Ba loại thực phẩm trong nhà bếp là thủ phạm ngầm 'đánh cắp' canxi trong cơ thể mà bạn không hề hay biết

Canxi chiếm khoảng 2% trọng lượng trung bình của người trưởng thành. Do đó việc bổ sung canxi vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp duy trì sức khỏe xương khớp mà còn giúp duy trì hoạt động của các dây thần kinh và mô cơ.
01/10/2020 11:16

Canxi không chỉ là thành phần của xương mà còn là chất không thể thiếu trong cấu tạo mô xương để duy trì một hệ xương khỏe mạnh. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, canxi giúp thúc đẩy sự phát triển bình thường của cơ thể. Đối với người lớn và người trưởng thành, canxi giúp ngăn ngừa loãng xương và đẩy lùi tình trạng lão hóa xương. Theo khảo sát, khối lượng xương sẽ đạt đến đỉnh điểm khi con người bước vào độ tuổi 30-40 tuổi.

Sau giai đoạn này, mật độ xương bắt đầu giảm với tốc độ 0.5-1% ở giai đoạn đầu. Đến sau 50 tuổi, khối lượng xương trong cơ thể sẽ có xu hướng tiếp tục giảm xuống, lúc này lượng canxi nạp vào cơ thể hằng ngày cần tăng thêm khoảng 200mg, nghĩa là con người cần bổ sung 1000mg canxi một ngày mới có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Trong quá trình bổ sung canxi, chúng ta nên chú ý đến 3 loại thực phẩm dưới đây, mặc dù đều là những thực phẩm vô cùng phổ biến trong gia đình nhưng chúng lại chính là thủ phạm "đánh cắp" dần dần canxi trong cơ thể bạn mà bạn không hề hay biết.

1. Rượu

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc hay uống rượu trong một thời gian dài đều dễ làm mất canxi, ảnh hưởng đến sức khoẻ xương.

Primal Kaur MD - một chuyên gia về loãng xương tại Hệ thống Y tế Đại học Temple - Philadelphia cho biết rằng, rượu có khả năng can thiệp vào tuyến tuỵ và sự hấp thụ canxi cùng vitamin D trong cơ thể. Từ đó gây ảnh hưởng đến canxi, làm cho hệ xương xấu đi vì không hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết và dần dần sẽ làm hao hụt khối lượng xương trong cơ thể.

20200311164157171589bia-ruou-qua-muc-khmax-1800x1800-1601451999059455808966

Chuyên gia này cũng chỉ ra những người nghiện rượu nặng có nguy cơ bị gãy xương thường xuyên do xương giòn, đặc biệt là gãy xương hông và xương cột sống. Không chỉ có thế, những chỗ gãy xương này có thể sẽ chậm lành lại vì suy dinh dưỡng.

2. Rau, dưa muối

Chúng ta đều biết rằng, một chế độ ăn lành mạnh là một chế độ ăn ít muối, do đó có nhiều bà nội trợ vô cùng ý thức trong việc sử dụng muối khi nấu ăn. Tuy nhiên cũng có những loại muối vô hình dễ bị bỏ qua như rau muối, dưa muối. Trong các món ăn này có hàm lượng natri cao, thường xuyên sử dụng sẽ gây mất cân bằng natri trong cơ thể, gây hại cho dạ dày và thận. Không chỉ có thế, những món này còn làm đẩy nhanh quá trình hao hụt canxi, không có lợi cho việc tăng khối lượng xương trong cơ thể.

mua-rau-cai-me-muoi-dua-chua-theo-cach-nay-co-the-de-duoc-ca-nam-khong-hong-8-1578043335-193-width640height404-16014519990731111638995

Alexander, một nhà nghiên cứu Y Khoa đã có một phát hiện về mối liên hệ quan trọng giữa natri và canxi được công bố trên tạp chí American Journal of Physiology - Renal Physiology với nội dung: “Khi cơ thể cố gắng loại bỏ natri qua nước tiểu, thì đồng thời cũng loại bỏ canxi".

Theo công bố này, khi lượng natri hấp thụ quá cao, cơ thể sẽ loại bỏ natri qua nước tiểu mang theo cả canxi và làm cạn kiệt nguồn canxi dự trữ trong cơ thể. Lượng canxi cao trong nước tiểu dẫn đến sự phát triển của sỏi thận, trong khi lượng canxi trong cơ thể không đủ gây ra mỏng xương và loãng xương. 

Bởi thế nên bạn nhất định cần lưu ý đến những loại thực phẩm này, ngoài ra cũng nên lưu ý đến các thực phẩm khác như nước tương nấu ăn, đồ ăn vặt...

3. Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ là nguyên liệu không thể thiếu cho món thịt kho tàu thơm ngon mà rất nhiều gia đình yêu thích. Tuy nhiên đây lại là món ăn có lượng đạm cao và chứa lượng cholesterol không hề thấp. Đặc biệt những người thường xuyên uống bia rượu, ăn thịt nếu tiêu thụ quá nhiều đạm thì sẽ làm cản trở việc hấp thụ canxi trong cơ thể.

soc-voi-moi-nguy-suc-khoe-tu-thit-da-qua-che-bien-16014519992131964716411

Ngoài ra các loại thực phẩm khác như cá, tôm, sò, ốc cũng chỉ nên bổ sung 75g/ngày, không nên ăn quá nhiều nếu không sẽ trở thành "vật cản" cho việc bổ sung canxi trong cơ thể.

Nói tóm lại, việc bổ sung nguồn canxi cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý tránh những thực phẩm vô tình làm cản trở hấp thụ canxi. Nên bổ sung những thực phẩm có nhiều canxi và dễ hấp thu nhất là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... Trong trường hợp không thể cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể qua thực phẩm, có thể phải bổ sung bằng thuốc thì nên xin chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo Báo dân sinh

comment Bình luận

largeer