An toàn trong sử dụng thuốc

Thuốc là một chất hoặc hỗn hợp các chất được dùng nhằm mục đích điều trị, dự phòng, chẩn đoán bệnh hoặc điều chỉnh và khôi phục các chức năng sinh lý của cơ thể. Trong cuộc sống hiện đại, thuốc đã không còn trở nên xa lạ với mỗi người. Tuy nhiên, không ít người dân lạm dụng thuốc và sử dụng thuốc không theo đơn thuốc, phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ.
28/07/2023 10:52

Để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, người dân hãy thực hiện theo các khuyến cao sau:

1. Luôn dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

2. Thông báo cho nhân viên y tế về tình trạng, lịch sử dị ứng của bạn. Hãy cởi mở với bác sĩ, dược sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng, ngay cả thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng. Điều này giúp bạn được tư vấn kịp thời, hạn chế các tác dụng bất lợi khi dùng nhiều thuốc với nhau (tương tác thuốc).

3. Thông báo ngay với bác sĩ, dược sĩ hoặc điều dưỡng các tác dụng phụ hoặc các dấu hiệu của phản ứng dị ứng hoặc bất kỳ phản ứng nào của cơ thể bạn nếu cảm thấy bất thường, khó chịu trong quá trình sử dụng thuốc.

Ảnh minh họa: Sở y tế Phú Thọ

Ảnh minh họa: Sở y tế Phú Thọ

Khi người bệnh xuất viện có thuốc về nhà hoặc đang sử dụng thuốc tại nhà, ngoài các nguyên tắc trên người bệnh cần chú ý thêm:

4. Đảm bảo rằng bạn đang dùng đúng thuốc, đúng phương pháp, đúng liều lượng, đúng thời gian.

5. Chú ý phải hiểu rõ cách pha thuốc và sử dụng thuốc đúng, nếu chưa rõ phải hỏi kỹ dược sĩ hoặc bác sĩ. Ví dụ cách pha các thuốc hỗn dịch kháng sinh trẻ em, sử dụng các thuốc có dạng bào chế đặc biệt như thuốc xịt định liều (trên thuốc thường có ghi chữ bình xịt định liều, hay metered dose inhaler - MDI), bút tiêm tiểu đường (insulin flexpen...).

6. Không dùng thuốc của người khác hoặc dùng chung thuốc của bạn với người khác.

7. Biết cách bảo quản thuốc đúng.

Cần chú ý chỗ để thuốc: Để phòng ngừa thuốc giảm tác dụng hay chất lượng, tốt nhất là để nơi có nhiệt độ khoảng 20-25°C với các thuốc có yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ phòng, không nên để ở chỗ quá 30°C, tránh ảnh nắng (không để gần cửa sổ), chỗ quá ẩm (như nhà tắm).

8. Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc là thông tin đã được các cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép, thường ghi đầy đủ cho nhân viên y tế sử dụng, đồng thời bạn cũng có thể đọc để hiểu thêm trước khi sử dụng, hãy yêu cầu nhà thuốc cung cấp tở hướng dẫn sử dụng này cho bạn khi muốn tìm hiểu thêm về thông tin thuốc.

9. Luôn lưu số điện thoại bác sĩ, dược sĩ hoặc cơ sở y tế tin cậy để kịp thời phản ánh tình trạng bất thường khi sử dụng thuốc và nhận được lời khuyên, tư vấn kịp thời để xử trí.

10. Khi uống hết đơn thuốc nên tái khám để có sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý tiếp tục mua thuốc uống thêm.

Việc sử dụng thuốc không hợp lý, không cần thiết, không đúng liều lượng có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng, chi phí chăm sóc, cũng như chất lượng của trị liệu dùng thuốc và chăm sóc y tế. Đồng thời làm gia tăng những tác dụng tiêu cực, làm tăng khả năng xảy ra phản ứng phụ và nhiều hệ lụy khác tới bản thân và cộng đồng. chính vì thế, mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, tiết kiệm chi phí cho gia đình và xã hội.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer