Bắc Giang: Ra mắt Trung tâm ICU 100 giường lớn nhất miền Bắc

Ngày 4/6, Trung tâm hồi sức tích cực với quy mô 101 giường đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang đã chính thức hoàn thiện, sớm hơn dự kiến 1 ngày.
04/06/2021 20:42

ITrong buổi bàn giao Trung tâm hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang chiều 4/6 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Từ Quốc Hiệu – Giám đốc Sở Y tế, đoàn chuyên gia BV Bạch Mai cùng nhiều đơn vị khác.

Empty

Trung tâm hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang

Theo ông Lê Ánh Dương, đây là công trình ý nghĩa đối với tỉnh trong thời điểm chống dịch hiện nay. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có khoảng 3.000 ca nhiễm và dự báo sẽ còn tăng nữa. Chính vì thế, việc hoàn thiện Trung tâm hồi sức tích cực này với quy mô 101 giường bệnh hiện đại, được coi là lớn nhất miền Bắc rất có ý nghĩa với tỉnh Bắc Giang.

Empty

Trang thiết bị được trang bị hiện đại

“Với sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Y tế và sự hỗ trợ thiết kế thi công của Bệnh viện Bạch Mai, đã hoàn thiện chỉ trong 5 ngày - là kỷ lục xây dựng trung tâm hồi sức tích cực ở Việt Nam. Trung tâm này không chỉ phục vụ phòng chống dịch của Bắc Giang mà có thể về lâu dài cũng là trung tâm cứu chữa bệnh nhân nặng cho các tỉnh khác. Chúng tôi trân trọng cảm ơn Bộ Y tế đã quan tâm, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho đội ngũ Bệnh viện Bạch Mai tham gia thiết kế, giám sát thi công công trình này", ông Lê Ánh Dương chia sẻ.

Empty

Đây là một trung tâm ICU lớn nhất hiện nay ở miền Bắc

Phát biểu trong buổi bàn giao, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc với 101 giường vừa là dấu ấn quan trọng của tỉnh Bắc Giang, vừa là niềm vui mừng của ngành Y tế khi đã có những "vũ khí", công cụ mới, hiện đại để đưa vào phục vụ cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là các bệnh nhân nặng.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm A9 BV Bạch Mai - thành viên của Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế, người trực tiếp giám sát hoàn thiện đơn vị ICUtại bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang cho biết: “Với sự hình thành của trung tâm ICU 100 giường, đó là một trung tâm lớn nhất hiện nay ở miền Bắc. Và với tình hình dịch hiện nay, sự ra đời của trung tâm là vô cùng quan trọng vì có rất nhiều bệnh nhân nặng cần phải hồi sức. Trung tâm này sẽ đảm bảo cho việc chống dịch có hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho tính mạng người bệnh và cả nhân viên y tế. Trung tâm được xây dựng trên nền tảng những hệ thống tốt nhất, những thiết bị tốt nhất sẽ được hoàn thiện nốt để phục vụ công tác phục hồi cho bệnh nhân nặng”. 

Empty

Theo ông Sơn, đặc thù của bệnh nhân COVID-19 nặng là suy hô hấp, suy tuần hoàn, và những kỹ thuật cao về hồi sức như hồi sức suy hô hấp, hồi sức tim, phổi, thận… sẽ được triển khai. Kể cả những biện pháp tối tân nhất như trao đổi ô xy ngoài cơ thể - ECMO – cũng sẽ được triển khai tại trung tâm này. Với việc triển khai những kỹ thuật như vậy, chắc chắn sẽ cứu sống được rất nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng, suy đa phủ tạng.

Hiện nay tại đây có hơn 70 thầy thuốc, bác sĩ cấp cứu, và trên 150 điều dưỡng chuyên về hồi sức cấp cứu. Đội ngũ này đến từ rất nhiều trung tâm lớn, từ các tỉnh, thành có năng lực hồi sức cao, đã tình nguyện đến đây tham gia cuộc chiến chống COVID-19.

Empty

Hơn 70 thầy thuốc, bác sĩ cấp cứu, và trên 150 điều dưỡng chuyên về hồi sức cấp cứu sẵn sàng cấp cứu người bệnh

Trước đó, toàn bộ các phòng đặt giường ICU đều đang được sơn sửa lại, tránh tình trạng nấm mốc gây ảnh hưởng phổi. Đồng thời các chuyên gia Bạch Mai cũng kết hợp với Sở Xây dựng Bắc Giang kết nối nguồn điện và hoàn chỉnh đường điện tại Bệnh viện Tâm thần vì các giường ICU sử dụng nhiều máy cùng lúc nên cần có nguồn điện đủ đáp ứng.

“Tôi tin tưởng với đội ngũ và trang thiết bị như vậy, sẽ đảm bảo cho điều trị tốt nhất tại trung tâm này” – TS Sơn khẳng định.

Hoàng Dương

comment Bình luận

largeer