Một số cách hướng dẫn mẹ bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh

Vitamin D và canxi là hai dưỡng chất thiết yếu không chỉ cho người lớn mà cả cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh không phải là điều dễ dàng bởi trẻ sơ sinh nhạy cảm với hầu như tất cả mọi thứ.
18/08/2018 09:47

Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D và canxi đối với trẻ sơ sinh

Canxi ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ sơ sinh như giúp phát triển xương, chống còi xương, phát triển răng, lưu thông máu, tăng hệ miễn dịch cho trẻ, đảm bảo sự truyền dẫn thần kinh và vận động của cơ thể,…

Vitamin D lại đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ photphat và canxi thông qua đường tiêu hóa. Cùng với hoocmon cận tuyến giáp, Vitamin D làm tăng khả năng lắng đọng canxi nhằm mục đích bồi đắp vào xương.

bo-sung-vitamin-d-va-canxi-cho-tre-so-sinh-1

Bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh giúp phát triển xương, chống còi xương, phát triển răng, lưu thông máu, tăng hệ miễn dịch

Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thiếu vitamin D và canxi

- Do di chứng trong quá trình mang thai của mẹ để lại (từ ngộ độc thai nghén, tiểu đường trong thời gian thai kỳ,…)

- Do dị tật ở tuyến giáp dẫn tới thiếu canxi

- Trẻ bị thiếu oxy hoặc bị ngạt trong quá trình chào đời

- Trẻ kém bú sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng không hợp lý trong chế độ ăn

- Trẻ không được tắm nắng một cách phù hợp dẫn đến thiếu vitamin D

Những biểu hiện của trẻ khi thiếu vitamin D và canxi

- Trẻ thường quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay bị giật mình

- Trẻ bị ra mồ hôi trộm

- Trẻ chậm phát triển về thể lực, trương lực cơ bị giảm sút, da xanh…

- Trẻ chậm mọc răng, chậm biết lẫy, biết bò,…

- Đầu trẻ hơi bẹt, xương sọ mềm, ấn vào bị lõm và trở ra khi nhấc tay ra

- Có khả năng bị co giật khi giảm canxi máu

- Trẻ bị còi xương,…

Cách bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh

Với tầm quan trọng đặc biệt của vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh, giúp trẻ hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết và đáp ứng yêu cầu phát triển của cơ thể. Do đó, việc bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh là việc vô cùng cần thiết và quan trọng

- Tắm nắng: trong thời kỳ thai kỳ, mẹ bầu không nên quá kiêng cữ mà phải ra ngoài để tắm nắng buổi sáng (khoảng 6-8h vào mùa đông và có thể sớm hơn vào mùa hè), trẻ sơ sinh cũng nên được tắm nắng để tránh bị còi xương. Vì dưới lớp da có các yếu tố tiền vitamin D, dưới tác dụng của nắng, các tiền vitamin D này được chuyển hóa thành vitamin D3. Và theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có đến 50 – 80% lượng vitamin D3 được hấp thụ nhờ ánh nắng mặt trời.

- Thực phẩm: có rất nhiều loại thực phẩm dùng được cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và trẻ sơ sinh mà chúng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là vitamin D và canxi. Các loại rau xanh như cải bắp, cải xanh, cải ngồng chứa rất nhiều canxi. Trong các thực phẩm đồ hộp cũng có hàm lượng canxi cao bởi chúng có chứa cả xương xay nhuyễn trong đó, và thực phẩm được nấu mềm nên khả năng hấp thụ sẽ rất cao. Thêm vào đó, sữa chua cũng là một trong những loại thực phẩm giàu canxi, một cốc sữa chua (227g) có thể cung cấp 1/3 lượng canxi cần thiết của cơ thể mỗi ngày. Các loại nước hoa quả hay sữa đậu nành cũng là nguồn cung cấp canxi dạng mềm rất tốt.

bo-sung-vitamin-d-va-canxi-cho-tre-so-sinh-2

          Cách bổ sung vitamin d và canxi cho trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh cũng nên được tắm nắng để tránh bị còi xương

- Bú sữa mẹ: Trẻ sơ sinh luôn được các bác sĩ khuyến cáo việc bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ không chỉ giúp tạo hệ miễn dịch cho trẻ, mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Sau 6 tháng, bé có thể tập ăn dặm để cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

- Thuốc bổ sung canxi: Thị trường có rất nhiều loại thuốc để bổ sung sự thiếu hụt canxi, tuy nhiên chúng không được các bác sỹ khuyến cáo sử dụng trong hàng ngày bởi chúng còn gây ra các tác dụng phụ như canxi hóa động mạch hay sỏi thận.

Nói tóm lại, việc bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ sơ sinh là việc luôn phải được chú trọng nhất. Vitamin D và canxi phải được bổ sung theo con đường an toàn nhất để tránh tạo ra những hậu quả không đáng có cho trẻ, bởi trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương.

comment Bình luận

largeer