Bao lâu nên vệ sinh máy giặt một lần?

Máy giặt là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình với chức năng giặt, làm sạch quần áo, loại bỏ các chất bụi bẩn. Tuy nhiên, để máy giặt sạch sẽ và phát huy tối đa hiệu quả, chúng ta cần bảo dưỡng, vệ sinh máy giặt sau một thời gian sử dụng nhất định.
09/03/2021 15:54

Trong máy giặt có chứa những vi khuẩn gì?

Mặc dù là vật dụng giúp loại bỏ các chất bụi bẩn của quần áo những trong máy giặt lại chứa nhiều vi khuẩn. 

Một nghiên Slovenia được đăng tải trên báo chí cho thấy, 79% máy giặt chứa vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm về da, mắt hoặc móng trong ngăn bột giặt và nước xả vải hoặc gioăng cao su bao quanh cửa máy giặt.

Bên trong máy giặt còn có thể là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn, nấm mốc. 

ve sinh may giat

Máy giặt cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn. (Hình minh họa)

Trước đó, báo chí cũng đã đưa tin về trường hợp phát hiện trong máy giặt có chứa vi khuẩn kháng thuốc cho trẻ sơ sinh tại một bệnh viện của Đức. Đây có lẽ là trường hợp được báo cáo đầu tiên về máy giặt của bệnh viện truyền mầm bệnh gây hại cho bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, máy giặt được thiết kế để loại bỏ chất bẩn và mùi, nhưng "chúng không được thiết kế để làm cho quần áo của bạn được vô trùng.

Ngoài ra, GS Charles Gerba - một chuyên gia về vi sinh vật, hiện công tác tại Khoa Đất đai, Nguồn nước và Môi trường thuộc ĐH Arizona (Mỹ) cũng cho biết đã phát hiện ra vi khuẩn E. coli và Salmonella chả cần visa mà cứ tự do đi vào máy giặt theo đường… quần lót. 

Bao lâu nên vệ sinh máy giặt?

Chính vì có thể tiềm ẩn nhiều vi khuẩn, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe nên chúng ta cần phải thường xuyên vệ sinh máy giặt.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta nên vệ sinh máy giặt 2 tuần một lần bằng cách đổ chút xà bông, thuốc tẩy, không bỏ quần áo vô, rồi để máy chạy với nước nóng. Tiếp đến lau khô toàn bộ máy giặt, mở cửa chừng 30 phút để lồng giặt hoàn toàn khô ráo.

Hoặc, mọi người có thể áp dụng các cách dưới đây để vệ sinh máy giặt một cách hiệu quả và tiện lợi:

Baking soda: Banking soda là một loại khoáng chất tự nhiên, có màu trắng. Bạn có thể mua baking soda ở các cửa hàng làm bánh hoặc cửa hàng bán chất tẩy rửa. Chúng còn có công dụng khử trùng, nên bạn có thể dùng để vệ sinh căn bếp, tẩy sạch vết bẩn trên quần áo, đồng thời kết hợp vệ sinh máy giặt.

Dùng giấm trắng: Đổ một chút giấm pha loãng với nước rồi đổ vào máy giặt. Nhấn nút khởi động và vận hành một chu trình giặt bình thường của máy (chế độ giặt nhanh hoặc giặt nhẹ) là máy giặt của bạn đã sạch sẽ và mất đi mùi hôi khó chịu rồi.

Dùng nước nóng: Xả nước nóng vào đầy lồng giặt. Khi trong lồng đã đầy nước, đổ thêm 3-4 cốc giấm trắng và nửa cốc muối nở.

Huỳnh Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer