9 lợi ích của dâu tây

Dâu tây rất giàu vitamin C, kali và các hợp chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, cải thiện khả năng nhận thức, ngăn ngừa các bệnh như Alzheimer và ung thư.
10/06/2024 15:35

Dâu tây có lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tăng cảm giác no giữa các bữa ăn, cũng như cân bằng lượng đường trong máu, khiến nó trở thành loại trái cây lý tưởng để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân và kiểm soát cân nặng. 

Loại trái cây này có thể được tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau và có thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên hoặc được dùng trong món tráng miệng, nước trái cây, sinh tố, sữa chua hoặc salad. Tuy nhiên, trước khi ăn dâu tây, điều quan trọng là phải rửa sạch và khử trùng trái cây thật kỹ.

Lợi ích sức khỏe của dâu tây

Những lợi ích sức khỏe chính của dâu tây là:

bt

1. Giúp giảm cholesterol

Dâu tây chứa polyphenol, chủ yếu là anthocyanin, là thành phần chống oxy hóa giúp làm giảm nồng độ triglycerid và cholesterol LDL trong máu, giảm nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Hơn nữa, dâu tây rất giàu chất xơ hòa tan còn giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol và chất béo qua ruột, khiến chúng bị đào thải qua phân.

2. Kiểm soát huyết áp

Dâu tây chứa chất chống oxy hóa, giàu kali và nước, giúp tăng cường sức khỏe động mạch và tăng cường đào thải natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao.

3. Điều hòa lượng đường trong máu

Dâu tây có lượng chất xơ hòa tan và polyphenol tốt ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa carbohydrate, vì chúng dường như làm chậm quá trình hấp thụ glucose trong cơ thể, giúp kiểm soát lượng đường trong máu khi tiêu thụ cùng với các thực phẩm giàu carbohydrate khác, rất hữu ích ở những người mắc bệnh tiểu đường. 

4. Cải thiện khả năng nhận thức

Dâu tây rất giàu flavonoid, giúp cải thiện trí nhớ vì chúng có thể giúp tăng lưu lượng máu đến não và kích thích hoạt động dẫn truyền thần kinh.

Hơn nữa, dâu tây rất giàu anthocyanin, đồng và vitamin C, vì vậy việc tiêu thụ dâu tây hàng ngày có thể giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

5. Giúp giảm cân

Dâu tây có lượng nước và chất xơ dồi dào giúp tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn nạp vào. Hơn nữa, loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa giúp giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể, ngoài ra còn chứa kali, có tác dụng chống tích nước, giảm sưng tấy cơ thể và góp phần giảm cân.

6. Giúp da săn chắc

Vitamin C có trong dâu tây là một trong những thành phần chính mà cơ thể sử dụng để sản xuất collagen, có tác dụng làm săn chắc da cũng như giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm.

7. Duy trì sức khỏe của mắt

Zeaxanthin là một carotenoid chịu trách nhiệm tạo ra màu đỏ cho trái cây và có trong cả dâu tây và mắt người. Khi ăn vào, hợp chất này giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời và tia cực tím từ mặt trời như ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể trong tương lai.

8. Cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch

Dâu tây là loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao, một loại vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng sản xuất tế bào phòng vệ, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể trước các bệnh nhiễm trùng như cúm hoặc cảm lạnh.

9. Giúp ngăn ngừa ung thư

Dâu tây chứa một lượng lớn chất phytochemical có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol, lignan và triterpenoids, có đặc tính chống ung thư, vì chúng có tác dụng chống lại các tổn thương do stress oxy hóa và viêm, ngoài ra còn giúp kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển của tế bào ung thư.

Cách khử trùng dâu tây

Dâu tây phải được khử trùng khi chúng được tiêu thụ, vì việc khử trùng trước có thể làm thay đổi màu sắc, hương vị hoặc độ đặc của chúng. Để khử trùng trái cây đúng cách, bạn phải:

- Rửa dâu tây với nhiều nước mà không cần bỏ lá;

- Cho dâu tây vào thùng chứa 1 lít nước với 1 cốc giấm;

- Rửa dâu tây bằng hỗn hợp nước và giấm trong 1 phút;

- Lấy dâu tây ra và lau khô trên một tờ khăn giấy.

Một cách khác để khử trùng dâu tây là sử dụng các sản phẩm khử trùng rau quả đặc biệt có thể mua ngoài chợ. Trong trường hợp này, sản phẩm phải được sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì.

Cách tiêu thụ

Dâu tây có thể được tiêu thụ tự nhiên hoặc trong tủ đông, dùng nước trái cây, sinh tố, sữa chua và salad. Để tận hưởng những lợi ích của trái cây, nên tiêu thụ khoảng một cốc dâu tây mỗi ngày cùng với các loại trái cây khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer