Nguyên nhân gây ngứa nướu răng là gì?

Ngứa nướu răng có thể do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm dị ứng, bệnh liên quan nướu răng hoặc thay đổi nội tiết tố.
23/08/2024 17:54

Triệu chứng ngứa nướu răng là gì?

Theo Tiến sĩ Sacheev Nanda, bác sĩ phục hình răng tại Phòng khám Ruby Hall, Ấn Độ, các triệu chứng của ngứa nướu răng gồm việc có cảm giác muốn gãi hoặc chà xát nướu răng dai dẳng. Ngoài triệu chứng chính này, bạn cũng có thể nhận thấy:

- Đỏ, đặc biệt nếu ngứa là do viêm hoặc kích ứng.

- Nhạy cảm khi chạm vào lúc đánh răng hoặc ăn uống.

- Chảy máu nướu răng, đặc biệt là khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

- Đau hoặc khó chịu ở vùng bị ảnh hưởng.

- Hôi miệng do nhiễm trùng hoặc mảng bám tích tụ.

nguanuou

(Ảnh minh họa: Health)

Nguyên nhân gây ngứa nướu là gì?

Bệnh nướu răng

Tiến sĩ Nanda cho biết, bệnh này có thể gây ngứa ở nướu kèm theo các triệu chứng khác như đỏ. Nếu không được điều trị, nó có thể tiến triển thành viêm nha chu, một dạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng.

Phản ứng dị ứng

Dị ứng với một số loại thực phẩm, sản phẩm nha khoa (như kem đánh răng hoặc nước súc miệng) hoặc vật liệu dùng trong nha khoa (như cao su) có thể gây ra phản ứng dị ứng. Phản ứng này có thể gây ra tình trạng ngứa ở nướu cùng với các triệu chứng khác như sưng hoặc đỏ.

Khô miệng

Khô miệng hoặc xerostomia xảy ra khi các tuyến nước bọt không sản xuất đủ nước bọt và thiếu độ ẩm. Điều này có thể khiến nướu bị khô và ngứa.

Sự tích tụ mảng bám

Các mảng bám có chứa vi khuẩn, tích tụ trên răng và gây viêm mô nướu xung quanh. Mảng bám trên răng gây kích ứng nướu răng gây ra tình trạng ngứa, viêm và sưng đỏ. Nếu không được loại bỏ thông qua việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, có thể dẫn đến bệnh nướu răng.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nồng độ hormone, đặc biệt là ở phụ nữ trong thời kỳ dậy thì, mang thai, kinh nguyệt hoặc mãn kinh, có thể ảnh hưởng đến nướu.

Theo Tiến sĩ Nanda, trong những giai đoạn này của cuộc đời phụ nữ, sự thay đổi nồng độ estrogen có thể làm tăng lưu lượng máu đến nướu, khiến nướu nhạy cảm hơn và dễ bị viêm, ngứa.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer