6 loại trà tốt nhất cho thời kỳ mãn kinh

Một số loại trà dành cho thời kỳ mãn kinh như trà dâu tằm, trà St. John's wort hoặc trà agnocasto, có chứa các chất giúp khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố và làm giảm các triệu chứng mãn kinh như thay đổi tâm trạng, mất ngủ, bốc hỏa hoặc khô âm đạo.
26/09/2023 16:05

Mãn kinh là một giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ, thường bắt đầu ở độ tuổi từ 45 đến 51, được đánh dấu bằng sự kết thúc của độ tuổi dễ thụ thai, khi buồng trứng ngừng sản xuất estrogen và do đó, kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, có thể dẫn đến vô kinh. 

Trà là một lựa chọn tự nhiên tốt để làm giảm các triệu chứng mãn kinh và nên được sử dụng với sự hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa hoặc nhà thảo dược, vì chúng không được khuyến khích cho những phụ nữ có tiền sử ung thư vú hoặc đang điều trị ung thư.

Một số lựa chọn trà cho thời kỳ mãn kinh là:

1. Trà dâu tằm

Trà dâu tằm được làm từ cây thuốc Morus Nigra, có chứa phytoestrogen trong thành phần giúp điều chỉnh nồng độ hormone và giảm bớt các triệu chứng mãn kinh như trí nhớ kém, thiếu năng lượng, thay đổi tâm trạng hoặc mất ngủ.

e5

Thành phần

- 10 lá dâu tươi;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho lá dâu đã rửa sạch và cắt nhỏ vào. Để yên trong 10 đến 15 phút, lọc lấy nước và uống trong ngày.

Một lựa chọn khác để sử dụng Morus Nigra là uống dâu đen dạng viên nang, có thể mua ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

Dâu tằm không nên dùng cho những phụ nữ có vấn đề về đường tiêu hóa như viêm hoặc loét dạ dày, cường giáp, lo lắng, mất ngủ, bệnh tim mạch hoặc thận.

2. Trà nhân sâm Siberia

Trà nhân sâm Siberia rất giàu eleutheroside, có tác dụng chống trầm cảm, giúp cải thiện tâm trạng và tăng ham muốn tình dục.

Hơn nữa, loại trà này còn có thể giúp phụ nữ thích nghi với sự thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh, giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng.

Thành phần

- 1 cm rễ nhân sâm Siberia;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho rễ nhân sâm Siberia và nước vào nồi rồi đun sôi. Để yên trong 5 phút, lọc lấy nước và uống ấm.

Trà nhân sâm Siberia không nên dùng cho phụ nữ bị huyết áp cao, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, bệnh tim hoặc bệnh tâm thần.

3. Trà nha đam St. John

Trà wort St. John, còn được gọi là St. John's wort, rất giàu hypericin và hyperforin, flavonol, biflavones và naphthodianthrones, giúp làm dịu và cải thiện các triệu chứng mãn kinh như trầm cảm và bốc hỏa.

Thành phần

- 1 thìa cà phê (2 đến 3g) cỏ St. John khô;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt St. John's wort vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội uống ngày 2-3 lần sau bữa ăn.

Ví dụ, trà St. John's wort không nên được sử dụng cho những phụ nữ đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm như sertraline, paroxetine hoặc nefazodone.

4. Trà Agnocasto

Trà Agnocasto, được làm từ cây thuốc Vitex agnus-castus, rất giàu flavonoid, diterpenes và glycoside, có tác dụng lên nội tiết tố nữ LH và FSH, giúp thiết lập lại sự cân bằng nội tiết tố và giảm bớt các triệu chứng mãn kinh như thay đổi tâm trạng hoặc mất ngủ.

Thành phần

- 1 thìa cà phê trái cây agnocasto;

- 300ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho trái cây agnocasto và nước vào hộp rồi đun nóng trong 3 đến 4 phút. Sau đó đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc lấy nước, đợi nguội và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.

Trà Agnocasto không nên được sử dụng bởi những phụ nữ đang điều trị thay thế hormone, uống thuốc tránh thai hoặc hormone giới tính.

Agnocasto cũng có thể được sử dụng ở dạng viên nang hoặc viên nén bán ở các hiệu thuốc, nhà thuốc hoặc hiệu thuốc tổng hợp. 

5. Trà nha đam St. Christopher

Trà wort của St. Christopher, được chế biến từ cây thuốc Cimicifuga racemosa, có flavonoid, glycoside, tannin và dầu dễ bay hơi, có tác dụng tương tự như một số loại thuốc điều trị trầm cảm, chẳng hạn như fluoxetine hoặc sertraline, có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng bức. nhấp nháy, đổ mồ hôi quá nhiều, lo lắng, thay đổi tâm trạng hoặc mất ngủ.

Thành phần

- 1 thìa lá cỏ St. Christopher khô;

- 180ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt thảo dược St. Christopher vào nước sôi và để yên trong 3 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội uống ngày 2-3 lần sau bữa ăn.

Một cách khác để sử dụng St. Christopher's wort là ở dạng viên nén, có thể mua ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc. 

6. Trà xô thơm

Trà xô thơm, được làm từ cây Salvia officinalis, rất giàu các chất như alkaloid, flavonoid, hợp chất phenolic và terpen, có thể giúp chống lại các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh vì chúng giúp cân bằng lượng hormone.

Thành phần

- 1 thìa lá xô thơm;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và thêm vào cốc. Đặt lá xô thơm vào cốc với nước sôi và để yên trong khoảng 5 đến 10 phút. Lọc lấy nước, đợi nguội và uống 1 tách trà, 3 lần một ngày.

Phụ nữ bị động kinh không nên sử dụng trà xô thơm vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại cây này có thể kích thích sự phát triển của các cơn động kinh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer