Ăn trưa theo cách này sẽ giúp bạn gầy và tràn đầy năng lượng vào buổi chiều

Nhiều nhân viên văn phòng thường buồn ngủ sau khi ăn trưa và mệt mỏi vào buổi chiều, hoặc không có khả năng để tập trung và hiệu quả thấp trong buổi chiều. Điều này đòi hỏi phải điều chỉnh đồng hồ sinh học và chú ý đến chất lượng của bữa trưa.
08/03/2021 10:28

Lý do gây buồn ngủ vào buổi trưa

Buổi trưa buồn ngủ là do đồng hồ cơ thể là thời điểm suy giảm thể lực vào buổi chiều. Đặc biệt nếu bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm và đồng hồ sinh học của bạn bị gián đoạn, bạn sẽ cảm thấy đặc biệt mệt mỏi và buồn ngủ vào buổi chiều.

Một nguyên nhân nữa là do thói quen ăn uống vào bữa trưa không tốt, “ăn nhầm” chất bột đường, không thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể vào đúng thời điểm buổi trưa.

Ăn trưa theo cách này có thể tràn đầy năng lượng và giảm cân

1. Cân bằng lượng bữa ăn chính và bữa phụ

Khi ăn đồ ngọt hoặc carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng hoặc gạo trắng, những thực phẩm có "chỉ số đường huyết" cao này sẽ dễ dàng được cơ thể hấp thụ và giải phóng một lượng lớn glucose vào máu. Thúc đẩy lượng đường trong máu của cơ thể tăng lên nhanh chóng, nhưng lượng đường trong máu tăng lên sẽ không kéo dài quá lâu, vì cơ thể thích đường đi từ từ vào máu.

thuc-don-giam-can

Nếu bạn ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế một lúc, lượng đường trong máu sẽ tăng lên rất nhiều, nhưng sẽ giảm nếu khó duy trì. Lúc này, bạn sẽ muốn ăn đồ ngọt để nâng chỉ số đường huyết trở lại.

Ba bữa ăn phải đều đặn và thường xuyên, nếu không lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, bạn phải ăn vài giờ một lần để duy trì một ngày tràn đầy năng lượng.

2. Bữa trưa vừa phải

Nhiều người bỏ bữa sáng, đến bữa trưa cảm thấy rất đói, ăn no. Thưởng thức bữa trưa thịnh soạn cần tiêu hao nhiều năng lượng, máu mất nhiều thời gian để hấp thụ và tiêu hóa thức ăn, rất dễ buồn ngủ vào buổi trưa.

3. Đừng ăn những thức ăn gây buồn ngủ này vào bữa trưa

  • Món tráng miệng

Những món tráng miệng ngon sau bữa tối buổi trưa khiến nhiều người muốn dừng lại, nhưng trong khi la hét món ngon, rất có thể bạn sẽ cảm thấy đầu óc mình bủn rủn. Thực phẩm chứa nhiều đường đơn như bánh quy, bánh ngọt, kẹo… sẽ kích thích cơ thể tiết ra insulin, từ đó gây ra bệnh tiểu đường và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

  • Chuối

Thực phẩm giàu magiê, chẳng hạn như chuối, hạt bí ngô và cá bơn, có thể khiến mọi người buồn ngủ. Trên thực tế, những khoáng chất này có thể làm giãn cơ và khiến mọi người cảm thấy không thoải mái trong ngày. 

chuoi_rtlu
  • Thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao như bít tết, thịt cừu, hamburger,… Máu sẽ lưu lại trong dạ dày để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn đã ăn vào, nhưng cơ thể cần tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

4. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Khi cơ thể thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tư duy. Uống nhiều nước và trà thảo mộc hơn mỗi ngày. Một số người dựa vào việc uống đồ uống có chứa caffeine để duy trì hoạt động. Miễn là lượng caffein không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, điều đó không thành vấn đề.

5. Ăn thực phẩm protein

Thực phẩm chứa protein có thể làm cho mọi người cảm thấy no, đây là một cách tốt để ngăn chặn cơn buồn ngủ vào buổi chiều. Bữa trưa cân bằng nên chứa protein chất lượng cao, protein ít chất béo lành mạnh có thể chống lại cơn đói và cung cấp carbohydrate chất lượng cao đảm bảo nguồn năng lượng ổn định. Salad rau củ kết hợp với một số cá nướng, gà rán...và một số ngũ cốc nguyên hạt rất thích hợp.

519485737

Nên ăn nhiều cá biển sâu như cá hồi, vì chúng rất giàu axit béo Omega-3, giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động tải của não và cải thiện trí nhớ.

Vào giữa buổi chiều, bạn có thể ăn các món ăn nhẹ có chứa protein. Nhiều người từ chối ăn vặt vì lo lắng về lượng calo tăng lên, nhưng điều này thường có thể làm giảm cơ hội ăn một bữa lớn. Một hộp sữa chua trái cây, một số loại rau hoặc một hộp cá ngừ trộn với cà chua bi. Protein nạc và carbohydrate lành mạnh có thể giúp bạn hoạt bát suốt cả ngày.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer