Bella Hadid chia sẻ ảnh hưởng của việc phẫu thuật thẩm mỹ quá sớm

Trong buổi phỏng vấn gần đây với tạp chí thời trang Vogue, người mẫu Bella Hadid đã chia sẻ những khó khăn khi lớn lên với sự nổi tiếng và nhìn mình qua các tấm ảnh hàng ngày đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cô, cũng như việc cô phải đấu tranh để chấp nhận chính mình như thế nào.
26/03/2022 06:11

Người mẫu cũng lần đầu tiên thừa nhận đã phẫu thuật chỉnh sửa mũi vào năm 14 tuổi và cho biết cô rất hối hận, theo SCMP.

“Tôi ước rằng mình giữ chiếc mũi ban đầu. Tôi nghĩ mình sẽ lớn lên cùng với nó”, cô nói với Vogue.

Phẫu thuật thẩm mỹ ở thanh thiếu niên phổ biến hơn mọi người nghĩ. Năm 2021, người trẻ Mỹ ở độ tuổi 13-19 đã thực hiện hơn 230.000 ca “dao kéo” và 140.000 thủ thuật không xâm lấn, từ sửa mũi, thu nhỏ tai đến chỉnh sửa ngực không cân xứng, theo Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ.

Empty

Bella Hadid trước khi phẫu thuật mũi (năm 2010) và hiện nay (Ảnh: Getty Images)

Những số liệu thống kê cùng tuyên bố của Bella đã gây ra cuộc tranh luận lớn trên mạng xã hội rằng độ tuổi nào là quá trẻ để trải qua một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, đáp án cho điều đó còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau.

Nỗi mặc cảm, tự ti

Liệu các bộ phận trên cơ thể của một người dưới 18 tuổi đã phát triển đầy đủ hay chưa là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc trước khi đồng ý cho họ phẫu thuật thẩm mỹ.

Thực tế, các bộ phận cơ thể khác nhau phát triển với tốc độ khác nhau. Một số sẽ có sự thay đổi rõ rệt vào giữa tuổi 20.

Theo nguyên tắc chung, các chuyên gia khuyên nên đợi ít nhất tới năm 20 tuổi trước khi thay đổi thứ gì đó để tránh ảnh hưởng đến quá trình phát triển tự nhiên, đặc biệt khi bạn không biết bộ phận cơ thể đó sẽ trông như thế nào trong tương lai.

Empty

Người trẻ khoe quá trình phẫu thuật mũi trên mạng xã hội (Ảnh: SCMP)

Vài năm trước, Kylie Jenner thừa nhận cô đã bơm môi khi mới 15 tuổi, cho biết mình cảm thấy tự tin về đôi môi của mình.

“Tôi có đôi môi rất nhỏ. Hồi tôi mới có những nụ hôn đầu tiên, một chàng trai đã nói rằng ‘Anh không nghĩ em là một người hôn giỏi với đôi môi nhỏ như vậy’. Tôi từng rất đau khổ khi nghe điều đó”, cô chia sẻ trên sóng truyền hình.

Tuyên bố của chàng trai đó khiến Kylie quyết định tiêm filler (chất làm đầy) vào môi.

“Ban đầu, tôi thường kẻ viền môi để tạo cảm giác môi lớn hơn một chút. Nhưng rồi cuối cùng, tôi đi bơm môi vì việc kẻ viền không giúp ích được mấy”, cô nói thêm.

Không thể đẹp ngay lập tức

Mọi người thường quên rằng quá trình phục hồi hậu phẫu thuật có thể khó khăn như thế nào. Phẫu thuật thẩm mỹ vẫn là một cuộc phẫu thuật, bao gồm đau đớn, khó chịu, sưng tấy, bầm tím và cần chặng đường dài để hồi phục.

Empty

Bella Hadid (bên phải) cùng mẹ Yolanda Hadid và chị gái Gigi Hadid tại một sự kiện năm 2012 (Ảnh: WireImage)

Quá trình này đồng nghĩa rằng bạn sẽ trải qua nhiều thử thách trong khoảng thời gian lâu trước khi nhận được thành quả cuối cùng. Giai đoạn này có thể khó khăn đối với các thanh thiếu niên. Ít ai hiểu rằng phẫu thuật không thể biến đổi cơ thể một cách thần kỳ ngay lập tức.

Ở hầu hết quốc gia, người dưới 18 tuổi không được phép phẫu thuật thẩm mỹ nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ. Thậm chí, ngay cả khi phụ huynh đã đồng ý, một số bác sĩ có thể từ chối tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, một số trường hợp có thể tạo điều kiện cho việc thanh thiếu niên dùng dịch vụ này.

“Nếu vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày, họ có thể đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, người trẻ cần suy nghĩ chín chắn, trưởng thành hơn và hiểu rõ những rủi ro họ sắp trải qua”, bác sĩ Burgdorf nói.

Cuối cùng, nếu một thanh thiếu niên cân nhắc thực hiện thủ thuật thẩm mỹ, điều đầu tiên họ nên làm trước khi liên hệ với bác sĩ là trò chuyện cùng cha mẹ về lý do họ thấy cần thiết phải dùng tới dao kéo, theo SCMP.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer