Sau sinh ăn dưa muối được không?

Sau sinh ăn dưa muối được không? Dưa muối là món ăn phổ biến của người Việt bởi vị ngon, chống ngán lại rất rẻ và dễ làm. Tuy nhiên đây lại là món ăn không tốt cho phụ nữ sau sinh?
21/02/2018 15:11

Giá trị dinh dưỡng của dưa muối

Dưa muối là tên gọi chung của một loại thực phẩm được với nguyên liệu chính thường là rau cải thìa, cải ngọt, cải thảo, cải sen hay bắp cải. Trong dưa muối thường chứa một lượng protid, lipid, glucid, celulose, caroten, vitamin C, axit amin và các nguyên tố canxi, sắt, phốt pho tốt cho sức khỏe.

Dưa muối dược lên men nhờ vào các vi khuẩn lactic có trong tự nhiên kị khí sẽ có vị chua, mặn, ngọt, giúp tăng khẩu vị và kích thích tiêu hóa.

sau sinh an dua muoi duoc khong

Sau sinh ăn dưa muối được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa muối

Khi muối dưa ở trong môi trường thiếu oxy và nồng độ muối khoảng ≥ 4% là điều kiện thuận lợi cho khuẩn lactobacilli phát triển.

Bên cạnh đó dưa muối không chứa tạp chất lại có đến hơn 20 loại axit amin có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó còn có các vi khuẩn có lợi và các enzyme giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Theo nghiên cứu thì cứ 100g cải xanh muối dưa có 85,6g nước, 1,7g protid, 2,3g axit lactic, 2,3g chất xơ, 3,4g tro và có khả năng sinh nhiệt 16 calo/100g.

Bà đẻ có được ăn dưa muối không?

Mặc dù đây là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nó lại chứa rất ít chất dinh dưỡng. Do vậy đây là món ăn không thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Không những vậy dưa muối còn có thể gây nguy hại cho sức khỏe sản phụ.

Thành phần đạm trong dưa muối rất ít mà nhu cầu dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và cung cấp sữa của bà đẻ rất cao.

Dưa muối lại là món ăn được muối lâu và không đảm bảo nên sẽ cản trở quá trình hấp thụ, trao đổi các chất dinh dưỡng, không tốt cho thận của các mẹ. Do đó mà theo các chuyên gia sản phụ không nên ăn dưa muối.

sau sinh an dua muoi duoc khong 1

Sau sinh ăn dưa muối được không? Dưa muối nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó việc ăn dưa muối còn gây ra một số tác hại cho bà đẻ như:

- Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Sau sinh, hệ tiêu hóa của bà đẻ sẽ rất yếu. Do vậy nên ăn đồ chua có thể khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn, co bóp mạnh hơn. Đặc biệt sản phụ có bệnh về đường tiêu hóa nếu ăn dưa muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chăm sóc con nhỏ, thậm chí dẫn đến thiếu máu.

- Gây nhiễm độc: Chất độc có thể bị nhiễm từ các vật dụng làm dưa hoặc chứa dưa gây hại cho bà đẻ và em bé. Hơn nữa, nguy hại hơn là các loại rau bị nhiễm các hóa chất bảo vệ thực vật hay hóa chất phụ gia chống thối, phẩm màu công nghiệp giúp dưa đẹp mắt hơn sẽ khiến bà đẻ bị  nhiễm độc gây hại cho sức khỏe.

- Tăng nguy cơ ung thư: Trong dưa muối xổi có chứa nhiều nitrit, khi chất này kết hợp với các axit amin trong thực phẩm khác sẽ biến thành chất gây ung thư. Do đó không chỉ bà đẻ mà với cả người bình thường thì cũng không nên ăn dưa muối thường xuyên nếu không muốn hại sức khỏe. Tốt nhất là nên mua rau sạch về muối tại nhà, nếu phải mua ngoài chợ thì nên chọn hàng có uy tín.

Một số món ăn tốt cho hệ tiêu hóa bà đẻ

Cháo vừng đen

Chuẩn bị:  Vừng đen 30g, gạo tẻ 100g, gạo nếp 50g, thịt lợn nạc 100g, dầu thực vật, mắm muối vừa đủ.

Cách làm:

- Bạn đem xay nhỏ cả gạo và vừng đen.

- Thịt lớn nạc băm nhỏ rồi ướp gia vị và xào chín.

- Cho gạo, vừng đen vào nồi cùng với 300ml nước đun nhỏ lửa.

-  Khi cháo chín cho thịt lợn nạc vào đảo đều, cháo sôi lại là được. Ăn cháo khi còn ấm.

sau sinh an dua muoi duoc khong 2

Sau sinh ăn dưa muối được không? Sau sinh ăn cháo vừng đen sẽ rất tốt cho cả mẹ và bé

Cháo khoai lang

Chuẩn bị:  Khoai lang (200g), nghệ vàng (10g), đường đỏ (50g).

Cách làm:

- Đem nghệ vàng đi rửa sạch và giã nhỏ.

- Khoai lang rửa sạch và cắt thành từng miếng.

- Cho 2 nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào  nồi thêm 300ml nước.

- Bạn nấu cho khoai nhừ rồi khuấy đều cho thành cháo rồi thêm đường đỏ vào đun đến khi sôi lại là được.

- Với  món này bạn ăn khi còn ấm, ngày 2 lần sẽ rất tốt.

Dinh dưỡng cho bà mẹ mới sinh là vấn đề phụ nữ nào cũng quan tâm. Vì thế trước khi đưa món nào vào thực đơn, phụ nữ nên cất nhắc trước.

comment Bình luận

largeer