Bắc Ninh kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 1164/QĐ-UBND yêu cầu triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.
06/10/2023 13:12

Phấn đấu, 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) khi nhập học tại các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học trên địa bàn tỉnh; ít nhất 90% trẻ được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vaccine sởi, sởi-rubella, vaccine bại liệt và viêm não Nhật Bản được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

Đối tượng kiểm tra tiền sử tiêm chủng là tất cả trẻ em khi nhập học tại các cơ sở giáo dục Mầm non (nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non), cơ sở giáo dục Tiểu học (lớp 1) bao gồm công lập, dân lập và bán công trên địa bàn tỉnh. Đối tượng cần tiêm chủng bù liều là trẻ em được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ liều vaccine sởi, sởi-rubella, bại liệt, viêm não Nhật Bản sẽ được tiêm chủng bù các vaccine này.

Sở Y tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ em nhập học tại cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học. Triển khai các thông điệp, tài liệu truyền thông, tài liệu hỏi - đáp về kiểm tra và tiêm chủng bù liều vaccine, lịch tiêm chủng, an toàn tiêm chủng, sử dụng ứng dụng sổ tiêm chủng điện tử.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

Trong năm 2023, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn nắm được Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh (dự kiến triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều từ năm 2024), chủ động rà soát, cho con em đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine theo lịch tiêm của Chương trình TCMR và chủ động lưu trữ các hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi cho trẻ Mầm non, Tiểu học (lớp 1) nhập học trong các năm tiếp theo.

Giáo viên chủ nhiệm thu thập hồ sơ tiêm chủng và các thông tin liên quan của các trẻ theo hướng dẫn của ngành Y tế và gửi về Trạm y tế trên địa bàn. Các Trạm Y tế tiếp nhận hồ sơ thông tin tiền sử tiêm chủng của trẻ do các cơ sở giáo dục trên địa bàn cung cấp, thực hiện rà soát hồ sơ và cập nhật dữ liệu tiêm chủng của trẻ trên Hệ thống Quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Đồng thời, lập kế hoạch tiêm chủng cho trẻ khi phụ huynh chấp thuận tiêm chủng bù liều bằng các vaccine trong Chương trình TCMR.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự trù nhu cầu vaccine, vật tư cho hoạt động tiêm chủng bù mũi cùng với vaccine, vật tư trong tiêm chủng thường xuyên vào kế hoạch hằng năm trình Sở Y tế xem xét, báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc ban hành quyết định nhằm tăng tỷ lệ bao phủ các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học để chủ động phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Anh Tuấn

comment Bình luận

largeer