Bao lâu nên giặt ga, gối để tránh nhiễm khuẩn?

Ga, gối là những vật dụng tiếp xúc với chúng ta hằng ngày khi ngủ. Vô tình nơi đây cũng chính là ổ vi khuẩn lớn cần được vệ sinh liên tục để đảm bảo sức khỏe cho người dùng và có được giấc ngủ ngon.
04/01/2021 16:21

Các nhà nghiên cứu của chính phủ Anh đã nghiên cứu hàng trăm chiếc gối và phát hiện ra vi khuẩn Staphylococcus aureus siêu kháng và các loại vi khuẩn khác trên gối. Nước bọt, mồ hôi và nước mắt của chúng ta khi ngủ, những chất lỏng này cũng sẽ thấm vào gối. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra vi khuẩn đường tiêu hóa, vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp , và thậm chí cả vi khuẩn trong phân ở trên gối.

goi ngu

Hình minh họa.

Nghiên cứu cũng thống kê, gối có thể chứa trung bình 350.000 vi khuẩn sau 1 tuần không vệ sinh.

Trước đó trên báo chí, Ashley Woodcock, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Mɑnchester cũng cho biết phát hiện những ve bụi trên gối: "Những con ve bụi ăn nấm, và nấm lại sử dụng ρhân của những con ve bụi này làm nguồn cung cấρ nitơ và dưỡng chất, cùng với các mảnh dɑ người khác".

Woodcock và cộng sự đã kiểm trɑ những cái gối lông và gối nhân tạo có tuổi đời từ 1,5 đến 20 năm. Loại nấm ρhổ biến được tìm thấy là aspergillus fumigɑtus, cũng là loài có khả năng gây bệnh lớn nhất. Thực tế, nó là tác nhân truуền nhiễm hàng đầu gây ra cái chết ở những bệnh nhân bạch cầu và cấy ghép thủy sống. Nấm cũng là tác nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

Ga giường cũng là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu Anh cũng đã thống kê, nếu một tuần không giặt, ga giường có đến 5 triệu vi khuẩn, gấp 24.000 lần vi khuẩn so với tay nắm cửa phòng tắm.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thường xuyên vệ sinh ga gối, ít nhất một tuần một lần để dọn dẹp các tác nhân gây bệnh nêu trên.

Hồng Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer