem và để yên trong 10 phút. Để nguội, lọc và thêm 10 giọt keo ong. Loại trà này nên được dùng để súc miệng từ 3 đến 5 lần mỗi ngày. Sau đó nhổ trà ra. Biết những lợi ích khác của trà tanchagem .

Keo ong không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với keo ong, mật ong hoặc phấn hoa, và do đó, trong những trường hợp này, không nên thêm keo ong vào loại trà này.

7. Trà khuynh diệp

Khuynh diệp là một chất khử trùng tự nhiên và giúp cơ thể chống lại các vi sinh vật có thể gây đau họng.

Thành phần

- 10 lá khuynh diệp ;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho lá khuynh diệp vào. Để nguội một chút và hít hơi nước bốc ra từ loại trà này ít nhất 2 lần một ngày trong 15 phút.

8. Trà liễu trắng

Cây liễu trắng, có tên khoa học là Salix alba , có đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh do có chứa salicin, một chất tương tự như thành phần chính trong aspirin. Do đó, trà từ vỏ của loại cây này có thể là một lựa chọn tốt để giảm các triệu chứng viêm họng như đau, rát hoặc khó chịu khi nuốt.

Thành phần

- 2 thìa cà phê vỏ cây liễu trắng;

- 2 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi và thêm vỏ cây liễu. Đun sôi trong 10 phút, lọc lấy nước và uống 2 cốc mỗi ngày.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, những người bị dị ứng aspirin hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên uống loại trà này. Ngoài ra, việc sử dụng trà vỏ liễu trắng không được chỉ định cho những người mắc các vấn đề về đường tiêu hóa như loét, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng hoặc viêm túi thừa.

9. Trà Barbatimão

Trà Barbatimão rất giàu alkaloid, flavonoid và sterol, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, sát trùng và giảm đau, giúp chống viêm và giảm đau họng.

Thành phần

- 1 muỗng canh vỏ cây barbatimão;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ barbatimão và nước vào bình và đun sôi ở nhiệt độ thấp trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt lửa và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống trà này 3 đến 4 lần một ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người có vấn đề nghiêm trọng về dạ dày, chẳng hạn như loét hoặc ung thư dạ dày không nên sử dụng trà Barbatimão.

10. Trà cam thảo

Trà cam thảo, được làm từ cây thuốc Glycyrrhiza glabra, có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn có thể giúp giảm đau và viêm ở cổ họng.

Ngoài ra, trà này có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật cổ họng để giúp giảm đau sau phẫu thuật.

Thành phần

- 1 thìa rễ cam thảo;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm rễ cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc và súc miệng trà. Sau đó nhổ trà ra.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người bị huyết áp cao, bệnh tim hoặc bệnh thận không nên sử dụng trà cam thảo.

11. Trà húng tây

Trà cỏ xạ hương là một lựa chọn điều trị tại nhà tốt cho chứng đau họng và đau họng vì nó rất giàu carvacrol và γ-terpinene có tác dụng chống viêm và sát trùng.

Ngoài ra, loại trà này còn giúp loại bỏ đờm dư thừa từ đường hô hấp, giúp giảm đau họng do cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Thành phần

- 2 muỗng cà phê lá húng tây khô xắt nhỏ;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và thêm nó vào cốc chứa lá húng tây. Đậy nắp và để yên trong 10 phút, lọc và uống ấm tối đa 3 lần một ngày. Nếu muốn, nó có thể được làm ngọt bằng mật ong, cũng giúp giữ ẩm cho cổ họng.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị suy tim, viêm ruột hoặc trong thời kỳ hậu phẫu không nên dùng trà cỏ xạ hương vì nó có thể làm chậm quá trình đông máu.

Ngoài ra, cần thận trọng khi dùng trong thời kỳ kinh nguyệt, viêm dạ dày, loét, viêm đại tràng, lạc nội mạc tử cung, hội chứng ruột kích thích hoặc trong trường hợp mắc các bệnh về gan.

12. Trà khuynh diệp

Trà khuynh diệp rất giàu flavonoid, triterpen, tannin, axit phenolic giúp chống nhiễm trùng đường hô hấp vì chúng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và làm se da, giúp giảm đau họng và chống viêm.

Thành phần

- 1 thìa lá bạch đàn xắt nhỏ;

- 150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước vào chảo đun sôi. Khi nước sôi thì tắt bếp, cho lá khuynh diệp đã cắt nhỏ vào, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Sau đó lọc và uống ấm, 1 tách trà, 2 đến 3 lần một ngày.

Một cách khác để tận hưởng những lợi ích của khuynh diệp là hít lá tươi hoặc dùng trà làm nước súc miệng.

Trà bạch đàn không nên được sử dụng trong trường hợp dị ứng với loại cây này, trong khi mang thai hoặc bởi những người có vấn đề về túi mật và bệnh gan.

Các mẹo khác để chống lại chứng đau họng

Một lựa chọn khác để cải thiện tình trạng đau họng là ăn 1 miếng nhỏ socola bán ngọt cùng lúc với 1 lá bạc hà, vì hỗn hợp này giúp bôi trơn cổ họng, loại bỏ cảm giác khó chịu.

Sô cô la phải có hơn 70% ca cao vì nó chứa nhiều flavonoid giúp chống viêm họng. Bạn cũng có thể chuẩn bị một ly sinh tố trái cây, trộn 1 viên sô cô la 70% giống hệt với 1/4 ly sữa và 1 quả chuối, vì món sinh tố này giúp giảm đau họng. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer