8 loại thiếu máu và cách điều trị

Thiếu máu là một căn bệnh đặc trưng bởi sự giảm lượng huyết sắc tố trong máu, có thể do một số nguyên nhân như sử dụng thuốc, thiếu hụt dinh dưỡng, chế độ ăn uống kém, thay đổi di truyền và tự miễn dịch.
31/07/2024 16:43

Để xác định và xác nhận chẩn đoán thiếu máu, bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm máu để đánh giá lượng huyết sắc tố và thiếu máu được xem xét khi giá trị dưới 12 g/dL ở phụ nữ hoặc 13 g/dL ở nam giới. Ngoài ra, các xét nghiệm khác có thể được chỉ định để xác định loại thiếu máu như số lượng hồng cầu lưới, đo sắt và ferritin và điện di huyết sắc tố.

Bất kể loại thiếu máu nào, điều quan trọng là phải bắt đầu điều trị, vì điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng dẫn đến tổn thương não không thể phục hồi như chứng mất trí nhớ, đột quỵ và các vấn đề về tim mạch.

Những loại chính

Các loại thiếu máu chính là:

1. Thiếu máu thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những loại thiếu máu phổ biến nhất và xảy ra chủ yếu do giảm tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, trứng hoặc rau bina. Tuy nhiên, loại thiếu máu này cũng có thể xuất hiện sau khi bị chảy máu hoặc kinh nguyệt nhiều do mất chất sắt trong máu.

e1

Do lượng sắt giảm, có thể quan sát thấy lượng hemoglobin tuần hoàn giảm, vì sắt rất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, buồn ngủ, cảm giác chóng mặt hoặc ngất xỉu, móng tay yếu và dễ gãy, da khô và rụng tóc. 

Cách điều trị: Việc điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và có thể bao gồm thay đổi thói quen ăn uống, tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt và trong một số trường hợp, có thể chỉ định sử dụng thực phẩm bổ sung sắt. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể khuyến cáo truyền máu.

2. Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là một loại bệnh thiếu máu được đặc trưng bởi sự thay đổi hình dạng của các tế bào hồng cầu, có hình lưỡi liềm hoặc hình bán nguyệt, cản trở lượng huyết sắc tố có thể có trong hồng cầu, gây ra các triệu chứng như như mệt mỏi quá mức, xanh xao, đau nhức toàn thân, sưng bàn chân và bàn tay, vàng mắt và da. 

Cách điều trị: Điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng vì không có cách chữa trị cho loại bệnh thiếu máu này. Do đó, bác sĩ huyết học có thể khuyến nghị sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm, cũng như truyền máu trong một số trường hợp.

3. Thiếu máu hồng cầu khổng lồ

Thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ là một loại thiếu máu xảy ra do giảm lượng vitamin B12 hoặc axit folic và phổ biến hơn ở những người theo chế độ ăn chay hoặc là hậu quả của việc sử dụng một số loại thuốc.

Vì vậy, do thiếu hụt dinh dưỡng và phát triển bệnh thiếu máu, các triệu chứng như đau bụng, rụng tóc, mệt mỏi và lở miệng có thể xuất hiện.

Trong loại thiếu máu này, các tế bào hồng cầu trở nên lớn hơn bình thường và có thể có sự giảm số lượng tế bào hồng cầu lưu thông, đồng thời cũng thấy số lượng tiểu cầu và bạch cầu lưu hành cũng giảm.

Cách điều trị: việc điều trị bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, cùng với chuyên gia dinh dưỡng, điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu axit folic và/hoặc vitamin B12, tùy theo nguyên nhân gây bệnh thiếu máu. Trong một số trường hợp, việc sử dụng thực phẩm bổ sung cũng có thể được chỉ định.

Nếu thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ là do sử dụng thuốc, bác sĩ có thể đề nghị tạm dừng, thay đổi liều lượng hoặc thay đổi thuốc.

4. Thiếu máu ác tính

Thiếu máu ác tính là một loại thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ xảy ra khi một người ăn vitamin B12 nhưng cơ thể không thể hấp thụ do thiếu hoặc giảm lượng protein chịu trách nhiệm liên kết với vitamin B12 và thúc đẩy sự hấp thu của nó. nhân tố.

Ví dụ, loại thiếu máu này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh celiac, suy dinh dưỡng ở trẻ em hoặc homocystin niệu, gây ra các triệu chứng như suy nhược, nhức đầu, mệt mỏi quá mức, tim đập nhanh và chóng mặt. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể còn có sự liên quan của hệ thần kinh. 

Cách điều trị: điều trị bệnh thiếu máu ác tính phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và thường được thực hiện bằng cách tiêm vitamin B12 hoặc bổ sung vitamin B12. Hơn nữa, điều quan trọng là bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, chẳng hạn như thịt, trứng và phô mai.

5. Thiếu máu Fanconi

Thiếu máu Fanconi là một loại thiếu máu di truyền hiếm gặp, đặc trưng bởi những thay đổi bẩm sinh và sự suy giảm dần dần chức năng của tủy xương, do đó ghi nhận sự giảm sản xuất tế bào máu.

Bằng cách này, có thể nhận thấy các triệu chứng đặc trưng của bệnh thiếu máu như mệt mỏi quá mức, suy nhược, chóng mặt và xanh xao, cũng như biến dạng xương, thay đổi thị lực, đốm đỏ trên da và nguy cơ phát triển ung thư cao hơn.

Cách điều trị: việc điều trị bệnh thiếu máu Fanconi phải có sự hướng dẫn của bác sĩ huyết học và liên quan đến việc sử dụng thuốc corticosteroid và/hoặc truyền máu. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, việc cấy ghép tủy xương có thể được đề nghị.

6. Bệnh thalassemia

Bệnh thalassemia là một loại bệnh thiếu máu do thay đổi di truyền dẫn đến khiếm khuyết trong quá trình tổng hợp huyết sắc tố, có thể gây mệt mỏi, khó chịu, chậm phát triển, chán ăn và suy yếu hệ thống miễn dịch.

Bệnh thalassemia có thể được phân loại thành một số loại tùy theo chuỗi huyết sắc tố bị suy giảm sự phát triển, điều này có thể khiến các triệu chứng của người bệnh trở nên ít hoặc nghiêm trọng hơn. 

Cách điều trị: Điều quan trọng là xác định loại bệnh thalassemia để có thể bắt đầu điều trị và do đó có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Hơn nữa, điều quan trọng là phải tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ để cải thiện chất lượng cuộc sống và đảm bảo cảm giác hạnh phúc.

7. Thiếu máu tán huyết

Thiếu máu tan máu là một loại thiếu máu tự miễn, trong đó cơ thể tự sản xuất kháng thể chống lại tế bào máu, khiến chúng bị phá hủy, gây ra các triệu chứng như xanh xao, chóng mặt, vết tím trên da, da và mắt khô và vàng, nước tiểu sẫm màu và sưng bụng. 

Cách điều trị: Việc điều trị bệnh thiếu máu tán huyết phải có sự hướng dẫn của bác sĩ huyết học và có thể khuyến cáo sử dụng corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch và điều hòa miễn dịch, đồng thời có thể khuyến nghị truyền máu và cắt bỏ lá lách trong một số trường hợp.

8. Thiếu máu bất sản

Thiếu máu bất sản là một loại thiếu máu trong đó tủy xương giảm dần việc sản xuất tế bào máu, điều này có thể xảy ra do sử dụng thuốc, bệnh tự miễn, nhiễm trùng hoặc tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại.

Như vậy, do số lượng tế bào máu giảm nên có thể nhận thấy các triệu chứng như đốm tím trên da, chảy máu lâu mới cầm, khó thở, nhức đầu, da nhợt nhạt và niêm mạc.

Cách điều trị: Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị truyền máu và sử dụng các loại thuốc kích thích hoạt động của tủy xương và/hoặc thuốc ức chế miễn dịch. Trong một số trường hợp, cấy ghép tủy xương cũng có thể được đề nghị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer