Bắc Ninh chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký, ban hành kế hoạch số 99/KH-UBND về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) trên địa bàn tỉnh năm 2024.
08/04/2024 20:29

Mục tiêu của kế hoạch nhằm chủ động trong công tác PCTT và TKCN để ứng phó kịp thời đối với các loại thiên tai, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra theo phương châm “bốn tại chỗ”. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCTT và TKCN năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN ở mỗi cấp, mỗi ngành, nhất là cấp cơ sở (cấp xã). Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo, tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa bàn.

bn

Thực hành sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng bị lũ lụt trong diễn tập PCTT và TKCN huyện Gia Bình (Ảnh: Bacninh.gov)

Phát hành các bản tin dự báo về tình hình khí tượng thủy văn hàng ngày, tuần, tháng, mùa và các cảnh báo lũ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra. Đồng thời phổ biến cho nhân dân các kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài truyền thanh, Đài Phát thanh và Truyền hình, facebook, zalo, Viber… và các hình thức khác. Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT và TKCN, đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.

Có kế hoạch chuẩn bị về lực lượng, dự phòng vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, phương tiện, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác nhằm ứng cứu, hỗ trợ kịp thời trong và sau thiên tai đảm bảo sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân khi xảy ra thiên tai. Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT và TKCN tại các đơn vị, địa phương cơ sở (thôn, xã). Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê cho các lực lượng cán bộ kỹ thuật chủ chốt tham gia hộ đê và lực lượng xung kích PCTT cấp xã.

Tăng cường quản lý, đầu tư, duy tu, tu bổ đê điều, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về PCTT để bảo vệ các khu dân cư, phòng chống sạt lở bờ, bãi sông đảm bảo an toàn đê điều. Tổ chức phát quang, tháo dỡ, dọn dẹp, xử lý các trường hợp vi phạm công trình đê điều, thủy lợi gây cản trở dòng chảy, những vật cản trên bãi sông, lòng sông, bờ, lòng kênh mương, đặc biệt là các công trình gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của công trình đê điều, thủy lợi. Thời gian xong trước ngày 30/7/2024.

Hà Tuấn

comment Bình luận

largeer