Bạn sẽ muốn đi tắm biển ngay lập tức nếu biết những lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe

Mùa hè chúng ta thường rất thích đi tắm biển vì mang lại cảm giác thư giãn, mát mẻ. Đây không chỉ là một cách xả stress hiệu quả mà các nhà khoa học đã chứng minh được lợi ích về mặt sức khỏe khi đi tắm biển.
19/03/2021 14:51

Nước biển là gì? Có được uống nước biển không?

Theo nghiên cứu, nước biển là nước từ các biển hay đại dương. Về trung bình, nước biển của các đại dương trên thế giới có độ mặn khoảng 3,5%. Điều này có nghĩa là cứ mỗi lít (1.000 mL) nước biển chứa khoảng 35 gam muối, phần lớn (nhưng không phải toàn bộ) là clorua natri (NaCl) hòa tan trong đó dưới dạng các ion Na+ và Cl-.

Nước biển không thể uống được. Lý giải điều này, các nhà khoa học đã chỉ ra, trong nước biển có quá nhiều muối, nếu uống vào sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước hơn để thải chính lượng muối đó ra ngoài. Trong khi 70% cơ thể con người là nước, mất nước sẽ cực kỳ nguy hiểm. 

nuoc bien

Hình minh họa.

Không những thế, thận người chỉ có thể điều tiết lượng muối trong cơ thể ở mức 9g/L (tương đương 0,9%), nếu bổ sung thêm nước biển, nó sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn gấp bội.

Thực tế, trong nước biển ngoài NaCl thì còn chứa 1 số loại muối khác, vô cùng độc hại đối với sinh vật sống. Nếu uống quá nhiều nước biển, dần dần, lượng muối trong cơ thể ngày càng tăng, vượt đến ngưỡng ngộ độc, gây ra ngập máu, loạn nhịp tim và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Như vậy, khi đi tắm biển, chúng ta tuyệt đối không được uống nước biển. Chỉ nên tắm để cảm thấy thư thái, mát mẻ trong ngày hè nóng nực mà thôi.

Lợi ích của tắm biển đối với sức khỏe con người

Các nhà khoa học đã chỉ ra, tại các vùng biển sạch, không bị ô nhiễm do tác động của con người và môi trường, nước biển ở đây sẽ tác động rất tích cực đến cơ thể con người.

Trong muối biển tự nhiên còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, natri, kali, sắt, kẽm, đồng, và nhiều yếu tố vi lượng có lợi khác giúp cải thiện sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích khi đi tắm biển:

tam bien

Hình minh họa.

Giảm căng thẳng: Không gian mênh mông, thoáng mát của biển khiến chúng ta cảm thấy thoáng đãng hơn so với cuộc sống khói bụi, bận rộn ở thành phố. Khi tắm biển, cơ thể sẽ chịu tác động của các cơn sóng, giúp chúng ta được mát xa tự nhiên. Ngoài ra, sóng biển còn giúp cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, giảm huyết áp. 

Tăng cường hệ miễn dịch: Nước biển có tác dụng tăng cường khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Với các thành phần dinh dưỡng, khoáng chất trong nước biển sẽ giúp cơ thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Không chỉ vậy, khi bơi lội trong nước biển còn giúp cho lỗ chân lông trên da được giãn ra, giúp hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể và đẩy lùi các độc tố gây bệnh ra khỏi ngoài cơ thể. 

Làm đẹp da: Trong thành phần của nước biển có I ốt, canxi, kali, silic, natri, magie, mangan, photpho, sắt, niken, đồng, asen, oxy, nitơ, heli và nhiều chất có lợi khác... được hấp thụ thông qua các lỗ chân lông và mao mạch, từ đó giúp đẩy lùi các bệnh về da như vảy nến hay bệnh eczema.

Ngoài ra, như đã biết muối trong nước biển có tác dụng sát khuẩn nhẹ, vì vậy khi đi tắm biển, những người có làn da mụn cũng sẽ được cải thiện, săn chắc hơn. Nước biển cũng giúp sát khuẩn, tẩy tế bào chết, khử mùi hôi trên da vô cùng hiệu quả. 

Tăng cường sự lưu thông khí huyết: Khi bơi lội trong môi trường nước biển ấm, kết hợp với các khoáng chất sẽ giúp cải thiện lưu thông khí huyết hiệu quả, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Phòng chống bệnh loãng xương: Muối biển giúp xương khỏe mạnh và phòng bệnh loãng xương. Bên cạnh đó, hơi nóng của cát biển có tác dụng chữa bệnh khớp mạn tính và chứng còi xương ở trẻ nhỏ. 

Lưu ý: Để tắm biển an toàn, chúng ta không nên ngâm mình quá lâu trong nước, không bơi ra quá xa bờ phòng trường hợp tai nạn có thể xảy ra. Khi tắm biển xong, không nên tắm nước ngọt ngay để da có thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng. Không nên bơi sau khi ăn điều này không tốt cho tiêu hóa và cũng không nên bơi khi bụng đói sẽ làm chóng mệt và tim đập nhanh.

Huỳnh My (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer