Tác dụng chữa bệnh của cây bạch đàn

Bạch đàn là một cây thuốc giàu tannin, flavonoid, aldehyd và các loại dầu dễ bay hơi, chẳng hạn như cineole và terpineol, có tác dụng sát trùng, thông mũi, chống co thắt và kháng khuẩn, do đó được sử dụng rộng rãi như một phương pháp điều trị tại nhà trong điều trị các vấn đề về hô hấp như cúm, cảm lạnh hoặc viêm xoang.
27/09/2023 16:05

Cây bạch đàn có tên khoa học là Eucalyptus globulus, bộ phận thường dùng là lá hoặc tinh dầu để pha trà, xông, chườm, tắm hoặc làm thơm môi trường.

Bạch đàn có thể dễ dàng tìm thấy ở các hiệu thuốc thảo dược hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Empty

Bạch đàn có một số lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Chống lại các vấn đề về hô hấp

Chất cineole có trong bạch đàn có đặc tính long đờm, tiêu nhầy và chống viêm, giúp kích thích hô hấp, giảm ho, tăng đào thải đờm và thư giãn cơ hô hấp.

Bằng cách này, tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng ở dạng hít để giúp chống lại các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như cúm, cảm lạnh, ho, nghẹt mũi hoặc sổ mũi, đau họng, hen suyễn, viêm phế quản hoặc viêm xoang chẳng hạn.

Tuy nhiên, một số người có thể nhạy cảm hơn với tinh dầu do bạch đàn tiết ra, điều này có thể làm vấn đề hô hấp trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

2. Giúp chữa lành da

Tinh dầu lá bạch đàn có tác dụng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn và có thể được sử dụng trên da để đẩy nhanh quá trình chữa lành các vết thương bề mặt và kín, chẳng hạn như bỏng, vết cắt hoặc vết trầy xước.

Hơn nữa, tinh dầu khuynh diệp còn chứa macrocarpal A, một chất khi thoa lên da sẽ kích thích sản xuất ceramide, một loại axit béo chịu trách nhiệm duy trì hàng rào bảo vệ của da và giữ ẩm. Vì vậy, nó có thể là một cách tự nhiên tốt để chống lại da khô, gàu, viêm da hoặc bệnh vẩy nến. 

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Bạch đàn rất giàu tinh dầu, có tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu là tế bào phòng thủ, ngăn ngừa và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng hệ hô hấp, chẳng hạn như cúm, cảm lạnh hoặc viêm xoang.

4. Chống lại nỗi đau

Bạch đàn rất giàu các chất có tác dụng giảm đau, chẳng hạn như cineole, terpineol và limonene, giúp giảm đau vì chúng dễ dàng được cơ hoặc dây thần kinh hấp thụ khi thoa tinh dầu lên da để xoa bóp hoặc dùng trong liệu pháp mùi hương.

Một nghiên cứu được thực hiện với chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy terpineol có trong bạch đàn được sử dụng để xoa bóp giúp giảm đau thần kinh tọa, bằng cách giảm viêm và ngăn chặn dẫn truyền thần kinh, do đó giảm đau.

Hơn nữa, tinh dầu bạch đàn có thể giúp giảm đau cơ, gân hoặc dây thần kinh và làm giảm các triệu chứng của bệnh thấp khớp hoặc xơ hóa.

5. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Bạch đàn rất giàu bạch đàn, ethanol và macrocarpal C, có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng, giúp loại bỏ và loại bỏ vi khuẩn trong miệng có thể gây viêm nướu hoặc hôi miệng. Vì vậy, bạch đàn khi được sử dụng dưới dạng dịch truyền làm nước súc miệng có thể giúp duy trì sức khỏe răng miệng.

6. Chống nhiễm trùng

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng kháng khuẩn và có thể hữu ích để chống lại các bệnh nhiễm trùng như viêm dạ dày ruột hoặc nhiễm trùng tiết niệu, do vi khuẩn Staphylococcus aureus hoặc Escherichia coli gây ra.

Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu khuynh diệp không thay thế được phương pháp điều trị y tế đối với những bệnh nhiễm trùng này và chỉ nên dùng để bổ sung cho việc điều trị y tế. 

7. Giúp điều trị vết loét lạnh

Vì có chứa các chất chống vi rút, giảm đau, chống viêm, chữa bệnh và chống oxy hóa, bạch đàn có thể giúp điều trị vết loét lạnh, giúp giảm bớt các triệu chứng như ngứa, cảm giác nóng rát, mẩn đỏ và sưng tấy.

Tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ, được bán ở các hiệu thuốc, từ những triệu chứng đầu tiên của vết loét lạnh cho đến khi xuất hiện vết thương và mặc dù không thể thay thế điều trị y tế nhưng đây là một lựa chọn tự nhiên tốt để giảm bớt các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình phục hồi vết loét lạnh.

8. Giúp bạn thư giãn

Tinh dầu khuynh diệp khi sử dụng ở dạng hít có thể giúp bạn thư giãn vì nó có tác dụng làm dịu và giải lo âu, giúp làm giảm hoạt động của hệ thần kinh, thúc đẩy thư giãn, có thể hữu ích trong việc giúp điều trị căng thẳng, lo lắng hoặc vấn đề về giấc ngủ.

9. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Lá bạch đàn rất giàu flavonoid như catechin, luteolin, kaempferol, phloretin, quercetin và isoramnetin, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hoặc chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

Cách sử dụng bạch đàn

Các bộ phận của bạch đàn được sử dụng là lá khô hoặc tươi hoặc tinh dầu, được dùng để pha trà, tắm, chườm, xông, xoa bóp, xoa bóp hoặc trị liệu bằng hương thơm.

Điều quan trọng cần lưu ý là không nên uống tinh dầu khuynh diệp vì nó có thể gây bỏng cho hệ tiêu hóa và các vấn đề về thận. Ngoài ra, để sử dụng trên da, phải luôn pha loãng với nước hoặc trộn với một loại dầu "vận chuyển" như dầu khoáng, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt, để tinh dầu khuynh diệp được hấp thụ tốt hơn. được da hấp thụ và không gây kích ứng.

Empty

1. Trà bạch đàn

Trà bạch đàn được sử dụng rộng rãi để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm, cũng như giúp loại bỏ dịch tiết phổi tích tụ trong quá trình viêm phế quản.

Thành phần

- 1 thìa lá bạch đàn cắt nhỏ;

- 150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm lá bạch đàn cắt nhỏ vào nước và đun sôi trong 1 phút. Tắt lửa, đậy nắp và để yên trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc và uống 1 tách trà 2 đến 3 lần một ngày.

2. Xông hơi bằng bạch đàn

Hít hơi khuynh diệp là một phương pháp điều trị tại nhà tốt cho các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, viêm phế quản, cúm, cảm lạnh và viêm xoang, vì nó nhanh chóng làm giảm nghẹt mũi.

Tuy nhiên, có một số người có thể nhạy cảm hơn với tinh dầu do bạch đàn tiết ra và trong những trường hợp này, các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn. Nếu điều này xảy ra, bạn nên tránh thực hiện động tác hít vào này.

Thành phần

- 5 giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc 1 nắm lá bạch đàn tươi;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm giọt tinh dầu khuynh diệp vào nước sôi. Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu, sao cho khăn cũng che kín hộp chứa dung dịch tinh dầu khuynh diệp. Nghiêng đầu qua hộp đựng và hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày. Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn.

Khi hít vào xong, điều quan trọng là phải lau mặt bằng khăn ngâm trong nước lạnh.

3. Tắm bằng bạch đàn

Tắm bằng bạch đàn có thể giúp thư giãn, giảm đau cơ và giúp điều trị các vấn đề về hô hấp.

Thành phần

- Cành lá bạch đàn.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch cành lá bạch đàn để loại bỏ bụi hoặc tạp chất có thể có. Để khô tự nhiên. Sau đó, làm một bó hoa bằng cành cây và treo nó vào vòi hoa sen. Điều quan trọng là cành cây không tiếp xúc trực tiếp với nước tắm. Tắm bình thường, trong khi hơi nước sẽ giải phóng tinh dầu ra môi trường, khi hít vào giúp thư giãn và giảm nghẹt mũi.

3. Trị liệu bằng tinh dầu khuynh diệp

Trị liệu bằng hương thơm là một kỹ thuật sử dụng hương thơm và các phân tử do tinh dầu tiết ra để kích thích các phần khác nhau của não. Trong trường hợp tinh dầu khuynh diệp, liệu pháp mùi hương có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, căng thẳng hoặc căng thẳng vì nó có đặc tính làm dịu và an thần.

Để thực hiện liệu pháp hương thơm với bạch đàn, bạn phải hít sâu mùi thơm của tinh dầu trực tiếp từ chai, giữ không khí trong phổi khoảng 2 đến 3 giây, trước khi thở ra. Lặp lại hít 3 đến 7 lần, vài lần trong ngày.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp hương thơm bằng tinh dầu khuynh diệp là nhỏ 2 đến 3 giọt tinh dầu khuynh diệp vào một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí hoặc máy khuếch tán điện. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Một giải pháp khác tiết kiệm hơn khi sử dụng máy tạo hương thơm là cho 10 giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc 6 lá bạch đàn vào một bát nước sôi chẳng hạn, vì khi nước bay hơi, mùi thơm sẽ tỏa ra không khí.

4. Massage bạch đàn

Tinh dầu khuynh diệp cũng có thể được sử dụng trong massage thư giãn do mùi thơm dễ chịu và đặc tính thư giãn của nó. 

Để thực hiện massage, bạn nên dùng 5 đến 10 giọt tinh dầu khuynh diệp trộn với 50 mL dầu thực vật như dầu dừa, dầu hạnh nhân ngọt chẳng hạn. Sau đó, thoa lên da, massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay trong khoảng 10 phút.

Trước khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp, phải tiến hành xét nghiệm dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu khuynh diệp trong 1 muỗng cà phê dầu vận chuyển và thoa lên mu bàn tay hoặc nếp nhăn của khuỷu tay. Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu khuynh diệp.

5. Dầu khuynh diệp

Dầu bạch đàn có thể được chuẩn bị để sử dụng trên ngực để giảm bớt các triệu chứng của các vấn đề về hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm phế quản hoặc hen suyễn.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- 30ml dầu hạnh nhân.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần trong một thùng chứa sạch, khô. Sau đó thoa lên vùng da ngực. Mùi hương do son dưỡng tiết ra giúp giảm sổ mũi và nghẹt mũi.

6. Bạch đàn nén

Nén bạch đàn có thể được sử dụng để điều trị viêm da, đau cơ hoặc khớp, đau thần kinh tọa, thấp khớp hoặc bệnh gút.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- 60ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần và nhúng gạc, bông hoặc vải vào hỗn hợp. Sau đó thoa lên vùng da bị ảnh hưởng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra khi sử dụng bạch đàn là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó thở, chóng mặt, cảm giác nghẹt thở, nhịp tim nhanh, buồn ngủ hoặc hiếu động thái quá.

Hơn nữa, tinh dầu khuynh diệp sử dụng trên da có thể gây viêm da, kích ứng da và cảm giác nóng rát, vì vậy cần phải thử trước trên một vùng da nhỏ.

Trà bạch đàn cũng có thể làm tăng hoạt động của gan, khiến tác dụng của một số loại thuốc bị giảm. Vì vậy, những người dùng bất kỳ loại thuốc nào hàng ngày nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem việc sử dụng bạch đàn có an toàn hay không.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng bạch đàn cho trẻ em dưới 3 tuổi, trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, hoặc những người có vấn đề về tiêu hóa, bệnh túi mật và gan, hoặc dị ứng với bạch đàn.

Thuốc hít khuynh diệp cũng không nên dùng cho trẻ dưới 12 tuổi vì có thể gây dị ứng và khó thở. Hơn nữa, không nên bôi các chế phẩm bạch đàn lên mặt, đặc biệt là mũi của trẻ sơ sinh vì chúng có thể gây dị ứng da.

Ngoài ra, không nên sử dụng tinh dầu khuynh diệp trực tiếp lên da mà không trộn với dầu vận chuyển hoặc nước vì nó có thể gây kích ứng, cảm giác nóng rát hoặc dị ứng cho da.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer