8 lời khuyên để giữ thận khỏe mạnh ở thanh thiếu niên

Tăng huyết áp và tiểu đường là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh thận mãn tính (CKD) ở người lớn. Tuy nhiên, do lối sống không lành mạnh và thói quen ăn uống thiếu khoa học, ngày càng có nhiều thanh niên dễ mắc các bệnh này, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn. Dưới đây là 8 lời khuyên để giữ thận khỏe mạnh ở thanh thiếu niên.
11/03/2022 15:13

Thanh niên, trẻ em và thanh thiếu niên có khoảng 5% dân số mắc bệnh thận mãn tính. Tỷ lệ sống sót sau 10 năm ở quần thể này dao động từ 70 đến 85%. Mặc dù tỷ lệ sống sót cao như vậy, tỷ lệ tử vong cao hơn 30 lần so với những người khỏe mạnh cùng độ tuổi. 

Bệnh thận ở thanh thiếu niên

Tăng huyết áp và tiểu đường là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây ra Bệnh thận mãn tính (CKD) ở người lớn. Hai bệnh này không phổ biến lắm ở lứa tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, do lối sống không lành mạnh và thói quen ăn uống thiếu khoa học, ngày càng có nhiều thanh niên dễ mắc các bệnh này, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh CKD. Các nguyên nhân khác của CKD ở những bệnh nhân này bao gồm bệnh thận trào ngược, bệnh tự miễn, hội chứng thận hư, viêm thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các dấu hiệu cảnh báo ở thanh thiếu niên mắc bệnh suy thận bao gồm tăng huyết áp, suy nhược và mệt mỏi quá mức, tăng cân hoặc chậm lớn, chán ăn, đau đầu thường xuyên, đau bụng, đau lưng dưới, sốt nhẹ không rõ nguyên nhân, nước tiểu đục và có mùi khó chịu. Tỷ lệ mắc và tử vong ở những bệnh nhân này thường do nhiễm trùng và các nguyên nhân tim mạch chứ không phải do suy thận.

Các giai đoạn trước của CKD yêu cầu lọc máu và / hoặc ghép thận. Cấy ghép là lựa chọn tốt nhất cho các bệnh thận giai đoạn cuối. Các bác sĩ chuyên khoa thận có thể tư vấn các phương án khác như chạy thận nhân tạo tại nhà, thẩm phân phúc mạc, lọc máu tại trung tâm và lọc máu ban đêm tại trung tâm cũng phù hợp với lứa tuổi này. Lọc máu là lọc máu và loại bỏ chất thải qua máy bên ngoài.

Cuộc sống của những người trẻ tuổi thay đổi đáng kể sau khi quá trình lọc máu bắt đầu. Các thanh thiếu niên nên hỏi bác sĩ về các hoạt động mà họ có thể tiếp tục với các hoạt động, chẳng hạn như chơi một số môn thể thao. Con gái có thể bị kinh nguyệt không đều hoặc không. Có thể có sự tức giận, thất vọng và cáu kỉnh ở thanh thiếu niên đang chạy thận nhân tạo. Một số bệnh nhân đang lọc máu có thể phải ghép thận.

Mẹo để giữ cho thận khỏe mạnh

Một số biện pháp giúp duy trì sức khỏe của thận. Một số trong số đó là:

Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn. Nó cải thiện sức khỏe tim và quản lý sức khỏe tim mạch tổng thể. Người đó có thể đi bộ, đạp xe hoặc chạy thường xuyên để duy trì một cơ thể cân đối và khỏe mạnh.

Theo dõi huyết áp: Huyết áp cao kéo dài là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh thận. Nếu huyết áp cao kèm theo béo phì, tiểu đường thì càng ảnh hưởng nặng nề đến thận. Vì vậy, mọi người nên kiểm soát huyết áp của mình về mức bình thường.

Uống đủ nước: Uống đủ nước rất tốt cho sức khỏe của thận. Nó giúp loại bỏ natri dư thừa và chất độc ra khỏi máu.

Duy trì lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu cao trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ tổn thương thận. Thận bị căng thẳng liên tục để loại bỏ đường ra khỏi máu. Nó là điều cần thiết để duy trì lượng đường trong máu.

Quản lý cân nặng: Những người béo phì hoặc thừa cân có nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường và cao huyết áp. Những tình trạng như vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Duy trì cân nặng hợp lý làm giảm nguy cơ rối loạn thận.

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc ảnh hưởng tiêu cực đến các mạch máu của cơ thể, bao gồm cả thận. Nó sẽ cản trở quá trình cung cấp máu cho thận, dẫn đến tổn thương thận. Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ này.

Kiểm tra chức năng thận định kỳ: Mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc bệnh thận, phải khám thận thường xuyên. Nó sẽ giúp chẩn đoán và quản lý bệnh ở giai đoạn đầu.

Tránh dùng quá nhiều thuốc không kê đơn: Bạn không nên dùng thuốc không kê đơn, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid, thường xuyên vì chúng có thể gây hại cho thận.

Ảnh hưởng của lọc máu và cấy ghép thận đối với khả năng sinh sản của nam giới

Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính bị giảm khả năng sinh sản. Nó có thể là do một số lý do. Mức độ testosterone giảm ở bệnh nhân ESRD. Hơn 50% bệnh nhân CKD bị thiểu năng sinh dục. Các nghiên cứu cũng đã báo cáo rằng bệnh nhân CKD bị ức chế tế bào Leydig và giảm mức độ hormone chống Müllerian. Bệnh nhân CKD cũng bị giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Giảm 50% khả năng di chuyển, khả năng sống và hình thái của tinh trùng ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Lọc máu trong thời gian dài làm giảm thể tích tinh hoàn, tiến triển khi tần suất chạy thận nhân tạo tăng lên. Đái ra máu là nguyên nhân phổ biến nhất làm thay đổi hình thái và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Những người mắc bệnh thận mạn và lọc máu cũng bị rối loạn chức năng cương dương và ham muốn tình dục thấp. Nó có thể là do ảnh hưởng trực tiếp của CKD lên hệ thần kinh hoặc sự hiện diện của các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như tăng huyết áp hoặc tiểu đường. Rối loạn cương dương do tâm lý cũng có thể xảy ra do lo lắng và trầm cảm, và hình ảnh cơ thể kém. Người ta đã báo cáo rằng ngay cả khi không có sự thay đổi nội tiết tố và chất lượng tinh dịch, nam giới mắc bệnh suy thận có thể bị vô sinh do rối loạn cương dương. Ghép thận cải thiện tỷ lệ sinh sản bằng cách khôi phục sự cân bằng nội tiết tố và giảm rối loạn chức năng cương dương.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer