Anh: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech ngừa biến thể phụ BA.4/5 làm mũi tăng cường

Anh đã phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech nhắm mục tiêu vào các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 và chủng virus gốc làm mũi tăng cường.
11/11/2022 08:43

Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết, vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech đã được phê duyệt để sử dụng làm mũi tiêm nhắc lại ở những người từ 12 tuổi trở lên tại Anh, sau khi vaccine này được ghi nhận là đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Anh đã phê duyệt vaccine "lưỡng trị" nhằm vào biến thể phụ Omicron BA.1 của Pfizer-BioNTech và Moderna, đồng thời cấp phép vaccine của Pfizer là loại vaccine đầu tiên ở nước này để ngăn chặn biến thể phụ BA.4/5.

liikywvbyvilxmo7pe3oidlkba-16680668791791525661514

(Ảnh minh họa)

Cơ quan quản lý y tế Anh cũng đã phê duyệt tiêm vaccine COVID-19 của Novavax làm liều tăng cường cho người lớn.

MHRA cho biết thêm: "Tất cả các liều vaccine COVID-19 tăng cường đã được phê duyệt đều hỗ trợ cải thiện khả năng bảo vệ có được từ các mũi vaccine trước đó và giúp bảo vệ lâu dài hơn chống lại bệnh tiến triển nặng do COVID-19".

Anh đã ghi nhận hơn 23 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 190.000 trường hợp tử vong, cao thứ 7 trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với khoảng 150 triệu liều vaccine đã được tiêm vào đầu tháng 9 cho dân số khoảng 67 triệu người.

Các biến thể phụ BA.4/5 của Omicron đã trở thành chủng virus ưu thế trong mùa hè, chiếm phần lớn số ca nhiễm trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các biến thể phụ Omicron mới hơn đang xuất hiện với hàng trăm chủng trong số đó được các nhà khoa học theo dõi, WHO cho biết vào tháng 10.

Trong khi các loại vaccine COVID-19 hiện có tiếp tục bảo vệ người nhiễm bệnh không phải nhập viện và tử vong, hiệu quả của vaccine đã bị ảnh hưởng khi virus SARS-CoV-2, xuất hiện lầu đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã phát triển và biến đổi.

Các cảnh báo về khả năng có thể xảy ra "đại dịch" COVID-19 và bệnh cúm đã được giới chức Anh đưa ra sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, đồng nghĩa với việc tăng cường tiếp xúc xã hội.

Pfizer và BioNTech tuần trước cho biết, loại vaccine của hãng này được điều chỉnh nhắm vào các biến thể phụ BA.4/5 tạo phản ứng kháng thể mạnh ở người lớn tuổi hơn so với mũi tiêm ban đầu sau một tháng.

Các cơ quan quản lý chăm sóc sức khỏe của Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada vào tháng 10 đã phê duyệt vaccine Pfizer-BioNTech làm mũi tiêm nhắc lại.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer