Bánh Mì Việt Nam khác biệt hoàn toàn thế giới, bánh mì Việt Nam ngon cực phẩm!

Bánh mì việt nam thuộc loại đồ ăn đặc trưng nhất thế giới. Dù rằng bánh mì Việt Nam du nhập từ châu Âu xong qua quá trình chọn lọc thay đổi đã gần như hoàn toàn khác.
24/03/2020 09:10

 Đặc sản Bánh Mì Việt Nam

Bánh mì việt nam cũng là loại bánh được làm với thành phần chính từ bột mì. Nhưng khác với thế giới, ở Việt Nám, bột làm bánh sẽ được trộn thêm một tỉ lệ nhất định các loại bột khác tùy theo "công thức làm bánh gia truyền bí mật" khác nhau. Nó làm thành đặc sản bánh mì Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam nhiều rau xanh nên ăn rất tốt cho sức khỏe và không nóng trong người

Bánh mì Việt Nam nhiều rau xanh nên ăn rất tốt cho sức khỏe và không nóng trong người

Ít nhất thì ở Việt Nam sẽ có thêm các loại bột có thể pha trộn sau mà phương tây không sẵn có: Bột gạo tẻ, bột nếp, bột sắn dây, bột rong... Các công thức gia truyền bì mật sẽ không tiết lộ tỉ lệ pha trộn nhưng nhiều nguời cho rằng bánh mì Việt Nam ngon và khác biệt giữa các lò , giữa vùng miền là do tỉ lệ trộn bí mật này.

Ngoài nguyên liệu đa dạng ra, đặc sản bánh mì Việt Nam cũng được tạo nên từ cách chế biến độc đáo.

Nếu phân loại theo hình dáng, các lò bánh mì Việt Nam đã tạo ra nhiều kiểu loại bánh mì phong phú đến mức phương tây cũng phải hoa mắt. Không hề có quy chuẩn kích cỡ cho 1 ổ bánh mì, nó có thể to như hai bàn tay, nó cũng có thể nhỏ đến mức gọi là bánh mì que (Hải Phòng), nó cỏ thể bầu dục, có thể là bánh mì tam giác, bánh mì vuông...nó cũng có thể dài cả mét (bánh mì BigC), thậm chí là các loại hình dáng trong đều có.

Nếu phân loại theo nguyên liệu thì cũng có rất nhiều loại bánh mì khác nhau: Bánh mì bơ (phủ thêm lớp bơ), bánh mì vừng (rắc thêm vừng),.. thậm chí là gần đây sự sáng tạo với bánh mì đã được đẩy lên tầm cao khi ra đời bánh mì kết hợp với hoa quả như bánh mì thanh long, bánh mì dưa hấu gây xôn xao trong nước và quốc tế.

Gần nhất, mùa dịch Covid-19, một lò bánh mì đã sản xuất cả bánh mì dinh dưỡng, với những tính toán công thức khoa học khiến cho một ổ bánh mì đủ dinh dưỡng cho cả bữa ăn.

Cách làm bánh mì Việt Nam

Cách làm bánh mì ở Việt Nam thì cơ bản giống nhau với các nước khác. Chỉ có một số điểm khác biệt về nguyên liệu dẫn đến cách xử lý bột bánh trước khi bỏ lò khác hơn về thời gian, thao tác.

Để làm bánh mì người ta thường ủ bột nhiều tiếng, trộn bột rồi nặn, sau đó cho vào lò nướng.

Ngoài ra, hiện nay nhiều lò bánh mì Việt Nam vẫn được làm bằng các lò nướng thủ công do đó đòi hỏi tay nghề người thợ phải cao, căn giờ chuẩn, đúng nhiệt độ.

Lò nướng bánh mì thủ công là 1 lò kín lớn, phần trên là phiến thép để nướng, phần dưới là phần cung cấp nhiệt có thể được đốt bằng than, củi...

Tổng thống Mỹ Obama từng rất thích thú với bánh mì Việt Nam

Tổng thống Mỹ Obama từng rất thích thú với bánh mì Việt Nam

Khi cho bánh vào lò nướng, người thợ dùng 1 đòn dài dẹt như mái chèo xếp bánh dọc đòn rồi đưa vào lò. Tùy lò to hay nhỏ mà đòn dài hay ngắn. Tùy cớ bánh mà bề mặt đòn rộng hay hẹp. Những người thợ giỏi (pro) có thể 1 cú lắc đòn là đảo được cả 1 hàng bánh. Trông rất điệu nghệ và vui mắt.

Sau khi đưa bánh vào lò, người thợ có sẽ căn theo nhiệt độ, thời gian để đảo hoặc đưa bánh ra.

Có một điều đặc biệt mà nhiều người thắc mắc là tại sao bánh mì hay có 1 mặt xốp (thường gọi là mặt trên bánh mì) còn 3 mặt còn lại vỏ cứng giòn? Thực tế, khi nặn bánh thì người ta nặn bánh mì kín vỏ, nhưng vì là bánh mì sẽ nở ra (tùy theo công thức và cách ủ bột mà độ nở khác nhau) sẽ dễ dàng gây vỡ vỏ, nứt vỏ không kiểm soát khiến bánh xấu và không ngon. Do vậy người thợ bánh mì trước khi cho vào lò đã dùng dao nhọn vạch 1 đường dài trên thân bánh. Khi nướng bánh nở ra đúng chỗ vạch đó. Do vậy chỗ đó là ruột bánh mì lộ ra ngoài và được nướng giòn.

Hiện tại ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều dây chuyền sản xuất bánh mì hiện đại được nướng điều chỉnh bằng điện tử nên bánh đều tăm tắp, đẹp và giòn thơm.

Cảm nhận về bánh mì Việt Nam

Ngon và tuyệt vời ngon. Nói bánh mì Việt Nam là ngon nhất thế giới cũng đúng vì các yếu tố sau:

- Nguyên liệu làm bánh mì đa dạng: Là đất nước nông nghiệp lúa nước nên sự kết hợp các nguyên liệu khác nhau với bột mì đã tạo cho bánh mì Việt Nam một hương vị riêng có, ăn ngon tuyệt vời. Ví dụ, thêm chút bột gạo vào ruột thì bánh mì vừa giòn (vỏ) lại vừa mịn và không bị khô ruột. Hoặc cho thêm các bột khác nhau sẽ tạo ra các vị, hiệu quả khác nhau. Mà Việt Nam thì rất sẵn các loại bột.

- Quá nhiều sản vật có thể được kết với bánh mì: Nếu phương tây và nhiều nước trên thế giới chỉ quanh quẩn kết hợp bánh mì với thịt, trứng, sữa, nho... thì ở Việt Nam, bánh mì được kết hợp đa dạng hơn nhiều do đặc trưng của một nước nông nghiệp vùng nhiệt đới. Không chỉ là thịt trứng sữa mà còn là hoa quả các loại, và đặc biệt là gia vị, thứ mà phương tây không có sẵn (vừng, lạc, tiêu,... ).

- Bánh mì Việt Nam đa dạng trong kết hợp với các thức ăn khác và nổi bật hơn phương Tây ở truyền thống ăn uống cân bằng âm dương. Nhìn bánh mì phương tây ngồn ngộn trứng thịt và ít rau. Còn bánh mì Việt Nam khi đã kẹp thịt thì kiểu gì cũng phải có rau củ quả. Do vậy, khi ăn bánh mì Việt Nam sẽ cảm thấy dịu và mát, dễ ăn, khỏe người, có lợi cho sức khỏe. Chứ không như phương Tây ăn một miếng bánh mì kẹp toàn thịt xong thấy háo và lo mà tập luyện để thải bớt calo, thải bớt cholesterol...

Thuyết mình về bánh mì Việt Nam

Tháng 4/2011, từ điển OxFord đã thêm danh từ "bánh mì" thành 1 từ riêng biệt, đặc trưng.

Năm 2012, tờ báo nổi tiếng thế giới The Guardian đã bình chọn bánh mì Sài Gòn (Bánh mì Việt Nam) là top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã ăn bánh mì Việt Nam chuẩn phong cách đường phố

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã ăn bánh mì Việt Nam chuẩn phong cách đường phố

Thậm chí năm 2018, CNN còn vinh danh bánh mì Hội An là “vua của các loại sandwich trên thế giới”.

Đầu bếp nổi tiếng - Người dẫn chương trình của đài CNN - Anthony Bourdain là người đã giúp bánh mì Việt Nam trở thành cái tên trong làng ẩm thực khi ông ăn các loại bánh mì Việt Nam và giới thiệu nó ra thế giới.

Sau đó, cũng chính ông đã giới thiệu để Tổng thống mĩ Obama khi sang thăm Việt Nam (lúc đương nhiệm) đã ăn bánh mì Việt Nam và rất thích thú với nó.

Thủ tướng Úc - Malcolm Turnbull khi được ăn bánh mì Việt Nam cũng đã khen nức nở món ăn đường phố này.

Hoa Hậu thành công nhất Việt Nam H'Hen Nie cũng đã có bộ trang phục bánh mì đình đám, gây ấn tượng với toàn thế giới.

Hàn quốc chê bánh mì việt nam

Đây là một vụ việc mới xảy ra và đã tạo thành một cuộc chiến thực sự trên mạng khi cư dân mạng 2 nước liên tục bới móc và chê bai nhau.

Nguồn cơn của nó là từ một đoàn khách du lịch Hàn Quốc khi đến Đà Nẵng phải cách ly do dịch Covid-19. Tuy nhiên đoàn khách đã không tuân thủ quy định của chính quyền sở tại (Đà Nẵng), cho rằng đi du lịch mà phải cách ly tại nơi có cơ sở hạ tầng không được như khách sạn. Sau đó đoàn này đã được giải quyết cho trở về nước, trong khi đó có 2 người xin được ở lại cách ly. Sau thời điểm đó, dịch Covid bùng nổ mạnh mẽ tại Hàn khiến chính quyền Hàn Quốc phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong quá trình đoàn khách đến khu cách ly, chính quyền sở tại đã phục vụ họ bằng bánh mì Hội An, loại bánh mì đã được vinh danh trên cả thế giới. Do bánh được gói theo từng túi nilon lớn để vận chuyển và phục vụ số đông nên các du khách hàn quốc đã cho rằng đó là hàng phế phẩm, chất lượng kém. Họ không ăn và chụp ảnh lại túi nilon đựng bánh mì rồi về nước mang lên tố trên một đài truyền hình.

Chiếc váy bánh mì Việt Nam của hoa hậu H'Hen Nie gây ấn tượng mạnh

Chiếc váy bánh mì Việt Nam của hoa hậu H'Hen Nie gây ấn tượng mạnh

Điều này đã thực sự khiến giới truyền thông và cư dân mạng Việt Nam dậy sóng và bức xúc. Các du khách Hàn Quốc đã thiếu hiểu biết về đặc sản bánh mì của Việt Nam lại còn bất hợp tác trong chống dịch. Thực tế khi Đà Nẵng công bố, khẩu phần ăn của các du khách này trong thời điểm cách ly đã cao hơn so với chính người dân bản địa cùng tình trạng.

Cư dân mạng Việt Nam đã tạo thành một phòng trào lớn trên các mạng xã hội nổi tiếng như Twitter, Facebook, Youtube... yêu cầu xin lỗi Việt Nam với hastag: #ApologizeToVietnam.

Sau đó hàng loạt Vlogger Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi và tạo ra làn sóng tích cực hơn và người Hàn Quốc hiểu rõ hơn.

Đài truyền hình Hàn Quốc YTN cũng phát đi một bản tin nửa xin lỗi, nửa đính chính cho rằng chỉ phản ánh thái độ của người trở về chứ không muốn hạ thấp hay coi thường văn hóa Việt Nam. Và hứa sẽ rút kinh nghiệm.

Vụ việc người Hàn Quốc chê bánh mì Việt Nam về cơ bản tạm dừng lại tại đó nhưng cũng còn một số cơ dân mạng quá khích của 2 nước vẫn tiếp tục đôi co kéo dài thêm nhiều tháng sau khi công kích nhau về việc tổ chức chống dịch bệnh Covid-19.

comment Bình luận

largeer