Bắc Giang triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024

Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây nên, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024.
07/01/2024 15:16

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, phấn đấu 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát lớn trong cộng đồng, mất kiểm soát; giảm số người mắc bệnh dịch và tử vong. Tỷ lệ tiêm các loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đạt trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. 100% cán bộ làm công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị…

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch.

baginga

(Ảnh minh họa: Bacgiang.gov)

Tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đa dạng hóa các loại hình truyền thông bao gồm truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, phổ biến kiến thức, truyền thông trực tiếp,... đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, không gây hoang mang lo lắng và để người dân phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước. Tăng cường công tác khai báo bệnh truyền nhiễm, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, ngăn chặn, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của dịch bệnh không để dịch lan rộng, xâm nhập vào tỉnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm. Tổ chức giám sát dịch tễ thường quy và giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tại cộng đồng, đặc biệt chú ý giám sát tại các ổ dịch cũ và tại địa bàn có nguy cơ cao. Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng, chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh, ổ dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để; huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt động của phòng, chống dịch tại địa phương; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phòng, chống dịch lây truyền từ động vật sang người; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch theo quy định; đáp ứng sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, Trung tâm Y tế về công tác giám sát, phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh. Phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua bán động vật, gia súc, gia cầm; thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thành phố; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer