Bánh mì hết hạn sử dụng ăn được không?

Theo chuyên gia y tế, bánh mì hết hạn không nên không nên ăn bởi nó có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc nguy hiểm. Tuy nhiên, ở góc độ ứng dụng cuộc sống bánh mì hết hạn có thể dùng làm phân bón, làm sạch bếp, khử mùi tủ lạnh…
16/04/2018 16:07

Bánh mì là gì?

Bánh mì là một loại thực phẩm chế biến từ bột mì. Bánh mì là món ăn được người phương Tây cực kỳ ưa chuộng, họ thường dùng bánh mì trong các bữa ăn hàng ngày.

Ngày nay, bánh mì được sản xuất và buôn bán ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới với nhiều loại bột và các nguyên liệu khác nhau tạo ra nét đặc trưng riêng.

Tùy vào phong tục tập quán của từng địa phương mà bánh mì được ăn với những hình thức khác nhau tại bấy kỳ bữa ăn nào trong ngày. Tại Việt Nam, bánh mì được ăn như một món ăn nhẹ vào buổi sáng.

Nói về tác dụng của bánh mì, tiến sĩ dinh dưỡng Aine O’Connor chia sẻ: “Mặc dù sức tiêu thụ bánh mì đã giảm trong vài thập kỉ qua tuy nhiên nó vẫn mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích từ việc làm xương khỏe hơn đến cung cấp các loại vitamin”.

Empty

Bánh mì hết hạn sử dụng ăn được không? Bánh mì hết hạn sử dụng không thể ăn được nữa

Bánh mì cung cấp đến 10% lượng protein, chất sắt cho cơ thể con người. Nó giúp chúng ta đáp ứng một số nhu cầu dinh dưỡng quan trọng. Mỗi ngày ăn từ 2 – 3 lát bánh mì sẽ phòng chống thiếu sắt và protein.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bánh mì là sản phẩm tuyệt vời dành cho não bộ con người. Chất sắt trong bánh mì giúp giảm cảm giác mệt mỏi, kiệt sức. Một lát bánh mì trắng có thể cung cấp 0,6mg trong tổng số 15 mg phụ nữ cần mỗi ngày. Nếu ăn 4 lát mỗi ngày có tác dụng tốt hơn cả việc ăn thịt bò và uống dầu cá.

Bánh mì còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bánh mì cung cấp cho con người chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn 2 lát bánh mì nâu vào bữa trưa giúp cung cấp 1/3 nhu cầu chất xơ cần thiết mỗi ngày.

Ngoài ra, bánh mì còn có tác dụng tốt trong việc cải thiện tâm trạng, giúp giảm béo và làm đẹp da hiệu quả. Đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe con người.

Bánh mì hết hạn sử dụng ăn được không?

Mặc dù bạn mì là một loại đồ ăn tiện dụng của các gia đình nhưng các nhà sản xuất khuyến cáo chỉ sử dụng bánh mì trong khoảng 3 ngày kể từ sau ngày ra lò. Song trên thực tế, bánh mì vẫn có thể ăn được sau khoảng 1 tuần dù lúc này nó đã cứng và khô hơn.

Tuy nhiên, nếu sau 3 ngày bánh mì có hiện tượng mốc xanh mốc đỏ thì không nên ăn nữa. Bởi lúc này bánh mì đang trong giai đoạn phân hủy, có rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc bắt đầu xâm nhập vào bánh mì.

Nếu người tiêu dùng vẫn cố tình ăn bánh mì hết hạn sử dụng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vấn đề đầu tiên có thể gặp là ngộ độ thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa nghiêm trọng, có thể kèm thêm tình trạng mất nước rất nguy hiểm.

Bởi vậy, chuyên gia y tế khuyến cáo: dù là bánh mì hết hạn sử dụng hay bất kỳ một loại thực phẩm nào hết hạn sử dụng thì cũng không nên ăn nữa. Nếu cố tình ăn có thể phải gánh chịu những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Những người thường xuyên ăn đồ hết hạn sử dụng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn người bình thường.

Empty

Bánh mì hết hạn sử dụng được sử dụng để khử mùi tủ lạnh, lau bếp, làm phân bón cho hoa

Mặc dù bánh mì hết hạn sử dụng không thể ăn được nhưng chúng lại có thể được tận dụng trong cuộc sống như sau:

- Bánh mì hết hạn sử dụng có thể dùng làm phân bón cho hoa: từ bánh mì mốc chúng ta có thể chế ra loại phân bón an toàn cho cây hoa bằng cách nghiền nát các mẩu bánh mì vụn, trộn với một chút nước, ủ thành men hoặc trộn trực tiếp với đất trồng.

- Bánh mì hết hạn sử dụng có thể khử mùi hôi tủ lạnh: nếu trong tủ nhà bạn thường xuyên bị hôi do để thực phẩm như cá, thịt thì có thể sử dụng bánh mì để khử mùi. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần cho bánh mì vào túi vải và đặt nó vào trong tủ lanh. Bánh mì sẽ tự động hút hết mùi hôi khó chịu của tủ lạnh.

- Bánh mì hết hạn làm sạch bếp: nếu không sử dụng các loại nước tẩy ruwae, bạn có thể sử dụng bánh mì để lau các vết bẩn do dầu mỡ gây ra. Bề mặt bánh mì có thể hút được hết các vết bẩn này một cách nhanh chóng, hiệu quả.

- Bánh mì hết hạn dùng để gom sạch vụn kính hoặc thủy tinh vỡ: nếu chẳng may bị mảnh vỡ thủy tinh bắn tung tóe ra nhà thì chỉ cần lấy mảnh bánh mì hết hạn sử dụng nhẹ nhàng xoa lên trên sàn. Bánh mì sẽ hút hết các mảnh thủy tinh vụn, bạn chỉ cần bỏ nó vào trong thùng rác là được.

comment Bình luận

largeer