Ba dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim

Đau tim là một tình trạng y tế khẩn cấp, người bệnh cần can thiệp nhanh chóng để tăng cơ hội sống và giảm sự tổn thương tim. Các triệu chứng của cơn đau tim có nhiều sự thay đổi giữa các bệnh nhân, các mức độ nặng nhẹ rất khác nhau. Dưới đây là 3 dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim.
07/12/2022 15:25

Nguyên nhân của cơn đau tim

Cholesterol máu lắng đọng, tích tụ sẽ tạo nên các mảng xơ vữa bên trong thành động mạch cung cấp máu đến cơ tim. Các mảng xơ vữa này làm thành động mạch hẹp dần, khả năng cung cấp máu và oxy đến cơ tim giảm.

Khi lòng động mạch bị hẹp đến một mức độ nào đó (thông thường là hẹp hơn 50% khẩu kính lòng mạch), cơ tim sẽ bị thiếu máu và oxy gây nên cơn đau thắt ngực. Nếu bệnh mạch vành không được kiểm soát tốt, tình trạng tắc nghẽn ngày càng xấu đi, một vài động mạch vành có thể bị tắc hoàn toàn và gây cơn đau tim.

Tuy nhiên, bệnh mạch vành trong một số trường hợp không diễn ra từ từ. Các mảng xơ vữa có thể vỡ ra gây tắc động mạch đột ngột, dòng máu đến phần cơ tim bị tắc hoàn toàn, các tế bào của phần cơ tim đó sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.

Ba dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim (Ảnh minh họa)

Ba dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim

Mệt mỏi, buồn nôn và đổ mồ hôi lạnh

Nếu bạn thức dậy với cảm giác buồn nôn, tim nặng trĩu, nôn mửa và đổ mồ hôi thì đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bạn không nên cứ mặc kệ sự mệt mỏi. Ngay cả khi đã ngủ đủ giấc và không hoạt động nhiều mà bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, chắc chắn tim của bạn có vấn đề.

Đau ngực và đầy hoặc áp lực trong tim

Bất kỳ loại đau tim nào cũng kèm theo đau ngực. Nó có thể nhẹ như cảm giác sau khi nhấc một vật nặng từ tay trái của bạn hoặc thực sự mạnh mẽ để chịu đựng. Trong mọi trường hợp, không nên bỏ qua bất kỳ loại đau ngực nào hoặc cảm giác như thể ai đó đang gây áp lực lớn lên tim bạn. Đơn giản chỉ cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế, thực hiện các xét nghiệm của bạn và uống thuốc.

Chóng mặt và khó thở

Nếu bạn không phải là người đang phải chiến đấu với bệnh viêm phế quản hoặc các dạng nhiễm trùng phổi khác, thì việc đối mặt với tình trạng khó thở có thể dẫn đến một cơn đau tim. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra xem những gì bạn đang trải qua có gì bất thường không. Chẳng hạn, bạn mới leo lên vài bậc cầu thang và đã có cảm giác như vừa chạy marathon – đó có thể là dấu hiệu của một trái tim không khỏe mạnh. Nếu điều này đi kèm với chóng mặt không rõ nguyên nhân, nơi mọi thứ bắt đầu mờ đi xung quanh bạn, thì đã đến lúc bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer