Băng rốn cho trẻ sơ sinh đến khi nào

Bộ phận cần được bảo vệ và che chắn cẩn thận trong những ngày đầu đời đầu tiên của trẻ chính là rốn. Sau đây là thông tin về băng rốn cho trẻ sơ sinh để giúp các bà mẹ tìm hiểu rõ và kỹ càng hơn.
25/09/2018 12:53

Băng rốn cho trẻ sơ sinh đến khi nào

Với những người chưa mang thai bao giờ, hay chưa chăm sóc trẻ sơ sinh, có thể không biết rằng, rốn của trẻ sơ sinh không rụng ngay khi mới sinh ra mà cần có một quá trình khoảng 7 đến 10 ngày để rốn thật khô rồi mới có thể rụng. Sau 15 ngày, rốn của trẻ sơ sinh sẽ lành hẳn. Vậy nên quá trình băng rốn cho trẻ kéo dài tới khi rốn rụng để chúng có thể được bảo vệ tốt nhất, tránh khỏi các tác động của môi trường hay vi khuẩn gây nhiễm khuẩn.

bang-ron-tre-so-sinh-6

Trẻ sơ sinh nhạy cảm vậy nên quá trình băng rốn cho trẻ cũng cần thực sự chỉn chu 

Lưu ý khi băng rốn cho trẻ sơ sinh

Rốn là “con đường” để trẻ nhận những dưỡng chất từ mẹ để nuôi dưỡng trẻ. Sau khi cắt rốn. Trẻ sẽ như một vết thương hở. Điều đó có nghĩa nếu không được che chắn cẩn thận và đúng cách, rốn sẽ bị nhiễm khuẩn và có thể sinh ra các ổ vi khuẩn, bưng mủ, máu… ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Việc băng rốn cho trẻ sơ sinh cũng yêu cầu khá nhiều điều cần ghi nhớ. Thứ nhất là việc phải sử dụng băng gạc, cồn… là những loại chuyên dụng cho trẻ sơ sinh vì làn da của các bé vô cùng nhạy cảm.

Không được băng kín rốn của bé. Điều này chỉ tạo thuận lợi cho môi trường trở nên ẩm ướt, dễ sinh ra vi khuẩn và các viêm nhiễm khác.

Khi thấy rốn của trẻ bị sưng đỏ , chảy máu, mưng mủ hay rỉ dịch hôi chồi hạt mọc trong, rốn quá lâu không rụng…. các bậc cha mẹ phải đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Không kéo tã qua rốn của trẻ vì sẽ gây bít tắc phần rốn. Quần áo mặc cho trẻ chưa rụng rốn cũng nên thoải mái và tiện lợi.

Quy trình băng rốn cho trẻ sơ sinh

Sau khi bé tắm sạch sẽ, bạn có thể thực hiện quá trình băng rốn cho trẻ sơ sinh, hay thay băng rốn. Những vật dụng mà người thực hiện cần chuẩn bị là cồn 70 độ, gạc vô trùng, bông băng, tăm bông vô trùng, băng dính y tế và cồn 70 độ.

bang-ron-tre-so-sinh-7

Hình ảnh minh họa cho việc băng rốn cho trẻ sơ sinh

  • Người tay băng rốn cho trẻ phải rửa tay thật sạch trước khi thực hiện, tốt nhất là rửa bằng cồn 70 độ.
  • Dùng tay tháo băng rốn cũ nhẹ nhàng, tránh để việc rốn chưa khô đã bị rụng khỏi cơ thể bé.
  • Sau đó kiểm tra phần rốn của trẻ xem có hiện tượng nào bất thường hay không. Những hiện tượng bất thường mà các cha mẹ nên lưu ý phải đưa bé tới cơ sở y tế hay nhờ bác sĩ thăm khám như chảy máu, bưng mủ hay rỉ mùi hôi bất thường…
  • Dùng bông tăm được vô trùng nhúng vào nước sôi hoặc cồn 70 độ để làm sạch vùng rốn cho trẻ từ chân rốn đến đầu rốn. Sau khi làm sạch hãy dùng bông khô để thấm cho chúng thật sạch.
  • Ngoài việc vệ sinh rốn, bạn cũng cần nhớ sát trùng bán kính 5 cm quanh rốn bằng cồn để đảm bảo vệ sinh cho trẻ.
  • Tiếp theo băng hở rốn lại bằng gạc mỏng.

Quá trình băng rốn cho trẻ sơ sinh không phức tạp nhưng yêu cầu người thực hiện thật cẩn thận với làn da non nớt của những đứa trẻ mới ra đời. Sauk hi cuốn tả, nên tránh vùng rốn của trẻ để không bị kín hay viêm nhiễm. Tất cả tốt nhất cho quá trình phát triển của trẻ.

comment Bình luận

largeer