Bắc Giang tiếp tục chủ động ứng phó với mưa, lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Giang; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh tiếp tục chủ động ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.
07/07/2022 10:09

Trong những ngày vừa qua, tại khu vực miền núi phía Bắc xảy ra mưa lớn cục bộ, gây lũ trên một số sông suối và đã có thiệt hại nghiêm trọng về người tại huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) chiều ngày 05/7/2022 và huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) ngày 03/7/2022.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, từ 7 giờ 00 phút ngày 05/7 đến 7 giờ 00 phút ngày 06/7/2022, một số nơi đã xảy ra mưa to, rất to, cụ thể: Bố Hạ (huyện Yên Thế) 120,8mm; huyện Tân Yên 95,4mm; huyệnViệt Yên 100,6mm; Hiệp Hòa 84,0mm; Phủ Lạng Thương 94,0 mm; huyện Sơn Động 85,0mm…

bg
bg1

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Giang, từ ngày 06 đến ngày 10/7 trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao, thời tiết nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng ngày 07 đến ngày 08/7 một số nơi có mưa vừa, cục bộ có mưa to, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét. mưa đá và gió giật mạnh, tổng lượng mưa dự báo từ 30-70mm, riêng phía Đông của tỉnh có điểm cao hơn 80mm.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất để chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp. Kiểm tra, rà soát các hoạt động sản xuất ven sông, suối, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, người dân trên các lều, chòi canh nương rẫy, ven sông suối; di dời người dân tại các khu vực có nguy cơ mất an toàn. Rà soát các công  trình đang thi công, có phương án chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi có mưa lũ; tạm dừng thi công các công trình trong trường hợp cần thiết.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

 Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Đài Khí tưởng thủy văn tỉnh Bắc Giang theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tăng các bản tin dự báo, cảnh báo, thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của mưa, lũ trên các phương tiên thông tin đại chúng để người dân biết và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động tham mưu chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer