Bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Lễ tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Lễ tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”:
23/12/2022 15:11

Kính thưa các nhà báo, các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện Lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi tham dự Lễ tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ nhất năm 2022 do Bộ Y tế và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Trước hết, thay mặt Bộ Y tế tôi xin gửi tới các nhà báo và quý vị đại biểu lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, đoàn thể xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, báo chí là có vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh mọi mặt của đời sống và định hướng dư luận xã hội. Với nhiệm vụ đó báo chí đã và đang ngày càng phát triển, tạo thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại.

Trong những năm qua, hoạt động báo chí nói chung và các cơ quan báo chí nói riêng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác y tế, lĩnh vực chăm lo cho vốn quý nhát của mỗi con người là “sức khỏe”, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động cung cấpthông tin về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhờ đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thông tin kịp thời, chính xác, đến gần với người dân hơn. Báo chí không chỉ phát hiện, phản ánh kịp thời những kết quả, thành tựu, các tiến bộ y học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt cả trong và ngoài ngành y tế, cũng như cả những việc cần phải tập trung làm tốt hơn nữa. Qua đó, đã giúp cho ngành y tế luôn cố gắng, phấn đấu và phát triển, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực hoạt động đầy khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân. Giải báo chí năm 2022 được tổ chức không chỉ góp phần ghi nhận, cổ vũ kịp thời các phóng viên, nhà báo có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao phản ánh trung thực các nhiệm vụ, lĩnh vực của công tác y tế, mà còn là diễn đàn để các nhà báo trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí trong lĩnh vực y tế.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Trong gần 3 năm qua của đại dịch vừa qua, báo chí đóng vai trò đặc biệt, tiên phong cung cấp kịp thời các thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cả nước. Lực lượng báo chí đã phát huy tinh thần chủ động, nhanh nhạy, kịp thời, sáng tạo không ngừng cung cấp thông tin chính thống, các khuyến cáo khoa học, chính xác cho các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh; và phản ánh những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và sự sẻ chia trong cộng đồng và mỗi người dân Việt Nam để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Đặc biệt, báo chí đã phản ánh rõ nét sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, sự hưởng ứng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân; các chủ trương, giải pháp, quyết sách và việc triển khai nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị… nhờ đó chúng ta từng bước kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, vững vàng thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Thành công lớn nhất của Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” năm 2022 là đã kịp thời ghi nhận, cổ vũ kịp thời các phóng viên, nhà báo viết về ngành y tế tiếp tục không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn để có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Thông qua Giải báo chí đã quảng bá đến đông đảo người dân, dư luận xã hội về những thành tựu đã đạt được của ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ ngày đêm hết lòng cứu chữa người bệnh, từ đó tạo thêm niềm tin, sự ủng hộ và chủ động tham gia của nhân dân đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Các tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã được lựa chọn để trao giải, đây chính là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên báo chí viết về lĩnh vực y tế, qua đó góp phần gắn kết hơn nữa sự đồng hành của các phóng viên, nhà báo với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Tôi hết sức hoan nghênh Ban tổ chức Giải báo chí, xuyên suốt quá trình diễn ra hoạt động của Giải đã chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan báo chí để truyền thông mạnh mẽ về Giải báo chí, hy động sự tham gia của rất nhiều tác giả chuyên và không chuyên, các nhà báo và cả các tác giả đang công tác trong ngành y tế.

Qua thực tế triển khai và kết quả của Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”, có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau đây:

Một là, sự ủng hộ và chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự cố gắng của các đơn vị tổ chức; sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị triển khai thực hiện và công tác truyền thông bài bản của Giải báo chí chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công của giải, từ việc huy động được sự quan tâm, chủ động, tích cực tham gia của đông đảo các phóng viên, nhân viên y tế.

Hai là, trách nhiệm của toàn thể các thành viên trong Ban Tổ chức Giải báo chí đã ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không ngừng bám sát các hoạt động của Giải báo chí để kịp thời đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của Giải.

Ba là, tập trung trí tuệ của tập thể trong việc tổ chức triển khai và thực hiện, giải đáp kịp thời các thắc mắc của người tham gia dự thi để Giải báo chí lan tỏa mạnh mẽ đến mọi vùng miền, đến các tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội.

Bốn là, Giải có đa dạng hình thực tác phẩm dự thi, đã tạo điều kiện để các tác giả thuộc nhiều lĩnh vực báo chí khác nhau được tham dự, qua đó lựa chọn được các tác phẩm xuất sắc, có chất lượng cao trên nhiều loại hình báo chí phổ biến hiện nay.

Trải qua nhiều khó khăn, vất vả và cả hạn chế, nhưng ngành Y tế luôn xác định nhiệm vụ và ưu tiên hàng đầu là tập trung cao nhất cho nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, hơn bao giờ hết Ngành Y tế rất mong sự chung tay của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí, và toàn thể xã hội.

Tôi xin trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Hội Nhà báo Việt Nam và rất mong Bộ Y tế và Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức tổ chức thành công Giải báo chí “Vì Sức khỏe nhân dân” những năm tiếp theo.

Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc các đồng chí Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các quí vị đại biểu cùng các nhà báo đang tham dự và đưa tin về Lễ tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

comment Bình luận

largeer