8 lợi ích của men bia

Men bia là một loại men tự nhiên có chứa lượng lớn vitamin B, như axit folic và vitamin B3, cùng các khoáng chất như crom và kẽm, giúp tăng khối lượng cơ bắp và tăng cường hệ thống miễn dịch.
22/11/2023 15:47

Ngoài ra, men bia còn được coi là probiotic, là loại vi khuẩn có lợi giúp duy trì sức khỏe của hệ vi khuẩn đường ruột, giúp điều trị các tình trạng như táo bón, tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích.

Men bia là chất bổ sung dinh dưỡng từ nấm bất hoạt, được gọi là Saccharomyces cerevisiae, được bán ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe, dưới dạng viên nang hoặc bột.

Men bia dùng để làm gì?

Các dấu hiệu sức khỏe chính của men bia là: 

l

1. Duy trì sức khỏe đường ruột

Men bia có lượng beta-glucan dồi dào, một chất xơ giúp cải thiện sự hình thành bánh phân, hỗ trợ quá trình đào thải phân.

Vì được coi là một chế phẩm sinh học nên men bia cũng duy trì sức khỏe của hệ thực vật đường ruột, cải thiện tiêu hóa cũng như giúp điều trị một số rối loạn đường ruột như táo bón, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng và không dung nạp lactose. 

2. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Loại men này rất giàu crom, một loại khoáng chất giúp cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin, một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Hơn nữa, men bia còn có lượng chất xơ dồi dào, giúp giảm tốc độ hấp thụ đường và cân bằng lượng insulin trong máu. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng men bia.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Do có chứa vitamin B và khoáng chất, men bia còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiều bệnh khác nhau như cúm, dị ứng, bệnh Crohn và bệnh vẩy nến.

4. Giảm cholesterol

Beta glucan có trong men bia giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột, giúp điều hòa lượng cholesterol “xấu” trong máu.

5. Giúp tăng khối lượng cơ bắp

Do chứa lượng carbohydrate và protein cao, men bia làm tăng sức chịu đựng thể chất và cải thiện sản xuất cơ bắp, giúp tăng khối lượng cơ bắp.

Ngoài ra, men còn chứa một lượng tốt magie, kali và canxi, những khoáng chất tham gia vào quá trình co bóp và hình thành mô cơ.

6. Hỗ trợ giảm cân

Vì chứa lượng lớn chất xơ và protein nên men bia làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Hơn nữa, men bia có ít chất béo nên đây là lựa chọn bổ sung tuyệt vời để hỗ trợ quá trình giảm cân.

7. Cải thiện sức khỏe làn da

Men bia có vitamin B cũng như các khoáng chất như crom và kẽm, giúp điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Hơn nữa, các khoáng chất có trong men còn giúp sản xuất collagen, duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.

8. Chống mệt mỏi

Vì chứa một lượng lớn carbohydrate và protein, men bia có thể giúp chống lại sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần.

Cách tiêu thụ

Ví dụ, men bia dạng bột có thể được tiêu thụ bằng cách thêm 1 đến 2 muỗng canh mỗi ngày vào bánh ngọt, bánh mì, súp, nước sốt, sữa chua, sữa, nước trái cây và nước.

Men bia cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang hoặc viên nén. Liều khuyến cáo chung là lên tới 6 viên mỗi ngày, nên dùng trong các bữa ăn chính.

Tuy nhiên, lượng khuyến nghị của chất bổ sung này thay đổi tùy theo nhu cầu và mục tiêu của từng cá nhân, do đó nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tiêu thụ quá nhiều men bia có thể gây khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, đầy hơi và đau đầu.

Khi không được chỉ định

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc trẻ em không nên sử dụng men bia nếu không có lời khuyên y tế.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng chất bổ sung này, vì men bia có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, gây hạ đường huyết.

Những người không dung nạp gluten cũng không nên tiêu thụ men bia vì đây là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất bia và có thể chứa dấu vết gluten do lúa mạch  được sử dụng trong sản xuất.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với nấm men, nhiễm trùng nấm men thường xuyên hoặc bệnh Crohn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng men bia.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer