8 lợi ích của quả kỷ tử

Kỷ tử là loại trái cây giàu hợp chất carotenoid và vitamin C, có khả năng chống oxy hóa rất lớn, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ thị lực, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh mãn tính và ngăn ngừa lão hóa sớm.
15/06/2024 16:54

Hơn nữa, quả kỷ tử là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B1, B2 và B3 tuyệt vời, cũng như các khoáng chất như đồng, magiê, mangan và selen.

Quả kỷ tử là một loại trái cây có nguồn gốc từ châu Á được gọi là  Lycium chinense và Lycium barbarum. Loại trái cây này có thể được tiêu thụ tươi, khử nước hoặc ở dạng viên nang, đồng thời cũng có thể được sử dụng để chế biến các công thức nấu ăn, có thể mua ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và cửa hàng trực tuyến.

Lợi ích của quả kỷ tử

Những lợi ích chính của quả kỷ tử là:

bt

1. Bảo vệ thị lực và làn da

Quả kỷ tử rất giàu carotenoid, chủ yếu là zeaxanthin và beta-carotene, chất này là tiền chất của vitamin A, giúp duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh võng mạc, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, nó còn chứa polysaccharides và proteoglycan có tác dụng bảo vệ thần kinh thị giác.

Loại quả này còn có thể có tác dụng bảo vệ chống lại tia UV, giúp chăm sóc da khi con người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Do chúng rất giàu vitamin C và selen nên việc tiêu thụ quả kỷ tử có thể giúp tăng khả năng phòng vệ của cơ thể và giảm viêm trong cơ thể do đặc tính chống oxy hóa, kích thích tế bào hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như cúm và cảm lạnh.

3. Giảm cholesterol

Do tác dụng chống oxy hóa và lượng chất xơ và selen, tiêu thụ quả kỷ tử có thể giúp giảm cholesterol xấu, LDL và tăng cholesterol tốt, HDL, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

4. Thúc đẩy giảm cân

Quả kỷ tử có lượng calo thấp và giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cảm giác no nhờ chất xơ chứa trong đó. Ngoài ra, chúng còn chứa các vitamin B phức hợp, là những vi chất dinh dưỡng quan trọng để quá trình trao đổi chất hoạt động bình thường và lấy năng lượng từ thức ăn.

5. Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần hoạt tính sinh học của quả kỷ tử ức chế sự phát triển của khối u và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Hơn nữa, chúng còn ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa lão hóa sớm và sự xuất hiện của các bệnh mãn tính khác.

6. Cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

Vì nó có chứa vitamin B6, tiêu thụ quả kỷ tử có thể giúp tăng sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác căng thẳng, lo lắng và cải thiện tâm trạng, vì vitamin này hoạt động như một enzyme trong quá trình chuyển đổi axit amin tryptophan thành serotonin. 

7. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tiêu thụ thường xuyên quả kỷ tử giúp ngăn ngừa lão hóa sớm của da vì nó rất giàu vitamin C, một vi chất dinh dưỡng thúc đẩy sự hình thành collagen và giúp mang lại độ săn chắc và đàn hồi cho da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và đường biểu hiện.

Ngoài ra, nó còn chứa beta-carotene, polyphenol và các chất chống oxy hóa khác có tác dụng bảo vệ da trước tia cực tím (UV) của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa sự hình thành mụn.

8. Điều hòa lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh tiểu đường có liên quan đến stress oxy hóa, một quá trình xảy ra trong cơ thể do có quá nhiều gốc tự do khiến tế bào bị oxy hóa và chức năng của chúng bị ảnh hưởng.

Do đó, người ta tin rằng hoạt động chống oxy hóa của quả kỷ tử có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, vì nó ức chế hoạt động của các gốc tự do và từ đó làm giảm căng thẳng oxy hóa.

Cách tiêu thụ

Để có được những lợi ích, bạn phải tiêu thụ 2 thìa quả kỷ tử đã khử nước mỗi ngày, 120 ml nước trái cây hoặc 2 đến 3 viên mỗi ngày, tuy nhiên, số lượng viên nang có thể thay đổi tùy thuộc vào nồng độ của chất bổ sung, đọc nhãn của nhà sản xuất trước khi tiêu thụ.

Hơn nữa, quả kỷ tử có thể được dùng như một món ăn nhẹ hoặc kết hợp với sữa chua, nước trái cây, granola, súp và sinh tố.

Viên nang kỷ tử

Trong trường hợp viên nang câu kỷ tử, khuyến nghị là nên tiêu thụ 2 đến 3 viên 500 mg mỗi ngày. Liều lượng phụ thuộc vào nồng độ của chất bổ sung và điều quan trọng là phải đọc nhãn của nhà sản xuất trước khi tiêu thụ và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế hoặc nhà thảo dược.

Quả kỷ tử có nguy hiểm không?

Khuyến cáo là nên tiêu thụ quả kỷ tử ở mức độ vừa phải, vì người ta phát hiện ra rằng loại quả này có thể gây dị ứng hoặc phản ứng phản vệ ở những người nhạy cảm với các thành phần của nó. Vì vậy, nếu một người có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng dị ứng nào, họ nên ngừng tiêu thụ thực phẩm đó. Hơn nữa, quả kỷ tử có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc chống đông máu và thuốc hạ đường huyết.

Khi nào không nên ăn quả kỷ tử

Những người đang điều trị bằng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin và aspirin không nên sử dụng quả kỷ tử.

Hơn nữa, người ta phát hiện ra rằng loại quả này cũng có thể tương tác với thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống vi rút, thuốc chống ung thư, loãng xương, thuốc hạ lipid máu và thuốc kiểm soát hormone.

Vì vậy, nếu một người mắc bất kỳ bệnh nào trong số này hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, họ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ trái cây, dù ở dạng thực phẩm bổ sung hay dạng tươi.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer