8 lợi ích của mít

Mít là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống táo bón, hỗ trợ giảm cân, giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa lão hóa sớm.
06/04/2024 16:02

Những lợi ích này là do loại quả này có lượng chất xơ, vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa tuyệt vời, chẳng hạn như flavonoid, saponin, carotenoids và các hợp chất phenolic.

Cùi mít có mùi thơm nồng và hương vị nổi bật, có thể dùng sống, khử nước hoặc dùng chế biến nước trái cây, đồ ngọt và thạch. Quả xanh có thể được sử dụng trong công thức nấu ăn chay. Hơn nữa, hạt mít cũng có thể được dùng luộc hoặc rang.

Lợi ích sức khỏe của mít

Vì có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và carotenoids nên những lợi ích sức khỏe chính của mít là:

bt

1. Chống táo bón

Mít chứa một lượng lớn chất xơ thúc đẩy quá trình hình thành phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, giúp chống táo bón. 

2. Cân bằng huyết áp

Mít chứa kali, một loại khoáng chất giúp đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, góp phần cân bằng huyết áp. 

Ngoài ra, mít còn chứa vitamin C, carotenoid và flavonoid, những chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe động mạch và tạo điều kiện lưu thông máu, giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

3. Thúc đẩy giảm cân

Vì có lượng chất xơ tuyệt vời nên mít kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kiểm soát cơn đói suốt cả ngày và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Mít chứa vitamin C, flavonoid và carotenoid, hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương do dư thừa gốc tự do gây ra, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

5. Tránh bệnh tiểu đường

Vì giàu chất xơ nên mít làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu và từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa có trong mít còn tăng cường tế bào tuyến tụy, cân bằng sản xuất insulin và giúp kiểm soát lượng glucose ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Mít chứa beta-carotene, lutein và zeaxanthin, các carotenoid bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, giúp tránh các tình trạng như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm độ rõ nét và khả năng nhìn.

7. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Vì là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào , chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình hấp thu sắt từ thực phẩm, mít giúp chống lại bệnh thiếu máu. Điều này là do sắt rất cần thiết cho việc sản xuất huyết sắc tố, một thành phần của hồng cầu thường giảm khi thiếu máu.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Mít có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, carotenoids và saponin, giúp tăng cường và bảo vệ các tế bào hệ thống miễn dịch chống lại các gốc tự do, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn.

Mít có làm bạn béo không?

Mít là loại trái cây giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no, giảm cơn đói và lượng thức ăn nạp vào trong ngày, từ đó có thể hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, khi loại quả này được sử dụng trong các chế phẩm có nhiều đường và/hoặc chất béo như kẹo, thạch, đồ chiên, bánh nướng và kem, mít có thể khiến bạn béo.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer