Bắc Ninh kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch COVID-19

Ngay sau khi khống chế dịch COVID-19, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 4 cuộc đối thoại với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước, HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, với hơn 200 kiến nghị được giải quyết, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
20/11/2021 08:16

Thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp, quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp “vững tâm cùng tỉnh vượt khó”, phục hồi sản xuất kinh doanh. Việc chỉ đạo điều hành hoạt động trong KCN thông qua phần mềm họp trực tuyến Zoom Meeting và Nhóm thông tin COVID, với hơn 1.000 điểm cầu, giúp nắm bắt tình hình sản xuất tại từng KCN, từng DN và kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quy định, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Giải pháp này không chỉ đáp ứng được vấn đề cấp tốc, nhanh, mà thông tin được phản hồi 2 chiều giúp cho việc ra quyết định phù hợp, chính sách đồng hành với DN tạo điều kiện cho sản xuất không bị đứt, gãy.

Bởi vậy, các KCN Bắc Ninh không bị đóng cửa, gần 1.200 DN chủ động, linh hoạt bố trí các phương án hoạt động phù hợp với thực tiễn, kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.Ngành ngân hàng triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổng giá trị nợ được miễn giảm lãi vay lũy kế đến tháng 12 đạt 8.351 tỷ đồng, với số khách hàng được thụ hưởng là 3.291, số lãi đã miễn giảm là 22 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 1.156 khách hàng, tổng giá trị nợ 3.385 tỷ đồng; doanh số cho vay mới đạt 76.982 tỷ đồng, số khách hàng còn dư nợ là 4.695 khách hàng. Ngân hàng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cho vay vốn 43 doanh nghiệp, hỗ trợ được 22.133 lượt người lao động, với số tiền 86,1 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Quyết định 23 toàn tỉnh là hơn 180 tỷ đồng. Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế đối với tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân trong năm 2021, giảm tiền thuê đất đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

2

(Ảnh minh họa)

Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kế hoạch thực hiện Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả, tạo thêm nguồn lực để DN vượt qua khó khăn, khôi phục phát triển. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong đăng ký kinh doanh, cơ chế “5 tại chỗ”, cấp đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử được thực hiện bài bản. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 98%, đứng thứ 3 cả nước... Điểm thành công lớn là tỉnh tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận phát triển dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tại KCN Yên Phong 2-C với tổng vốn đầu tư đến năm 2035 là 1,6 tỷ USD.

Tháng 11, tỉnh Bắc Ninh ký kết 2 biên bản ghi nhớ với đối tác chiến lược của Nhật Bản phát triển dự án kho vận tại KCN Yên Phong 2-A (Mitsubishi và Yoshida). Tập đoàn JFE Engineering Corporation (Nhật Bản) phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường Thuận Thành thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghệ cao phát năng lượng tại xã Ngũ Thái (Thuận Thành) được kỳ vọng là mô hình mẫu về xử lý rác thải.Trong chuyến công tác cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam tại Hàn Quốc và Ấn Độ dịp cuối năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I của Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tại KCN Yên Phong 2-C (tổng vốn đăng ký 520 triệu USD) cho đại diện lãnh đạo Tập đoàn Amkor; tiến hành trao đổi Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty TNHH HCL Việt Nam (HCL Ấn Độ) về phát triển dự án và hợp tác về đào tạo công nghệ thông tin và tuyển dụng nguồn nhân lực. HCL Việt Nam là công ty thuộc Tập đoàn Công nghệ HCL (Ấn Độ), hiện đang có mặt tại 50 quốc gia và là đối tác chính của Microsoft, Oracle, Google, Finastra, Adobe, AWS, NetApp, Magna, Blue Prism, Johnsons & Johnsons,…

Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 1/2021, HCL Việt Nam có 300 nhân viên đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ như: Đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số phân tích, nhiều lĩnh vực khác và hỗ trợ hơn 20 đối tác của HCL trên toàn cầu.Với nhiều biện pháp hỗ trợ đã tạo điều kiện cho DN vượt khó, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động, năm 2021 GRDP khu vực công nghiệp tăng 9,92%. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò động lực, nhiều sản phẩm tăng mạnh so với cùng kỳ như, linh kiện điện tử tăng 40,2%, điện thoại di động thường tăng 11,7%, bình đun nước nóng tăng 32,1%. Các DN đóng góp lớn cho ngân sách, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 9.900 tỷ đồng, tăng 10% dự toán, tăng 15,4% so với thực hiện năm 2020; khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh 3.100 tỷ đồng, đạt 100% so với dự toán, tăng 11,8% so với năm 2020; thu hút vốn đầu tư FDI gấp 2,7 lần so với năm 2020; 2.221 DN được thành lập mới, tổng vốn đăng ký 25.677 tỷ đồng.

Kết quả này, tiếp tục khẳng định Bắc Ninh là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư.Một năm với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 tái bùng phát, song trong gian nan, thử thách, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh lại càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết. Chính điều này góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đề ra, trong đó có vai trò quan trọng của các DN trên địa bàn.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Thái Uyên

comment Bình luận

largeer