8 lời khuyên để từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Để ngừng hút thuốc, điều quan trọng là bạn phải tự mình đưa ra quyết định, vì điều này làm cho quá trình này dễ dàng hơn một chút, vì cai nghiện là một nhiệm vụ rất khó khăn, đặc biệt là về mặt tâm lý.
03/09/2024 18:01

Ngoài việc đưa ra quyết định ngừng hút thuốc, điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ của gia đình hoặc bạn bè và áp dụng một số chiến lược giúp giảm ham muốn hút thuốc.

Điều quan trọng là phải xác định khi nào bạn muốn hút thuốc nhiều hơn, bởi vì bằng cách này, bạn có thể thay thế hành động hút thuốc bằng một việc khác như hoạt động thể chất hoặc thực hiện một sở thích. Việc được hỗ trợ tâm lý trong giai đoạn này cũng có thể rất thú vị.

Một số lời khuyên hữu ích để cai thuốc lá dễ dàng hơn là:

db1ae778-e3e3-44e9-959b-73ef70f90327

 

1. Đặt thời gian bỏ thuốc lá

Điều quan trọng là phải ấn định ngày hoặc khoảng thời gian để ngừng hút thuốc hoàn toàn, không quá 30 ngày sau khi bạn nghĩ đến việc bỏ hút thuốc.

Bạn có thể chọn một ngày cụ thể, ví dụ như ngày 15/6, hoặc xác định một ngày có ý nghĩa, như kết thúc một khóa học, có một công việc mới hoặc hút xong một bao thuốc lá.

2. Loại bỏ các đồ vật liên quan đến hút thuốc

Để cai thuốc lá, bạn phải bắt đầu bằng cách loại bỏ tất cả các đồ vật liên quan đến thuốc lá ra khỏi nhà và nơi làm việc như gạt tàn, bật lửa hoặc bao thuốc lá cũ. Bằng cách này, có thể tránh được các tác nhân gây hút thuốc.

3. Tránh mùi thuốc lá

Một mẹo quan trọng khác là tránh mùi thuốc lá. Vì vậy, bạn nên giặt quần áo, rèm cửa, ga trải giường, khăn tắm và bất kỳ vật dụng nào khác có thể có mùi thuốc lá. Hơn nữa, tránh những nơi có người hút thuốc cũng được khuyến khích do mùi khói.

4. Ăn khi cơn thèm thuốc xuất hiện

Ví dụ, khi bạn muốn hút thuốc, một chiến lược là ăn kẹo cao su không đường để giữ cho miệng bạn bận rộn và giảm nhu cầu châm thuốc. Tuy nhiên, việc mọi người tăng cân khi ngừng hút thuốc là điều bình thường, bởi họ thường thay thế thuốc lá bằng những thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường, khiến việc tăng cân dễ dàng hơn.

5. Thực hiện các hoạt động vui vẻ

Khi cơn thèm thuốc xuất hiện, điều quan trọng là người đó phải đánh lạc hướng bản thân bằng cách thực hiện các hoạt động mang lại cho họ niềm vui và thay thế cảm giác mất mát. Một số ví dụ như đi dạo ngoài trời, đi biển hoặc làm vườn. Các lựa chọn khác là các hoạt động tốn nhiều thời gian và sức lực như đan móc, vẽ tranh hoặc tập thể dục.

6. Có sự tham gia của gia đình và bạn bè

Để bỏ hút thuốc, quá trình này sẽ dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn khi gia đình và bạn bè thân thiết tham gia vào quá trình này và giúp đỡ, tôn trọng các triệu chứng đặc trưng của việc cai thuốc như khó chịu, lo lắng, trầm cảm, bồn chồn, khó chịu về thể chất, nhức đầu, nhức đầu và thay đổi giấc ngủ.

7. Nhận liệu pháp tâm lý

Liên hệ với nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần cũng có thể giúp ích trong quá trình cai thuốc lá, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng cai thuốc. Điều này là do chuyên gia sẽ giúp bạn xác định điều gì làm tăng ham muốn của bạn và do đó chỉ ra các cách để giảm bớt ham muốn hút thuốc.

Trong một số trường hợp, bác sĩ tâm thần có thể khuyến nghị sử dụng một số loại thuốc giúp cơ thể thích nghi và giải độc cơn nghiện thuốc lá.

8. Châm cứu

Châm cứu là một liệu pháp thay thế cũng có thể giúp giảm chứng nghiện thuốc lá vì nó giúp chống lại sự lo lắng và giảm các triệu chứng cai thuốc. Hơn nữa, châm cứu thúc đẩy giải phóng endorphin và serotonin, mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer