Ăn trái cây trước bữa ăn hay sau bữa ăn thì tốt hơn?

Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng thời điểm ăn để sức khỏe tốt nhất cũng được nhiều người quan tâm.
10/12/2020 15:16

Ăn trái cây trước bữa ăn tốt cho sức khỏe

1. Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều thành phần hòa tan trong nước như vitamin C, pectin,… Ăn trước bữa ăn có lợi cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Trái cây là thực phẩm ít calo, nếu ăn trước sẽ dễ dàng nắm được tổng lượng calo trong bữa ăn.

3. Ăn hoa quả sau bữa ăn dễ bị tắc nghẽn dạ dày do thức ăn ăn trước gây ra các triệu chứng như đầy hơi, táo bón, ảnh hưởng không tốt đến chức năng tiêu hóa. Điều này sẽ không xảy ra trước bữa ăn.

Ăn trái cây sau bữa ăn có hại không?

Một số người lo lắng trái cây ăn sau bữa ăn dễ bị thức ăn trước đó chặn lại trong dạ dày và không thể tiêu hóa tốt dẫn đến lên men trong dạ dày, dễ gây đầy bụng, tiêu chảy. Thông thường điều này chỉ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều và sau đó ăn nhiều trái cây. Nếu bạn ăn trái cây sau bữa ăn và không cảm thấy khó chịu thì không sao cả.

Điều thực sự cần lo lắng là ăn trái cây sau bữa ăn có thể mang lại thêm calo và làm tăng cân.

Về khả năng hấp thụ, trái cây có hàm lượng nước cao và các thành phần chính là tan trong nước, nó cũng có thể được tiêu hóa tốt sau khi ăn.

an-trai-cay-thay-bua-sang-co-tot-khong3_JRLU

Ăn trái cây thời điểm nào là tốt nhất

Ăn trái cây nên chọn thời điểm giữa hai bữa ăn, để hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng và thỏa mãn cảm giác thèm ăn.

Nếu ăn trước bữa ăn đối với một số người chức năng tiêu hóa kém sẽ càng làm tăng cảm giác khó chịu.

Nếu ăn sau bữa ăn vừa làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, vừa ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác, không đáng có.

Ăn trái cây thế nào cho hợp lý

Không có điều gì kiêng kỵ đặc biệt về thời gian ăn trái cây, cũng không có lý thuyết khoa học nào là tuyệt đối.

Ăn trước hoặc sau bữa ăn, cũng có thể chia thành các loại trái cây như là:

Một số loại trái cây không quá chua và không quá ngọt như táo, lê, nho, dưa hấu, dưa gang, có thể thích hợp ăn trước bữa ăn hơn.

Một số loại trái cây giàu protease, chẳng hạn như dứa và kiwi, cùng với cam, chanh, táo gai, mơ và các loại trái cây khác có quá nhiều axit hữu cơ, tốt nhất là bạn nên đợi đến một hoặc hai giờ sau bữa ăn.

Nói chung, khi ăn trái cây, chúng ta không nên quá suy nghĩ về thời gian ăn, nhưng phải nhớ rằng trái cây đa phần có tính lạnh, không nên ăn quá nhiều , nhất là người có thể chất lạnh và ẩm ướt.

Chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến cơ thể của mình, đúc kết kinh nghiệm, biết cách ăn uống, ăn uống điều độ thì mới có thể ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer