Australia phê duyệt vaccine COVID-19 mới

Bộ trưởng Bộ Y tế liên bang Australia Mark Butler cho biết, các loại vaccine mới đã được phê duyệt để tăng nguồn cung trong nước.
16/11/2022 09:37

Đồng thời, ông Mark Butler thông báo, số ca nhập viện do COVID-19 ở Australia đã tăng 11% trong tuần qua.

Nhóm cố vấn kỹ thuật tiêm chủng Australia (ATAGI) chưa khuyến nghị tiêm liều vaccine thứ 5 cho người dân nói chung vào thời điểm này, theo ông Mark Butler. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi vào năm tới trước mùa đông, đặc biệt nếu các biến thể SARS-CoV-2 mới xuất hiện.

2el76qrnrbobrkfx7zjook3owq-1668503918639393320711-crop-1668503929808934233104

(Ảnh minh họa: AP)

Ông Butler cho biết, biến thể phụ XBB của Omicron, hiện đã có mặt ở Australia, đã dẫn đến một làn sóng lây nhiễm "ngắn và nhỏ" ở Singapore, với những ca bệnh nghiêm trọng và rất hiếm xảy ra trường hợp tử vong đối với những người đã tiêm ít nhất hai mũi vaccine. Đây là một trong những cơ sở cho quyết định không đề xuất triển khai tiêm liều vaccine thứ 5 của ATAGI.

ATAGI đã khuyến nghị bổ sung loại vaccine nhắm mục tiêu Omicron của Pfizer vào các mũi tiêm tăng cường hiện có và vaccine này sẽ được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên từ ngày 12/12. Trong khi đó, vaccine dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi của Pfizer sẽ được cung cấp trong một số trường hợp hạn chế dành cho trẻ dễ bị tổn thương.

Australia đã có sẵn vaccine dành cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi của Moderna, cũng như vaccine "lưỡng trị" ngăn ngừa chủng virus gốc cũng như biến thể Omicron của Moderna.

Giám đốc Y tế, Giáo sư Paul Kelly cho biết, những người dễ bị tổn thương phải chuẩn bị sẵn sàng tiếp cận thuốc kháng virus ngay khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính và đảm bảo rằng họ đã tiêm liều vaccine thứ ba và thứ tư.

Ông Kelly nói: "Tôi hoàn toàn có thể đảm bảo rằng chúng tôi có rất nhiều nguồn cung cấp thuốc kháng virus. Một người trên 70 tuổi, đã tiêm ba hoặc bốn liều vaccine, có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong khi sử dụng thuốc".

Theo ông Kelly, làn sóng COVID-19 hiện tại "đã tăng lên trong vài tuần qua và sẽ sớm đạt đỉnh, giảm xuống nhanh chóng". Trong khi chờ đợi, ông kêu gọi những người bị suy giảm miễn dịch và đặc biệt là những người dễ bị tổn thương khác cân nhắc việc đeo khẩu trang.

Các biến thể phụ BQ.1 và XBB của Omicron khiến số trường hợp mắc bệnh và nhập viện tăng đáng kể ở nhiều nước do chủng virus này tránh được khả năng miễn dịch có được từ những lần nhiễm bệnh trước đó và sau khi tiêm vaccine .

Ông Butler cho biết, ở Australia, một "hỗn hợp" các loại biến thể đang thúc đẩy số ca mắc mới.

Trong thời gian chờ đợi, người dân được yêu cầu ở nhà khi bị ốm và cập nhật lịch tiêm chủng của họ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer