Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), tại văn bản số 258/UBND-NN, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
24/01/2024 14:25

Theo đó, để chủ động triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR trong tình hình mới. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên.

Tăng cường kiểm tra các trọng điểm cháy rừng, rà soát bổ sung phương án, kế hoạch PCCCR của các đơn vị, chủ rừng theo quy định của pháp luật; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần. Tổ chức thường trực, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR, không để xảy ra cháy lớn. Khi xảy ra cháy rừng, chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

bn

Diễn tập PCCCR phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh (Ảnh: Bacninh.gov)

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm cháy rừng đảm bảo hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Thực hiện phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR cho các tổ chức, cá nhân. Theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Báo cáo ngay khi phát hiện cháy rừng về Cục Kiểm lâm để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Hà Thủy

comment Bình luận

largeer