Ánh sáng nhân tạo có thể trở thành vũ khí mới trong cuộc chiến kiểm soát bệnh sốt rét

Thế giới vẫn chưa chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét. Trong khi tổng số trường hợp mắc bệnh đã giảm từ khoảng 81,1 trường hợp trên 1.000 dân số xuống còn 59 trường hợp trên 1.000 người kể từ năm 2000, ước tính vẫn có khoảng 240 triệu trường hợp mắc và 600.000 trường hợp tử vong vào năm 2020 trên toàn cầu.
07/06/2022 10:15

Sốt rét vẫn là một mối đe dọa trên khắp châu Phi. Cho đến nay, châu lục này mang gánh nặng bệnh tật lớn nhất thế giới: 94% số ca mắc và 96% số ca tử vong xảy ra trên khắp lục địa. Đáng báo động là trẻ em từ năm tuổi trở xuống chiếm 80% số ca tử vong này.

Mặc dù vaccine có vẻ hứa hẹn nhưng vẫn có sự gia tăng ổn định của tình trạng kháng thuốc sốt rét, đặc biệt là ở Đông Phi. Các ký sinh trùng đang phát triển đột biến cho phép chúng thoát khỏi chẩn đoán thông thường. Muỗi cũng đang phát triển để tăng khả năng kháng thuốc diệt côn trùng.

Tình huống này nhấn mạnh sự cần thiết phải làm rõ hơn nhiều tùy chọn điều khiển véc tơ và khám phá các chiến lược mới.

Nghiên cứu mới đã khám phá một chiến lược tiềm năng như vậy: Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo để đánh lừa các loài muỗi truyền bệnh sốt rét sống về đêm hoạt động như thể đó là ban ngày. Điều này có thể ngăn cản việc cho ăn, giúp giữ an toàn cho mọi người khỏi bị muỗi đốt mang bệnh sốt rét.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ánh sáng mới

Ánh sáng là một tín hiệu cơ bản trong tự nhiên. Nó điều chỉnh phần lớn thời gian của các sự kiện sinh học, như khi chim sinh sản, sư tử săn mồi - và kiểu ngủ của con người. Nó cũng là một gợi ý cổ xưa. Trong khi các loài phải chịu sự thay đổi của các chu kỳ khí hậu qua các eons, thời gian của ngày và đêm tương đối không đổi theo thời gian tiến hóa, do sự quay của trái đất.

Điều này có nghĩa là tất cả sự sống trên hành tinh đều phát triển theo chu kỳ ngày đêm đều đặn như vậy. Gen của hormone melatonin, điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức, được chia sẻ giữa các nhóm phân loại cũ và khác nhau, chẳng hạn như thực vật và động vật.

Tuy nhiên, những chu kỳ tối tự nhiên này đang thay đổi nhanh chóng vì con người ngày càng sử dụng nhiều hơn ánh sáng nhân tạo. Gần 80% dân số thế giới hiện đang sống dưới bầu trời nhân tạo.

Thay đổi sinh học của muỗi

Nhóm muỗi Anopheles, loài gây ra tất cả các trường hợp sốt rét ở châu Phi, là loài kiếm ăn về đêm. Sau khi giao phối, những con cái sẽ tìm kiếm một bữa ăn máu. Khi làm như vậy, họ chuyển ký sinh trùng Plasmodium gây bệnh sốt rét. Đây là lý do tại sao màn ngủ rất hiệu quả khi được sử dụng đúng cách - chúng ngăn chặn vết cắn khi mọi người đang ngủ vào ban đêm.

Nghiên cứu mới lập luận rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể thay đổi hành vi của muỗi như thế nào.

Điều này là do ánh sáng nhân tạo được sử dụng trong nhà có thể làm thay đổi sinh học của muỗi. Ví dụ, một xung ngắn của ánh sáng Đi-ốt phát quang (LED), loại đèn thường được sử dụng trong nhà như "đèn chiếu sáng" hoặc đèn đọc sách, có thể trì hoãn sự bắt đầu của vết cắn hàng giờ ở Anopheles, do đó làm giảm tỷ lệ cắn và lây truyền bệnh sốt rét. Về cơ bản, ánh sáng đánh lừa muỗi không cho ăn.

Những ý tưởng này đầy hứa hẹn. Nhưng các chiến lược kiểm soát vectơ không phải lúc nào cũng hoạt động ở quy mô lớn hơn, đặc biệt nếu những chiến lược đó không được áp dụng đúng cách. Ví dụ, màn ngủ được xử lý bằng chất đuổi muỗi đôi khi được sử dụng làm lưới đánh cá ở các vùng của Châu Phi. Việc chứng minh tác động của ánh sáng nhân tạo trong môi trường phòng thí nghiệm được kiểm soát là một chuyện, nhưng việc triển khai sử dụng chúng như một chiến lược kiểm soát véc tơ hiệu quả lại là chuyện khác.

Ngay cả khi các chính phủ có thể dễ dàng đưa đèn LED vào nhiều ngôi nhà để đề phòng muỗi mang bệnh sốt rét, thì có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người. Một cơ quan nghiên cứu đang phát triển đang xem xét tác động của ánh sáng nhân tạo đối với sức khỏe con người. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể có những tác động tiêu cực như giấc ngủ bị gián đoạn.

Một nhóm nghiên cứu đang phát triển

Nhìn chung, vẫn chưa rõ bằng cách nào ánh sáng nhân tạo có thể được sử dụng để giảm nguy cơ nhiễm trùng sốt rét. Nhưng nhóm nghiên cứu ngày càng tăng về vấn đề này cho thấy rằng đó là một khái niệm cần được Tổ chức Y tế Thế giới và các nhóm khác quan tâm hơn.

Một khi tác động của việc sử dụng ánh sáng nhân tạo được hiểu đầy đủ hơn, các nhà lập kế hoạch phát triển trên khắp châu Phi có thể đảm bảo rằng đèn chiếu sáng đúng loại, được sử dụng ở những nơi và thời gian tối ưu, trở thành một phần trong nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét của lục địa này.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer