9 thói quen xấu khiến bạn tăng cân

Duy trì cân nặng hợp lý là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tất nhiên, nó liên quan đến chế độ ăn uống và cả lối sống. Một số yếu tố có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như di truyền, bệnh mãn tính và cần một số loại thuốc nhất định. Trong mọi trường hợp, giảm cân không phải là một công việc dễ dàng.
05/10/2021 09:12

Chúng ta có thể bị choáng ngợp với khối lượng lớn dữ liệu mâu thuẫn về chế độ ăn uống "đúng" hoặc bị lạc trong những cảnh báo về thời điểm nên tránh các loại thực phẩm cụ thể. Và sau đó là khía cạnh tâm lý của việc giảm cân - với cảm giác thèm ăn rất thực tế đối với thức ăn thoải mái đang đeo bám bạn. Làm thế nào bạn có thể giữ sức khỏe và ép bản thân ăn những thứ bạn không thực sự muốn?

Có thể dễ dàng hơn để bắt đầu bằng cách không nhìn vào những gì bạn ăn, mà là cách bạn ăn. Thay vì đại tu hoàn toàn căn bếp của bạn, hãy xem xét 9 thói quen sau đây có thể khiến bạn béo lên. Thay đổi từng thói quen một sẽ bắt đầu quá trình giảm cân của bạn và giúp bạn tìm thấy động lực để thực hiện nhiều điều thú vị hơn trong tương lai.

Ăn trước khi ngủ

Thói quen ăn nhẹ trước khi đi ngủ là một thói quen thoải mái, nhưng kiểu ăn uống này phần lớn là vô tâm và hiếm khi bao gồm thức ăn lành mạnh. Nó cũng không cần thiết miễn là bạn ăn uống bình thường trong suốt cả ngày. Mặc dù cơ thể chúng ta cần một lượng nhiên liệu qua đêm, nhưng những gì chúng ta ăn tối có thể sẽ đủ.

Empty

Hãy dành thời gian để ý xem bạn có thực sự đói khi đi ngủ hay bạn chỉ đang theo một thói quen. Nếu dạ dày của bạn đang cồn cào, bạn hoàn toàn có thể ăn một bữa ăn nhẹ - chỉ cần chế biến nó như một miếng trái cây hoặc một nắm hạt thô.

Ăn trong căng thẳng

Mọi người có xu hướng phản ứng với căng thẳng và lo lắng theo một trong hai cách. Hoặc là họ bỏ ăn gần như hoàn toàn, hoặc bỏ đói cảm xúc và ăn nhiều hơn bình thường. Không cái nào tốt cho cơ thể. Thật khó để đưa ra lựa chọn bữa ăn lành mạnh khi bạn căng thẳng vì não bộ thèm muốn được giải tỏa ngay lập tức thông qua đồ ăn vặt, và bữa ăn cân bằng sẽ tốn năng lượng mà chúng ta không cần phải chuẩn bị.

Mặt khác, khi bạn đợi đến khi đói mới ăn, cơ thể bạn có nhiều khả năng giữ thức ăn đó dưới dạng chất béo để chuẩn bị cho những thời gian đói tiếp theo. Một mẹo là hãy chú ý đến lượng chất lỏng của bạn. Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp bạn tiếp tục ăn uống ở một mức độ nào đó và giúp no nhanh hơn nếu bạn có xu hướng ăn quá nhiều.

Ít tập thể dục

Đã có một thời gian trong lịch sử loài người khi chúng ta phải làm rất nhiều việc để có thể ăn. Từ thời của những người săn bắn hái lượm cho đến những điều kiện khắc nghiệt của miền Tây hoang dã, việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản đã chiếm rất nhiều thời gian và sức lực của con người. Ngày nay chúng ta dành phần lớn thời gian để ngồi, bởi vì mối quan tâm hàng đầu của chúng ta là kiếm tiền để mua thức ăn.

Empty

Một lần nữa, không có câu trả lời dễ dàng, nhưng hãy cố gắng tìm cách xây dựng hoạt động thể chất thành những việc bạn phải làm. Hãy nhớ rằng tập thể dục có thể hiệu quả trong 15 phút liên tục như trong cả giờ liền.

Ăn quá nhiều muối

Có thể không khuyến khích ngay từ đầu của bất kỳ kế hoạch ăn kiêng nào mà phải mất một thời gian mới thấy được kết quả. Tuy nhiên, bạn có thể giảm béo sớm nếu chú ý đến lượng muối nạp vào cơ thể. Quá nhiều natri dẫn đến giữ nước, khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Giảm muối và giảm trọng lượng nước trong tích tắc.

Các nghiên cứu mới cũng cho thấy rằng chế độ ăn nhiều muối thực sự khiến bạn cảm thấy đói hơn và do đó ăn nhiều hơn. Một cách tốt để phá vỡ sự phụ thuộc tổng thể vào muối là thử nghiệm với các loại thảo mộc và gia vị khác, điều này có thể khiến bạn hài lòng.

Ăn quá nhanh

Nghe có vẻ kỳ lạ khi bạn ăn nhanh có liên quan gì đến việc tăng cân, nhưng vấn đề nằm ở sự chậm trễ giữa thời điểm thức ăn đi vào dạ dày và não bộ của bạn nhận được thông báo rằng bạn đã no. Nó thực sự mất khoảng 20 phút.

Vì vậy, trong thời gian đó, nếu bạn ăn quá nhanh, bạn chắc chắn sẽ ăn quá nhiều. Những người ăn chậm và dành thời gian để thưởng thức từng miếng ăn có xu hướng ăn ít hơn 1/3 tổng thể mà không cảm thấy đói sau đó.

Bỏ bữa

Nói cách khác, bạn có thể đang tăng cân, bỏ bữa (đặc biệt là bữa sáng) không thực sự dẫn đến lượng calo tiêu thụ ít hơn trong ngày. Có điều, bạn rất có thể sẽ ăn quá nhiều khi ngồi xuống dùng bữa chính.

Empty

Và đối với một lý do khác, bỏ bữa sáng có xu hướng làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày, do đó, bữa trưa hoặc bữa tối thịnh soạn đọng lại trong đường tiêu hóa lâu hơn. Theo tiết lộ trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ thừa cân cao gấp 4,5 lần.

Mất ngủ

Tất cả chúng ta đều biết cảm giác như thế nào khi phải vật lộn với một ngày ngủ quá ít. Não mù mịt, cơ thể nặng nề và cáu kỉnh đều là những tác dụng phụ của việc bỏ lỡ giấc ngủ quan trọng. Khi nói đến tăng cân, nó xảy ra do mức độ hormone căng thẳng cortisol của chúng ta tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình xử lý đường của cơ thể và bất kỳ chất nào bám xung quanh sẽ được chuyển thành chất béo.

Quá mệt mỏi cũng thường dẫn đến việc lựa chọn bữa ăn không tốt, vì bạn phải mất một chút năng lượng để lên kế hoạch, chuẩn bị và dọn dẹp sau một bữa ăn lành mạnh. Chúng ta cũng có thể thiếu năng lượng để đến phòng tập thể dục hoặc vận động theo bất kỳ cách nào, làm trầm trọng thêm vấn đề.

Uống ít nước

Chúng ta thực sự cần phải chú ý nhiều đến những gì chúng ta uống và những gì chúng ta ăn, vì một vài lý do. Mặc dù đồ uống không khiến chúng ta cảm thấy no như đồ ăn, nhưng lượng calo trong chúng chắc chắn được tính khi nói đến việc tăng cân. Uống soda, nước trái cây, bia và rượu hiếm khi khiến chúng ta bỏ bữa, mặc dù chúng ta có thể đã tiêu thụ đầy đủ lượng calo của một bữa ăn ở dạng lỏng.

Hydrat hóa thích hợp cũng rất quan trọng đối với chức năng của cơ thể. Thận không hoạt động tốt nếu không có đủ nước, có nghĩa là chất độc và các chất thải khác không được đào thải như bình thường. Chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể cùng với những chất thải này, và cuối cùng bạn sẽ bị đầy hơi và ốm yếu. Bất kể bạn ăn hoặc uống gì khác, hãy cố gắng tiêu thụ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Ăn uống vô tâm

Tất cả chúng ta đôi khi dễ rơi vào bẫy ăn uống thiếu trí tuệ! Ăn vặt khi xem ti vi là thủ phạm phổ biến nhất, nhưng bất kỳ hình thức mất tập trung nào cũng có khả năng dẫn đến ăn quá nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn uống vô tâm dẫn đến việc tiêu thụ nhiều hơn gấp 5-10 lần nếu bạn hoàn toàn tham gia vào bữa ăn của mình. Nếu bạn biết rằng tâm trí của bạn sẽ không hoàn toàn tập trung vào thức ăn của mình, thì tốt nhất bạn nên chia phần trước để khi hết thức ăn sẽ hết. Đừng mang theo cả đống khoai tây chiên đến ghế dài để xem ti vi.

Giảm cân là một thách thức, nhưng bạn không cần phải thay đổi triệt để cùng một lúc để bắt đầu nhận thấy kết quả tích cực. Trên thực tế, bạn có nhiều khả năng thất bại hơn nếu thay đổi quá nhiều vào ngày đầu tiên. Bắt đầu bằng cách bỏ qua 9 thói quen xấu này. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm được một lượng nước và bắt đầu đốt cháy chất béo. Điều đó có thể cung cấp cho bạn động lực để bạn tiến xa hơn. Chúc bạn may mắn trên hành trình của mình!

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer