Ấn Độ cấm xuất khẩu vắc-xin COVID-19, Anh chuẩn bị ban hành các hạn chế nghiêm ngặt hơn

Người đứng đầu Viện Huyết thanh của Ấn Độ cho biết chính phủ sẽ không cho phép xuất khẩu vắc-xin COVID-19 của Đại học Oxford-AstraZeneca trong vòng vài tháng.
04/01/2021 10:37

Ấn Độ cấm công ty xuất khẩu vắc-xin COVID-19

Với việc các quốc gia giàu có thâu tóm hầu hết các loại vắc-xin COVID-19 sẽ được sản xuất trong năm nay, Viện Serum - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới - có khả năng tạo ra 1 tỷ liều vắc-xin cung cấp cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ đồng nghĩa với việc, các quốc gia nghèo hơn có thể sẽ phải đợi một vài tháng trước khi nhận được những liều vắc-xin đầu tiên.

Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành của Viện Serum, cho biết vắc-xin của Đại học Oxford-AstraZeneca đã được cấp phép khẩn cấp vào ngày 3/1 nhưng với điều kiện Viện Huyết thanh không xuất khẩu các mũi tiêm để đảm bảo rằng các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở Ấn Độ được bảo vệ. Ông nói thêm công ty cũng bị cấm bán vắc-xin trên thị trường tư nhân.

vaccine

Ấn Độ phê duyệt vắc-xin COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển

“Chúng tôi chỉ có thể cung cấp (vắc-xin) cho chính phủ Ấn Độ vào lúc này, quyết định cũng được đưa ra để ngăn chặn tình trạng tích trữ” - Poonawalla nói.

Thủ tướng Anh dự định ban hành các hạn chế nghiêm ngặt hơn

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các quy định hạn chế cứng rắn hơn có thể được thực hiện, khi các trường hợp mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng.

“Có thể sắp trở nên khó khăn hơn. Rõ ràng là có một loạt các biện pháp cứng rắn hơn mà chúng tôi sẽ phải xem xét” - Thủ tướng Anh nói.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Keir Starmer cho biết ông Johnson nên thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc trong vòng 24 giờ tới: “Những gì chúng tôi học được là càng trì hoãn những quyết định khó khăn, thì tình hình sức khỏe càng trở nên tồi tệ, còn mặt kinh tế thì càng tồi tệ hơn”.

Hiện, số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại Anh đang duy trì ở mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi một biến thể mới của virus, dễ lây lan hơn đến 70% so với chủng virus cũ. Chính phủ Anh đã hủy bỏ kế hoạch mở lại các trường học trong và xung quanh London nhưng các công đoàn giảng dạy muốn mở rộng biện pháp đóng cửa ra nhiều nơi hơn.

Phần lớn nước Anh đang phải sống dưới mức độ hạn chế khắt khe nhất theo hệ thống bốn cấp gồm các quy định khu vực được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Hy Lạp phát hiện 4 trường hợp nhiễm biến thể mới virus từ Anh

Một quan chức Bộ Y tế Hy Lạp cho biết nước này đã phát hiện bốn trường hợp nhiễm biến thể virus corona mới ở những người vừa đi du lịch từ Anh về: “Bốn người gần đây đã đến Hy Lạp từ Anh. Họ đang được cách ly”.  Đây là lần đầu tiên Hy Lạp báo cáo về các trường hợp biến thể mới.

Hy Lạp đã thắt chặt hạn chế COVID-19 trong một tuần, kể từ ngày 3/1, các tiệm làm tóc và hiệu sách được phép mở cửa trở lại trước Giáng sinh đều bị đóng cửa, để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Biến thể mới của virus corona hiện đang lan rộng khắp thế giới, lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và có khả năng lây truyền cao hơn so với chủng virus lần đầu ghi nhận ở Trung Quốc một năm trước. Ngoài Anh, một biến thể mới khác gần đây  cũng được tìm thấy ở Nam Phi.

Hy Lạp đã bắt đầu triển khai việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 vào tuần trước cho những đối tượng thuộc nhóm ưu tiên. Tính đến nay, Hy Lạp đã báo cáo hơn 140.000 trường hợp nhiễm virus cùng 4.957 ca tử vong.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer