Bộ Y tế trao quyết định giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ

Ngày 18/10, tại Hội nghị định hướng phát triển Y tế chuyên sâu năm 2024, Bộ Y tế đã trao quyết định Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An chuyên khoa tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ.
19/10/2024 14:23

Dự hội nghị, có TS. BS Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB; cùng các đồng chí lãnh đạo các bệnh viện tuyến Trung ương, Sở Y tế các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

1

TS. BS Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nghệ An nằm trong khu vực Bắc Trung Bộ, theo ước tính hằng năm có hơn 6.000 ca ung thư mới mắc gây nên một gánh nặng về kinh tế xã hội cho tỉnh nhà. Trước tình hình đó, năm 2010, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 3826/QĐ-UBND với quy mô ban đầu chỉ 50 giường bệnh, 5 biên chế, với cơ sở vật chất chỉ 1 dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND, HĐND Nghệ An và chỉ đạo trực tiếp của Ngành Y tế Nghệ An, các bệnh viện tuyến Trung ương, đến tháng 4/2021 Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được công nhận là bệnh viện Chuyên khoa hạng I tuyến tỉnh theo Quyết định số 1158/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Hiện nay, với quy mô 1.200 giường bệnh kế hoạch, hơn 1300 giường bệnh thực kê; đội ngũ nhân lực gồm 1088 biên chế (trong đó, có 01 phó giáo sư, 03 tiến sỹ, 14 bác sỹ chuyên khoa II, 47 thạc sỹ y khoa), được phân bổ cho 45 khoa phòng, trong đó, có 22 khoa lâm sàng, bệnh viện đã hoàn thiện hệ thống điều trị ung thư đa mô thức với nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật tuyến trung ương được triển khai thường quy tại bệnh viện.

Bên cạnh xây dựng đội ngũ nhân lực trình độ chuyên môn cao, bệnh viện còn chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống SPECT/CT hiện đại nhất khu vực, X-quang tuyến vú 3D, hệ thống CLVT 128 lát cắt, hệ thống MRI 1.5 Tesla, robot Maxio, hệ thống siêu âm nội soi, hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử, hệ thống hóa mô miễn dịch,... nhờ đó, bệnh viện triển khai thành công kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có thể thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương như: Sinh thiết phổi dưới sự hướng dẫn của robot Maxio, các kỹ thuật điện quang can thiệp: Đốt u gan, u phổi bằng sóng cao tần (RFA), nhuộm hóa mô miễn dịch và giải trình tự gen.

Đặc biệt, với 2 hệ thống xạ trị hiện đại là Synergy platform và Precise, bệnh viện đã thực hiện thường quy các kỹ thuật xạ trị ngoài theo hình dạng khối u (3D-CRT) và xạ trị có điều biến liều (IMRT) áp dụng cho tất cả các loại bệnh ung thư có chỉ định xạ trị. Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai nhiều kỹ thuật phẫu thuật điều trị các bệnh lý ung thư phức tạp như: phẫu thuật ung thư thanh quản, phẫu thuật tạo hình trong ung thư vú, phẫu thuật nội soi cắt khối tá tụy, cắt u gan, u phổi, ung thư cổ tử cung, buồng trứng…

01

TS. BS Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ

Các phác đồ điều trị tại bệnh viện được cập nhật theo các phác đồ uy tín trong nước và trên thế giới, nên đã triển khai nhiều liệu pháp nội khoa chuyên sâu như: Điều trị đích, điều trị miễn dịch, kháng thể đơn dòng… Đến nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã triển khai thành công 694/814 kỹ thuật tuyến Trung ương đạt tỉ lệ 85,3% đối với chuyên khoa Ung bướu. Bên cạnh đó, về công tác chỉ đạo tuyến Bệnh viện đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho các bệnh viện vệ tinh, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới cho các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Gần đây nhất, bệnh viện đã chuyển giao hơn 30 kỹ thuật loại đặc biệt cho Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh – tỉnh Thanh Hóa.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đã vinh dự nhận được Bằng khen tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh 6 năm liên tục từ 2018 đến nay; Cờ thi đua cấp tỉnh năm 2021, 2022, 2023; Bằng khen của Thủ Tướng chỉnh phủ năm 2020; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2024 .

001

Toàn cảnh buổi trao quyết định giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ

Tại hội nghị, TS. BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB đã công bố quyết định số 2223/QĐ-BYT ngày 29/7/2024 do Bộ trưởng Bộ Y Tế Đào Hồng Lan ký, về việc công nhận và giao nhiệm vụ là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ đối với bệnh viện Ung Bướu Nghệ An thuộc chuyên khoa Ung Bướu. Bệnh viện có trách nhiệm đào tạo, chuyển giao, phối hợp, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong khu vực và thực hiện theo phân công nhiệm vụ, chỉ đạo của Bộ Y tế.

Phát biểu giao nhiệm vụ, TS. BS Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế gửi lời chúc mừng tới tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy thuốc, y, bác sĩ, người lao động qua các thời kỳ của bệnh viện và người dân tỉnh Nghệ An nói riêng cũng như người dân trong khu vực Bắc Trung Bộ nói chung đã có một bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật chuyên môn cao tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh, việc trao Quyết định công nhận và giao nhiệm vụ tuyến cuối chuyên khoa cho bệnh viện Ung bướu Nghệ An là kết quả quan trọng để từng bước thực hiện mục tiêu NQ 39 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát triển hệ thống Y tế thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ.

 Hoàng Quân

comment Bình luận

largeer