Thanh Hóa: Dự án nạo vét lòng sông Hoạt ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng nghìn hộ dân

Trong quá trình thi công dự án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Hà Trung (Thanh Hóa), Công ty TNHH Bắc Giang thực hiện sai biện pháp thi công dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực về môi trường, giao thông, an ninh trật tự… khiến hàng nghìn hộ dân quanh khu vực phải gánh chịu và hết sức bức xúc.
06/04/2024 21:35

Sau 7 năm được chấp thuận chủ trương, dự án Nạo vét sông Hoạt phục vụ công tác tiêu thoát lũ, tạo nguồn nước sản xuất cho nông nghiệp huyện Hà Trung của Công ty TNHH Bắc Giang vẫn chậm tiến độ. Từ khi dự án hoạt động đến nay để lại nhiều hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh hàng nghìn nhà dân các xã Hà Giang, Hà Tiến, Hà Tân… Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, mất an toàn giao thông, đường xá từ trên đê đến đường làng đều bị xuống cấp do đoàn xe HOWO vượt quá tải trọng cho phép chạy ầm ầm…

Ngày 25/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định chấp thuận phương án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Hà Trung của Công ty TNHH Bắc Giang. Mục tiêu của dự án là phụ vụ thoát lũ, tạo nguồn ngước cho sản xuất nông nghiệp. Công ty Bắc Giang là chủ đầu tư và được thu hồi đất để làm nguyên liệu phục vụ sản xuất gạch.

20240404_093322

Một góc tại dự án nạo vét lòng sông Hoạt thuộc xã Hà Giang.

Phạm vi nạo vét: Nạo vét lòng sông từ K0+242 (xã Hà Tiến) đến K6+963 (xã Hà Bắc). Chiều rộng nạo vét từ 60-140m, phạm vi nạo vét cách chân đê 50-75m, chiều sâu nạo vét từ 1,6-4,25m. Mỗi đợt thi công đều được đắp đê quai dẫn dòng và đường thi công đảm bảo vừa thi công vừa phục vụ nguồn nước tưới tiêu úng. Phương án thi công bằng máy xúc đào 1,6m3, máy ủi 110CV, máy đầm 25 tấn, vận chuyện bằng ô tô tải trọng 10 tấn để phù hợp với tuyến đường tỉnh lộ 523 và đường dân sinh với hàng nghìn hộ dân các xã liên quan đến dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021.

Dự án chậm tiến độ nên đến tháng 6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Bắc Giang, được gia hạn đến hết năm 2024 cho phép triển khai thi công đồng loạt từ K1+987 – K2+068,5. Đến hiện tại, dự án đang thi công tại xã Hà Giang và xã Hà Tiến, và mới thực hiện được khoảng 30% tiến độ. Công ty Bắc Giang đang dự kiến xin UBND tỉnh được gia hạn tiếp.

sadnu
cniU

Một số hình ảnh xe HOWO quá tải trọng cho phép chạy trên đường dân sinh tại xã Hà Giang làm hư hỏng đường xá, xe tải lớn "chặn" hết đường đi lại của người dân.

Sau khi được gia hạn, Công ty Bắc Giang đã huy động một lượng lớn máy móc thiết bị tiến hành nạo vét, tận thu đất lòng sông Hoạt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị này nhận được nhiều phản ánh tiêu cực từ người dân các xã xung quanh dự án. Như: Số lượng xe tải trọng lớn ra vào quá nhiều, làm rơi vãi bùn đất trên tuyến đường tỉnh lộ 523 và tuyến đường dân sinh từ xã Hà Giang đi nhà máy gạch Hà Bắc. Cây cối, tường gạch nhà dân bám bụi trắng quá, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tình trạng giao thông chỗ thì ùn tắc, đi trong khu dân sinh thì phóng ầm ầm.

20240404_090431
z5311464439283_d40729552bee588cd81d13a5e779e0f3
z5311464446657_9bc24e3cfa0a11db0a00ccb000e325e8

Những con xe "khổng lồ" này chạy dày với tần xuất dày đặc như thế này thì người dân chỉ biết "kêu trời".

Theo quy định, dù chỉ được vận chuyển bằng ô tô 10 tấn nhưng Công ty Bắc Giang lại sử dụng ô tô có tải trọng lớn trên dưới 20 tấn để chở đất về nhà máy gạch. Nhiều vị trí khai thác vượt quá độ sâu cho phép, làm thành vách đê chưa đúng phương án.

Người dân địa phương nhiều lần phản ánh lên chính quyền về những hệ lụy khi Công ty Bắc Giang thực hiện dự án. Người dân yêu cầu công ty phải tưới nước trên đường, phải bồi bồi trúc lề đường giao thông khu dân cư. Không được phép chạy xe từ 22h đêm đến 5h sáng trên tuyến đường tỉnh lộ. Yêu cầu công ty phải chở đúng tải trọng cho phép, chạy chậm đúng tốc độ…

Đồng thời, người dân đề nghị chính quyền kiểm tra độ sâu nạo vét và có câu trả lời cho nhân dân. Tuyệt đối không được lấy đất chân đê đắp mặt đê…

20240404_085524

Người dân địa phương rất nhiều lần đề nghị chính quyền can thiệp mong giảm thiểu tác động tránh ảnh hưởng đời sống dân sinh.

xf

Xe tải HOWO hàng ngày, hàng giờ đi qua cây cầu "mong manh" này, không biết cầu chịu được đến lúc nào?!

Trao đổi nhanh với PV về việc này, ông Nguyễn Thành Chân – Chủ tịch UBND xã Hà Giang nói: “Dự án này của UBND tỉnh cấp phép, chủ đầu tư là Công ty Bắc Giang, địa phương có trách nhiệm quản lý giám sát để đơn vị thi công thực hiện theo đúng phương án phê duyệt. Dự án này chạy qua 4 xã: Hà Giang, Hà Yên, Hà Tiến, Hà Bắc. Những phản ánh cũng người dân là đúng. Đúng là xe đi trên đường tỉnh lộ 523 quá đông, đường đê thì nhỏ, xe nhiều, không đi nổi luôn. Tuy nhiên, tôi vừa mới về nhậm chức nên cũng chưa thể nắm bắt được. Hôm qua, mới họp địa phương thì tôi cũng nghe ý kiến của bí thư thôn và người dân phản ánh về việc xe cộ chạy quá tải trọng, chạy nhanh trên đường đê, đường làng vì buổi sáng và cuối chiều thì người dân và học sinh tham gia giao thông rất đông. Theo quy định, xe chạy trong đường giao thông nông thôn chỉ được đi dưới 13 tấn”.

Tạp Chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer