Bài thuốc điều trị bệnh từ củ hành tím

Củ hành tím không còn xạ lạ với chúng ta nhưng có lẽ không nhiều người biết đến những công tuyệt vời của nó dùng để chữa được nhiều loại bệnh. Dưới đây là những bài thuốc điều trị bệnh từ củ hành tím.
11/03/2024 07:29

Hành tây tím có tên gọi khoa học là Alium cepa, một loại thực phẩm rau củ sơ chế sẵn rất quen thuộc trong gian bếp của các gia đình, bởi nó vừa ngon ngọt lại dễ ăn. Thế nhưng nói đến công chữa bệnh của hành tím lột vỏ trong việc giải cảm, trị ho, chống ung thư thì lại ít ai biết đến. Trong hành tây tím rất giàu axit folic, kalium, vitamin và selenium…

Một tác dụng thần thánh của hành tím đối với sức khỏe mà chúng ta không thể quên nhắc đến đó là ngăn chặn ung thư. Gần đây, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Food Research International (nghiên cứu thực phẩm quốc tế) đã cho thấy rằng, trong hành tây tím có chứa nhiều chất tiêu diệt tế bào ung thư. Kết quả này mở đường cho những nhà khoa học trên công cuộc tìm ra loại thuốc phòng chống ung thư trong tương lai.

Theo nghiên cứu này, những ai thường xuyên bổ sung các món ăn từ hành tím lột vỏ sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột, ung thư vú, ung thư buồng trứng. Lý do là bởi trong hành tây tím có chứa hai hợp chất phòng chống ung thư rất hiệu quả đó là anthocyanins và quercetin.

Bởi vậy mà từ hàng ngàn năm nay, hành tím lột vỏ được sử dụng nhiều trong các món ăn ở Địa Trung Hải, hoặc được thêm vào làm các món sald, trang trí các món ăn… Điều này cũng lý giải tại sao tỷ lệ người mắc bệnh ở đây rất thấp.

Củ hành tím là phương thuốc hoàn toàn tự nhiên, rẻ tiền, lại vô cùng hữu ích nữa. Củ hành là một vị thuốc độc đáo trong Đông y có vị cay, tính ôn, không độc. Hành không chỉ là một loại gia vị thơm ngon, mà nó còn có công dụng kháng khuẩn và phòng bệnh rất tuyệt vời. Hãy cùng tham khảo những bài thuốc dưới đây:

cuhanhtim

(Ảnh minh họa: VNE)

Bài thuốc 1: Cảm cúm

Hành củ tím tươi 5 - 7 củ, cả rễ, rửa sạch, giã với 3 lát gừng, đổ một bát nước đun kỹ thêm đường đủ ngọt, uống khi còn nóng.

Bài thuốc 2: Trị bệnh lao

Nước ép sống từ hành củ lâu nay được xem là liệu pháp chữa vi trùng lao. Có thể uống nước ép củ hành để phòng ngừa bệnh lao.

Bài thuốc 3: Chống đông máu

Chỉ cần mỗi ngày ăn nửa củ hành thôi là đã có thể tự giảm đáng kể lượng cholesterone cho mình và giúp bản thân ngăn ngừa những cơn đau tim.

Bài thuốc 4: Chữa mụn nhọt

Hành củ nướng chín giã nát đắp vào chỗ mụn nhọt khi còn nóng.

Bài thuốc 5: Chữa tiểu tiện không lợi

Hành 20g, mã đề 20g, râu ngô 15g, rễ cỏ tranh 15g, sắc uống ngày 1 thang.

Bài thuốc 6: Chữa ngạt mũi, thở không thông

Hành 20g sắc uống.

Bài thuốc 7: Chữa viêm tuyến vú

Hành củ 20 - 30g giã nát hấp nóng, đắp chườm vào chỗ đau.

Bài thuốc 8: Chữa chín mé

Củ hành nướng chín, đập dập đắp vào chỗ đau.

Bài thuốc 9: Chữa u xơ tiền liệt tuyến

Củ hành to 5 củ, phèn chua 9g. Nghiền phèn chua thành bột mịn, giã nát với củ hành thành dạng hồ, băng đắp vào rốn.

Bài thuốc 10: Chữa động thai ra máu

Hành củ 20g, giã nát, ăn với cháo gạo nếp khi còn nóng.

Bài thuốc 11: Ngăn chảy máu mũi

Cần nhỏ 3-4 giọt nước ép củ hành vào mũi. Hành củ có tác dụng làm máu ngừng chảy.

Bài thuốc 12: Trị mụn, làm trắng da

Thoa nước ép hành củ trộn với nước cốt chanh lên mụn. Hợp chất lưu huỳnh tự nhiên và đặc tính chống viêm của hành sẽ giúp trị mụn trứng cá.

Lưu ý: Nên tránh bôi vùng da nhạy cảm. Sau 10 phút rửa sạch lại bằng nước, giúp loại bỏ mụn và làm trắng da.

Bài thuốc 13: Hạ huyết áp

Dù ăn sống hoặc nấu chín, hành tây cũng giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên. Nó cũng làm loãng máu, hòa tan cục máu đông và lọc máu khỏi các chất béo không lành mạnh.

Bài thuốc 14: Táo bón và đầy hơi

Ăn nhiều hành tây sẽ giúp giảm táo bón mãn tính và đầy hơi.

Bài thuốc 15: Hỗ trợ hệ hô hấp

Mỗi ngày nên uống 3-4 thìa cà phê hỗn hợp nước ép hành và mật ong để làm tiêu đờm và ngăn chặn sự tạo đờm trong cơ thể. Hỗn hợp này cũng là vị thuốc để chống lại bệnh cảm lạnh thông thường.

Bài thuốc 16: Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Đun sôi hành trong nước cho đến khi nước bốc hơi. Lọc lấy nước củ hành, để nguội và uống. Các đặc tính chống vi khuẩn của hành sẽ giúp làm giảm các cảm giác nóng khi tiểu tiện.

Bài thuốc 17: Chữa vàng da

Đây là một trong những biện pháp trị vàng da truyền thống. Chỉ cần ngâm hành củ cùng nước chanh qua đêm. Sáng hôm sau, uống loại nước này có hòa thêm ít muối tiêu.

Bài thuốc 18: Điều hòa kinh nguyệt

Uống nước ép củ hành hòa với đường thốt nốt giúp chị em phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn.

Bài thuốc 19: Chữa bỏng

Bị các vết bỏng nhẹ, cần tìm ngay củ hành. Nước ép củ hành giúp làm mát vết bỏng, chống giộp da và ngăn chặn các vùng da bị bỏng mưng mủ nhiễm trùng.

Bài thuốc 20: Giảm sỏi thận

Nước ép hành ấm hòa với đường giúp làm tan hoặc làm giảm kích cỡ các viên sỏi thận.

Bài thuốc 21: Bụi bay vào mắt

Hãy cắt phần lõi củ hành ra từng miếng đến khi mắt bạn đẫm nước. Nước mắt sẽ rửa trôi mọi bụi bẩn bên trong và làm đôi mắt trong sáng trở lại.

Bài thuốc 22: Chảy máu tay

Nếu lỡ cắt vào tay trong khi làm bếp, hãy nhanh chóng dùng một lát hành đắp lên vết thương. Nó không chỉ giúp cầm máu mà còn sát trùng và chống viêm. Hơn nữa, vết cắt cũng sẽ nhanh chóng liền lại trong thời gian ngắn.

Bài thuốc 23: Khi bị ong đốt (côn trùng cắn)

Ngay sau khi bị ong đốt, hãy rửa vết thương bằng nước lạnh rồi đắp một lát hành lên đó. Hành sẽ hút chất độc ra ngoài và làm chỗ sưng dịu lại trong phút chốc.

Bài thuốc 24: Xua đuổi côn trùng

Cắt hành vào một cái bát, đặt vào vùng có côn trùng hoạt động, các chất khí phát ra từ hành khi cắt có mùi nặng và kích thích. Không lâu sau côn trùng sẽ biến mất. Có thể đặt vài sợi hành lên bát đồ ăn chuẩn bị nấu, ruồi sẽ không dám bâu vào. Tương tự, cắt lát hành đặt cạnh giường ngủ, muỗi cũng không dám đến gần.

Bài thuốc 25: Đẩy lùi mụn cóc, tàn nhang

Buổi tối, hòa nước muối ấm vào thau nhỏ sau đó cho ngâm trong 20 phút. Ngâm xong dùng khăn thấm khô rồi lấy đá chà nhẹ vào chỗ mụn nhọt. Tiếp theo đó trộn hành tím cắt lát và vài viên aspirin và một ít nước, bôi nó lên mụn cóc. Thành phần trong hành và thuốc aspirin sẽ làm dịu dần mụn cóc và làm nó mất dần. Để tối đa hóa mẹo này hãy dùng băng keo băng hỗn hợp này lại khi bôi lên mụn cóc. Dùng khăn vải buộc lại đến sáng hôm sau thì cởi ra, rửa lại bằng nước muối loãng. Thực hiện liên tục khoảng 1 tuần thì mụn cóc sẽ hết mà không để lại sẹo.

Với tàn nhang, cũng kiên trì bôi hỗn hợp nước ép hành, sau một thời gian ngắn sẽ được cải thiện.

Bài thuốc 26: Đánh bóng kim loại

Nghiền nát hành rồi trộn với ít nước, lấy một miếng vải nhúng vào hỗn hợp này và đánh bóng kim loại xỉn màu, bị gỉ. Nó sẽ không trắng và hiệu quả nhanh như đáng bóng thương mại nhưng chắc chắn đánh bóng bằng hành xứng đáng được thay thế.

Bài thuốc 27: Trị rụng tóc

Hãy bôi nước ép hành trên da đầu hai lần một tuần trong 2 tháng sẽ làm cho tóc mọc lại. Biện pháp này hiệu quả mà chi phí lại chắc chắn rẻ hơn những loại thuốc mọc tóc khác.

Bài thuốc 28: Phòng chống ung thư ruột kết

Fructo-oligosaccharides trong hành kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột kết và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết. Nên ăn củ hành tím thường xuyên.

Bài thuốc 29: Tiểu đường

Chromium trong hành tím giúp các tế bào trong cơ thể của bệnh nhân tiểu đường có phản ứng thích hợp để làm giảm mức độ insulin và cải thiện lượng đường glucose hấp thụ vào cơ thể. Nên ăn hành tím thường xuyên.

Bài thuốc 30: Chữa ù tai

Trong một số nền văn hóa, người ta nhúng bông vào nước ép hành và chấm vào tai để chống lại sự ù tai.

Bài thuốc 31: Thuốc kháng sinh

Thầy thuốc ở Nga, sau khi so sánh tác dụng của hàng trăm loại dược liệu theo tiêu chí của dược lý hiện đại, đã quả quyết củ hành là thực phẩm có tính kháng sinh không thua bất kỳ loại thuốc nào đang lưu hành, kể cả thuốc dùng trong trường hợp lao phổi. Tác dụng thanh trùng đường hô hấp càng rõ nét nếu dùng dưới dạng ăn sống hay trộn dầu giấm.

Bài thuốc 32: Trị chai chân

Theo mẹo của người dân tộc thiểu số thì để chữa chứng chai chân, mỗi tối trước khi đi ngủ, rửa chân cho thật sạch.

Lấy củ hành tím giã cho thật nhuyễn rồi rịt vào vết chai sau đó dùng một miếng vải sạch cố định lại. Kiên trì làm chừng 10 ngày là hết đau.

Bài thuốc 33: Hành tây tím chữa say nắng

Khi bị say nắng thì uống một ly nước ép hành tây sẽ là bài thuốc giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng và hiệu quả nhất. Có thể trộn thêm với đường vào nướp ép cho người đang say nắng uống

Bài thuốc 34: Phòng và trị chứng mất ngủ

Khi bị mất ngủ, hãy thái vài lát hành tím thành miếng mỏng và đặt cạnh gối. Lý giải nguyên nhân vì sao thì trong hành tây có chứa chất kích thích giúp trấn an thần kinh, an thần và từ đó giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh nhất.

Bài thuốc 35: Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Loại thực phẩm này có tác dụng cực lớn với những người bị hen suyễn và viêm phế quản mạn. Bởi trong thành phần dinh dưỡng của hành tím lột vỏ có chứa những chất ức chế histamin và chống viêm. Histamin là tác nhân gây ra bệnh hen suyễn, do vậy ăn hành tây sẽ có lợi ích tuyệt vời dành cho những người bị hen và giảm nguy cơ tái phát cơn hen.

Bài thuốc 36: Trị sẹo thâm, sẹo lồi

Dùng ba củ hành tím đem bóc vỏ và rửa sạch. Thái thành lát mỏng rồi cho vào xay nhuyễn. Sau đó đổ ra cho thêm ba muỗng cà phê mật ong vào khuấy đều. Để khoảng năm phút, dùng rây lọc bỏ bã, lấy phần nước cốt. Cách sử dụng khá đơn giản. Sau khi tắm, thoa đều hỗn hợp đã lọc lên vùng da có sẹo và massage nhẹ nhàng. Cứ thoa đều cho đến khi hỗn hợp khô lại thì thoa thêm lớp thứ hai để khoảng 15 phút. Rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc 37: Giúp mọc râu nhanh

Rửa mặt sạch với nước sau đó lấy 1 củ hành tím bóc vỏ ngoài, rửa sạch rồi cắt một miếng ở phần đầu sau đó chà phần râu quai nón, râu cằm và ria mép. Tùy vị trí cần râu mọc nhanh hơn bạn sẽ chà hành tím vào đó. Chà đi chà lại đến khi thấy hành khô thì thôi. Để qua đêm đến sáng mai rửa lại bằng nước sạch. Làm vài lần râu sẽ bắt đầu mọc lên nhanh chóng.

Bài thuốc 38: Chữa ho từ hành tím ngâm mật ong

Chuẩn bị: 2 củ hành tím, 1 củ tỏi, mật ong.

Cách làm: Bóc vỏ ngoài của hành và tỏi sau đó thái lát mỏng cho vào lọ thủy tinh sau đó cho mật ong vào, đổ ngập mặt rồi đậy kín để đến hôm sau thì cho bé uống. Lấy nước siro ngâm đó cho bé uống 2-3 lần mỗi ngày. Mỗi lần một muỗng cà phê.

Bài thuốc 39: Thông tắc tia sữa

Hành tím cắt lát mỏng đắp quanh bầu ngực, tránh không đắp vào đầu ti sẽ bị cay nồng bé không bú. Đắp xong dùng vải buộc lại trong 30 phút, ngày làm 2,3 lần tắc tia sữa sẽ được cải thiện tốt hơn.

Bài thuốc 40: Tốt cho gan

Củ hành có chứa một lượng lớn lưu huỳnh và phenoplast. Do đó, nó có tác dụng tích cực trong quá trình thanh lọc, thải độc gan phòng tránh các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư gan.

Bài thuốc 41: Ngừa thiếu máu

Sắt là vi chất tham gia tích cực vào quá trình tạo máu, vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào mà sắt chứa hàm lượng lớn trong hành tím nên khi ăn hành tím giúp chúng ta ngăn ngừa sự thiếu máu trong cơ thể.

Bài thuốc 42: Điều trị cảm lạnh, thúc đẩy ngủ ngon, giúp bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa ung thư, giải độc và làm đẹp.

Chuẩn bị: 1 củ hành tây tím, sau đó rửa sạch và cắt thành những miếng nhỏ cho vào một cái bát. Đặt bát hành tây vào nồi nước để hấp và hấp trong khoảng nửa giờ. Sau đó sử dụng nước hành tây đã hấp, vứt bỏ phần bã hành, nên sử dụng nước hành tây vào buổi tối. Một củ hành tây sau khi hấp, thành quả thu về khoảng 60ml nước.

Phương pháp này vô cùng đơn giản, hơn nữa những người không thích vị cay của hành cũng không cần lo lắng, bởi vì nước hành tây sau khi hấp sẽ có vị ngọt dễ uống. Mặc dù chế biến đơn giản nhưng hiệu quả sức khỏe vô cùng lớn. Mỗi ngày uống một cốc hành tây.

Bài thuốc 43: Với những người mắc phải một số bệnh về tiêu hóa, tim mạch hay hô hấp, mỗi ngày nên ăn sống 1 củ hoặc ép lấy nước uống kèm mật ong với liều lượng 2 – 3 thìa mỗi ngày. Bạn nên sử dụng lượng hành vừa phải, không nên dùng quá nhiều vì hành có tính nóng, ăn nhiều rất dễ gây nóng trong, mọc mụn, khó chịu,…

Những món ăn từ củ hành tím

Món 1: Gỏi mực hành tây tím

Chuẩn bị: 300g mực ống, 150g hành tây tím, 2 quả ớt sừng, 100g cà rốt, 50g đường, 1 củ gừng, 1 củ tỏi khô, 20ml nước mắm, 40ml nước chanh, 50g lạc rang đập hơi dập, rau húng lủi.

Cách làm: Thực hiện giống như những món gỏi thông thường. Có thể làm gỏi thịt bò hoặc thịt gà với hành tây tím cũng được (tùy theo sở thích).

Món 2: Hành tây tím ngâm chua ngọt

Chuẩn bị: Giấm táo 235ml; Hành tây tím 2 củ; Muối 1/2 muỗng cà phê; Nước 235ml (nước ấm); Đường nâu 1 muỗng.

Cách làm: Thực hiện giống như những món gỏi thông thường.

Món 3: Hành tây tím hầm củ cải đỏ

Chuẩn bị: 1 củ hành tím, 1 bộ xương gà, 1 ít rau mùi, 1-2 củ cải đỏ. Gia vị: Nước mắm, bột canh, hạt nêm.

Cách thực hiện giống như hầm canh súp khác.

Có thể hầm với thịt bò cũng được (tùy theo sở thích).

Món 4: Mực xào hành tím giòn

Chuẩn bị: 1/2 củ hành tây trắng, 1/2 củ hành tây tím, 1 con mực tươi, Vài cây cần tây, 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng băm nhỏ, 1 quả ớt sừng. Gia vị: Muối, dầu ăn, bột nêm, tiêu, 1 thìa nước mắm, 1 thìa rượu trắng.

Cách thực hiện cũng giống như những món đồ xào khác.

Chú ý:

- Mặc dù hành có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng chỉ nên dùng ở mức vừa phải.

- Để không bị cay mắt khi thái hành, hãy để lạnh hoặc cho nó vào nước khoảng một giờ trước khi làm.

- Nên thường xuyên sử dụng hành tím trong các bữa ăn của mình để bảo vệ, tăng cường sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh. Người bình thường muốn tăng cường và củng cố hệ miễn dịch thì có thể ăn trung bình 1 ngày 1 củ qua việc dùng hành làm nguyên liệu trong mỗi bữa ăn. Bạn có thể xào hành với rau củ hoặc phi thơm hành và rang với thịt,…

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung 
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer