Bài 1: Chuỗi nhà thuốc Dược phẩm Quốc tế Minh Thuỷ ngang nhiên bán thuốc kê đơn không cần đơn thuốc, bất chấp quy định pháp luật

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, phóng viên đã tiến hành khảo sát và phát hiện chuỗi Nhà thuốc Minh Thủy tại Hà Nội có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể là việc "bán thuốc kê đơn mà không yêu cầu đơn thuốc". Điều đó khiến người dân lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, do những hành vi không tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động của chuỗi nhà thuốc này.
20/10/2024 11:54

Thông tư số 07/2017/TT-BYT, ban hành ngày 30/5/2017, đã quy định rõ ràng về hai loại thuốc: thuốc kê đơn (thuốc bán phải có đơn của bác sĩ) và thuốc không kê đơn (bán mà không cần đơn). Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều năm qua, tình trạng mua bán thuốc kê đơn, mà không cần sự chỉ định của bác sĩ vẫn diễn ra công khai và dễ dàng. Điều này bị nhiều nhà thuốc xem nhẹ, biến thành một thói quen khó sửa, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân. Hậu quả là tình trạng lạm dụng thuốc, kháng thuốc gia tăng, khiến nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ tiềm ẩn khi tự ý mua và sử dụng thuốc tại các nhà thuốc mà không có sự hướng dẫn y tế chuyên môn.

z5915100369582_2c5b49d58b9dc5f84e597cd300032e13

Nhà thuốc Minh Thuỷ địa chỉ số số 110 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thuỷ 

Không cần hỏi đơn thuốc, chỉ việc bán là tình trạng chung đang diễn ra tại chuỗi nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thuỷ trên địa bàn TP. Hà Nội. Từ thông tin phản ánh của người dân, trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên (khách hàng) đã đến một số Nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thuỷ để ghi nhận, kiểm chứng thông tin. Cụ thể, tại Nhà thuốc Minh Thuỷ, địa chỉ số 110 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, khi người dân muốn mua thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%, loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn. Lúc này, nhân viên bán hàng liền hỏi cần số lượng bao nhiêu rồi lấy ra, đưa cho khách hàng và thu tiền, mặc nhiên không đoái hoài hỏi đơn thuốc, lý do mua thuốc, tình trạng bệnh, cũng như tư vấn về thuốc cho khách hàng.

z5939579483683_0ac63bb3b0400fb196f7f15a32abbecc

Nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc Minh Thuỷ địa chỉ số 110 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Được biết, thuốc Tetracyclin 1% khi sử dụng không đúng liều lượng có thể gây Đau đầu, choáng, giảm thị lực, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, phát ban đỏ, cảm giác châm đốt, nóng rát…. Chính vì nguyên nhân này, nên thuốc Tetracyclin 1% được liệt kê vào danh sách thuốc kê đơn, các nhà thuốc chỉ được bán khi có chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc.

z5938482552436_6c31dbf51835a2f4b8584878a942b745

Hóa đơn mua thuốc tại cửa hàng nằm trong hệ thống nhà thuốc Minh Thuỷ địa chỉ số 110 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Tiếp tục trong vai người có nhu cầu mua thuốc, cũng trong hệ thống nhà thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thuỷ, địa chỉ số 198B phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, khách hàng cũng dễ dàng mua được thuốc kháng sinh nằm trong danh mục thuốc kê đơn. Khi người dân có nhu cầu muốn mua thuốc kháng sinh Klamentin 625 mg loại kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, viêm thận bể thận, viêm bàng quang, … Khi khách hàng nói cần mua thuốc Klamentin 625 mg, nhân viên ở đây chỉ cần nghe đến tên thuốc, lấy đúng loại mà người dân yêu cầu, và bán thuốc cho khách, mặc nhiên không cần yêu cầu đơn thuốc hay hỏi tình trạng bệnh ...của khách hàng.

z5938570397440_c0e49bdd77af5567b3442e2e4a482f5a
z5938484685563_1d09add00171ba8bc5cc313ad0d4af24

Nhân Viên bán thuốc của hệ thống nhà thuốc Minh Thuỷ địa chỉ số 198B phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn, mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Tại điểm đ, khoản 3, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này là: Phạt tiền và bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 09 tháng.

Thời gian qua, báo chí đã nhiều lần phản ánh về việc một số nhà thuốc lớn tại địa bàn TP. Hà Nội ngang nhiên vi phạm quy định bán thuốc kê đơn, dù đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi này. Tuy nhiên, có thể thấy rằng chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn triệt để, nên vẫn còn nhiều nhà thuốc bất chấp pháp luật và coi thường sức khỏe người dân, vẫn tiếp tục công khai bán thuốc trái quy định.

Trở lại vấn đề, việc bán thuốc kê đơn mà không cần đơn thuốc của bác sĩ tại các nhà thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thủy, và nhiều nhà thuốc khác trên toàn quốc, đã trở thành một hiện tượng phổ biến, như một căn bệnh lâu đời của ngành kinh doanh dược. Câu hỏi đặt ra là: loại "thuốc" nào có thể chữa trị được căn bệnh này, một căn bệnh phát sinh ngay từ chính các nhà thuốc? Đây là vấn đề lớn đang thách thức ngành Y tế. Dường như các quy định và chế tài xử phạt hiện tại chưa đủ sức mạnh răn đe, không mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn. Do đó, chúng tôi đề nghị ngành Y tế cần có những biện pháp đồng bộ hơn, cùng với các chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Trước những thông tin chúng tôi đã phản ảnh, hành vi bán thuốc kê đơn mà không cần đơn tại chuỗi các nhà thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thủy là hành vi bị cấm, vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật, chúng tôi đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, làm rõ các vi phạm và có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm ngăn chặn những sai phạm tương tự tiếp tục xảy ra trong hệ thống nhà thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Minh Thủy.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm Phóng Viên

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Phượng sắp trở thành Đại sứ Thương hiệu Nha khoa Hoàn My Dr. Khởi

    Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam” 2024 cùng Á Hậu 1 Thẩm mỹ Việt Nam 2024 - Nguyễn Thị Thu Phượng đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Nha Khoa Hoàn My Dr. Khởi. Buổi gặp gỡ đã mở ra những kế hoạch hợp tác mới giữa hai bên về lễ ký kết Đại sứ Thương hiệu giữa nha khoa và Á hậu Nguyễn Thị Thu Phượng sắp tới.
    October 20 at 10:45 am
    Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Phượng sắp trở thành Đại sứ Thương hiệu Nha khoa Hoàn My Dr. Khởi
  • Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA

    Trong bối cảnh sức khỏe và chất lượng sản phẩm ngày càng được coi trọng, Công ty Cổ phần NutriHealth tự hào thông báo đã đạt được chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Đây không chỉ đơn thuần là một chứng nhận, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
    October 18 at 8:54 am
    Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

largeer