Bắc Giang phẫu thuật loại bỏ khối u nặng 9,3kg cho một nữ bệnh nhân 46 tuổi

Bệnh nhân H.A.L. (46 tuổi, trú tại Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi rất nhiều, người gầy, sụt cân nhanh, bụng to như sản phụ đang mang thai 9 tháng.
21/03/2023 08:43

Qua khai thác tiền sử được biết, cách đây 3 năm, người bệnh đã đi khám và phát hiện ra khối u xơ tử cung có kích thước nhỏ, được bác sĩ khuyến cáo nên theo dõi định kỳ. Nhưng vì các lý do cá nhân, người bệnh chần chừ và "bỏ quên" luôn khối u này.

Dạo gần đây, thấy khối u to rất nhanh, kèm theo triệu chứng đau bụng nhiều, rong huyết liên tục nhiều ngày nên chị đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang khám.

u-xo-tu-cung-16792959255931390819170-1679296016554552642597-crop-1679296029520111053114

Khối u xơ tử cung của người bệnh (Ảnh: BVCC)

Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT cắt lớp, người bệnh được xác định có khối u to, từ xương mu lên gần mũi ức, mật độ chắc, di động hạn chế do kích thước lớn, kết quả chụp CT cắt lớp không đo được hết kích thước.

Các bác sĩ chỉ định người bệnh làm xét nghiệm, thăm dò cần thiết để chuẩn bị cho cuộc mổ kế hoạch.

Ca mổ diễn ra sau đó 1 ngày, toàn bộ khối u kèm tử cung có khối lượng 9,3kg đã được cắt bỏ. Trong quá trình phẫu thuật, người bệnh được truyền 2 đơn bị máu. Sau mổ, tình trạng của người bệnh ổn định.

Theo BSCKII. Trần Hoàng Hưng, Khoa Phụ sản, đây là ca mổ cắt u xơ tử cung tại bệnh viện có kích thước "khủng" nhất từ trước đến nay. Đó cũng là lý do khiến ca mổ gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình bóc tách, cầm máu, các bác sĩ phải thao tác hết sức tỉ mỉ, khéo léo để kiểm soát các tai biến, đảm bảo an toàn cho ca mổ.

Cũng theo bác sĩ Hưng, u xơ tử cung có kích thước lớn, nếu không can thiệp kịp thời, u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan như niệu quản, trực tràng, bàng quang gây nên thận ứ nước, táo bón, tiểu khó và có những biến chứng tại chỗ như rong kinh, rong huyết, cường kinh… Một số ít trường hợp có thể gây ung thư hóa ảnh hướng đến tính mạng người bệnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sau mãn kinh nên đi khám phụ khoa, ít nhất là 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, u xơ, u nang và các bệnh lý toàn thân khác để có hướng xử trí kịp thời, tránh các biến chứng gây hậu quả đáng tiếc.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang

comment Bình luận

largeer