Ăn phao câu gà vịt gây ung thư?

"Nhất phao câu, nhì bầu cánh", do đó, nhiều người rất khoái ăn phao câu bởi tác dụng làm mượt tóc, đẹp da được truyền tai nhau. Thực sự, tác dụng của bộ phận này trên gà, vịt... có tác dụng thật không?
09/10/2020 13:43

Thịt gà nhiều chất béo, vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt, giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Trong Đông y, thịt gà vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung ích khí, thường dùng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu rắt, bệnh đái tháo đường...

Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của gà cũng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là phao câu.

Ngày nay, nhiều người tin rằng, phao câu gà vịt là bộ phận ngon và bổ dưỡng bởi tác dụng mượt tóc, đẹp da nên ăn rất nhiều. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn trái với khoa học, vì chúng không tốt cho sức khỏe.

phao cau ga

Ăn phao câu gà bị ung thư? (Hình minh họa)

Theo Health, tổ chức bạch huyết ở hậu môn gia cầm là nơi tập trung nhiều loại siêu vi trùng, vi khuẩn gây bệnh, ngoài ra còn chứa một số chất gây ung thư.

Điều đáng nói nhất là bên trong hậu môn có túi xoang. Trong túi xoang có hàng vạn tế bào lâm ba và những tế bào phệ khổng lồ, chúng có sức cắn nuốt rất mạnh. Những tế bào này có thể cắn nuốt được các chất độc gây bệnh vào cơ thể gà, vịt (trong đó không loại trừ vi khuẩn gây ung thư).

Do đó, phao câu chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại mà cho dù chúng ta vệ sinh bằng cách nào cũng vẫn không làm sạch được. Chính vì vậy, Health dẫn lời các nhà khoa học nhận định rằng "Chúng ta ăn bộ phận này đồng nghĩa với việc tự nguyện đưa virus và chất độc gây bệnh vào cơ thể. Chúng sẽ tích tụ và gây nhiều bệnh mãn tính, thậm chí ung thư".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, phao câu là phần sau cùng của thân gà, vịt, ngan, ngỗng cũng như một số loài chim. Bộ phận này tích tụ mỡ và cholesterol nhiều nhất trong cơ thể con vật. Chính vì độ ngậy, béo nên nhiều người thích ăn phao câu. Song, chuyên gia khuyến cáo lượng cholesterol cao rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt với những bệnh nhân tim mạch, rối loạn mỡ máu.

Ngoài ra, trên phao câu có một nốt nhỏ bằng hạt đậu, gà hay vịt thường dùng mỏ để lấy chất dầu chất béo làm cho bộ lông vừa bóng mượt, vừa bảo vệ cơ thể không bị thấm nước khi trời mưa hay sương. Nhưng chúng chỉ có tác dụng cho con vật chứ không mang lại lợi ích cho người ăn. Do đó, quan niệm ăn phao câu để mượt tóc, đẹp da là hoàn toàn sai lầm.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer