Ăn quá nhiều đu đủ, cô gái da vàng như nghệ

Cô gái 22 tuổi bị vàng da toàn thân, đặc biệt ở lòng bàn tay và bàn chân, nghĩ mình bị viêm gan nên đi khám.
25/03/2021 08:35

Ban đầu, cô kiểm tra gan kết quả bình thường. Cô đến Khoa da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội khám lại. Cô cho biết nhà có vài hecta trồng đu đủ, bán không hết nên thường xuyên ăn hai quả một ngày. Cô uống thêm nước ép cà rốt để bổ sung vitamin cho cơ thể. Sau một thời gian, da bắt đầu vàng như nghệ, tăng tiết bã nhờn, tinh thần mệt mỏi.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày 24/3 cho biết toàn bộ da cơ thể bệnh nhân đều màu vàng, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân nhưng củng mạc mắt không vàng, không kèm theo các triệu chứng về gan, hay tan máu...

da vang

Lòng bàn tay bị vàng của cô gái khi đến bệnh viện khám. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ chẩn đoán cô gái bị tăng Carotenemia do ăn quá nhiều hoa quả chứa vitamin A, cụ thể là đu đủ và cà rốt, tích lũy và ứ đọng ở gan dẫn đến vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Bác sĩ khuyên bệnh nhân chỉ cần ngừng ăn hoa quả chứa vitamin A là cải thiện tình trạng da, không cần sử dụng thuốc.

Tăng Carotenemia là tình trạng này phổ biến, thường gặp ở người ăn quá nhiều hoa quả có vitamin A như đu đủ, gấc, cà rốt, cà chua, khoai tây ngọt... hoặc uống vitamin A liều cao trong thời gian dài.

Triệu chứng điển hình là vàng lòng bàn tay, bàn chân, vàng ở da nhưng củng mạc mắt không vàng, không kèm theo các triệu chứng về gan, hay tan máu... Tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thường sẽ tự hết sau một thời gian ngừng hoặc giảm nạp vitamin A vào cơ thể.

Bác sĩ khuyến cáo caroten có nhiều trong các loại quả có màu vàng như xoài, đu đủ, dưa vàng..., các loại rau củ như cà rốt, cà tím, đậu quả, đậu đũa, sắn, bí ngô hay các loại thực phẩm như bơ, lòng đỏ trứng, sữa, dầu cọ và phụ gia màu thực phẩm. Không nên lạm dụng, ăn liên tục loại quả màu vàng mà nên tách ra. Bổ sung một số thực phẩm như gạo lứt, yến mạch, quả dâu tây, quả dứa, cam quýt, nước ép củ cải, nước ép cà chua, nước mía, nước chanh... để cân đối khẩu phần và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer